Cựu tiền đạo SLNA Vũ Quang Nam: Bao giờ mới ‘qua cơn bĩ cực’?

(Baonghean.vn) - Từng được đánh giá là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất của bóng đá xứ Nghệ, cách đây gần 1 thập kỷ. Tuy nhiên, việc thường xuyên bị chấn thương hành hạ khiến con đường sự nghiệp của Vũ Quang Nam diễn ra đầy khó khăn và trắc trở.

Lúc này, cầu thủ người Nghệ An đang có mặt tại Hàn Quốc để tập hồi phục, sau ca phẫu thuật đầu gối. Chấn thương mà Vũ Quang Nam gặp phải xảy ra trong trận đấu giữa SLNA và CLB TP.HCM tại vòng 22 V.League 2019. Dự kiến, chân sút 28 tuổi sẽ tái xuất sân cỏ vào tháng 2 hoặc tháng 3 tới.

Vũ Quang Nam trong màu áo U21 SLNA. Ảnh tư liệu
Vũ Quang Nam trong màu áo U21 SLNA. Ảnh tư liệu
Kể từ khi theo nghiệp “quần đùi, áo số”, không biết đây là lần thứ bao nhiêu, Vũ Quang Nam phải “ngồi chơi xơi nước” vì những lần bị chấn thương hành hạ. Khách quan mà nói, nếu không quá mẫn cảm với những chấn thương thì có lẽ Vũ Quang Nam đã trở thành một trong những “ngôi sao” của bóng đá Việt Nam.

Hẳn giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ vẫn chưa thể quên VCK U21 QG năm 2012, giải đấu mà U21 SLNA đã giành được chức vô địch một cách thuyết phục. Vũ Quang Nam chính là chủ nhân của 2 danh hiệu cao quý: Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Vũ Quang Nam đang có mặt tại Hàn Quốc để điều trị chấn thương. Ảnh: CLB TP.HCM
Vũ Quang Nam đang có mặt tại Hàn Quốc để điều trị chấn thương. Ảnh: CLB TP.HCM
Trở về từ Ninh Thuận – đơn vị đăng cai VCK U21 QG năm 2012, chưa được bao lâu, “tai họa” đã ập tới Vũ Quang Nam. Với chấn thương gặp phải trong trận đấu trước thềm mùa giải 2013, cầu thủ quê Quỳnh Lưu đã phải rời xa sân cỏ ròng rã suốt 3 năm và suýt chút nữa phải giải nghệ.
Bên cạnh nỗi đau về mặt thể xác còn có nỗi đau về mặt tinh thần, khi bị SLNA thanh lý hợp đồng. Vậy là giấc mơ được khoác áo đội bóng quê hương chinh chiến tại đấu trường V.League đã tan thành mây khói, bao nhiêu nỗ lực trong những năm tháng tập luyện, thi đấu tại các đội trẻ đã “đổ sông, đổ biển”.
Nhưng bằng nghị lực của bản thân cùng sự động viên của gia đình, các thầy và các đồng đội, Vũ Quang Nam vẫn quyết tâm không từ bỏ giấc mơ để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Thay vì chấp nhận tìm kiếm công việc khác, tiền đạo sinh năm 1993 đã tập trung vào việc chữa trị chấn thương.
Thành quả sau quãng thời gian dài “có bệnh thì vái tứ phương” của Vũ Quang Nam, là sự xuất hiện trong màu áo đội bóng hạng Nhất Phú Yên tại mùa giải 2016, trước sự ngỡ ngàng và khâm phục của giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ. Một sự trở lại đầy phi thường của Vũ Quang Nam.
Những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Phú Yên, tiếp đến là CLB Huế (2017), giúp cựu Vua phá lưới giải U21 QG “lọt vào mắt xanh” Ban huấn luyện CLB TP.HCM. Ngay ở đầu giai đoạn lượt về V.League 2017, Vũ Quang Nam đã chính thức là người của đội chủ sân Thống Nhất.
Thầy trò HLV Chung Hae-seong đang tập luyện chuẩn bị cho mùa giải 2020. Ảnh: CLB TP.HCM
Thầy trò HLV Chung Hae-seong đang tập luyện chuẩn bị cho mùa giải 2020. Ảnh: CLB TP.HCM
Tại mùa giải năm ngoái, cầu thủ người Nghệ An luôn là sự lựa chọn ưa thích của HLV Chung Hae-seong ở vị trí tiền đạo trong đội hình của nhà đương kim Á quân V.League. Trước khi gặp chấn thương ở vòng 22, Vũ Quang Nam đã ra sân 19 trận và ghi được 2 bàn thắng cho đội nhà tại V.League 2019.
Nhận thấy tài năng và tầm quan trọng của Vũ Quang Nam với CLB TP.HCM, Ban lãnh đạo đội bóng này đã quyết định trao cho cựu cầu thủ SLNA bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (kết thúc vào cuối năm 2021). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Vũ Quang Nam trong suốt thời gian vừa qua.
Tiếc rằng, hiện tại, tiền đạo 28 tuổi lại đang phải dưỡng thương và không thể tham gia hội quân cùng thầy trò HLV Chung Hae-seong để chuẩn bị cho mùa giải mới. Ít nhất cũng phải tầm 1 – 2 tháng nữa, Vũ Quang Nam mới trở lại thi đấu. Hy vọng rằng, tiền đạo người Nghệ An sẽ tiếp tục tỏa sáng ở mùa giải năm nay và tương lai sẽ không còn bị những chấn thương “ghé thăm”./.

Tin mới