Cựu tiền vệ SLNA Ngô Xuân Toàn: 'Cỗ máy đa năng' của CLB Sài Gòn

(Baonghean.vn) - Kết thúc mùa giải 2018, Ngô Xuân Toàn đã quyết định đầu quân cho CLB Sài Gòn trong sự hoài nghi của không ít nhà chuyên môn và người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ. Nhưng lúc này, cầu thủ người Hưng Nguyên (Nghệ An) đang khẳng định được vị thế tại sân Thống Nhất, bằng sự nỗ lực và sự đa năng của mình.
Đúng là "vạn sự khởi đầu nan". Ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên cho CLB Sài Gòn, gặp Dược Nam Hà Nam Định tại vòng 1 V.League 2019, Ngô Xuân Toàn là người có pha "đốt lưới nhà" (phút 90+3), góp phần khiến đội bóng chủ quản phải nhận thất bại với tỉ số 1 - 3. Một màn ra mắt thảm họa với cả cá nhân Ngô Xuân Toàn và đội bóng của đất Sài Thành.
Ngô Xuân Toàn từng thi đấu cho SLNA trong 2 mùa giải (2017 - 2018). Ảnh tư liệu Đức Anh
Ngô Xuân Toàn từng thi đấu cho SLNA trong 2 mùa giải (2017 - 2018). Ảnh tư liệu Đức Anh

Tuy nhiên trong những trận đấu tiếp theo, cựu tiền vệ SLNA đã chứng tỏ được năng lực vốn có. Dù thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm hay tiền vệ cánh trái trong sơ đồ 4 - 1 - 4 - 1 hay 4 - 4 - 1 - 1 của HLV Nguyễn Thành Công, cầu thủ sinh năm 1993 cũng đều hoàn thành khá xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo thống kê, tại V.League 2019, Ngô Xuân Toàn ra sân thi đấu 23 trận và ghi được 2 bàn thắng (vào lưới Thanh Hóa và Quảng Nam).

Bước vào mùa giải năm nay, Ngô Xuân Toàn lại phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Bên cạnh sự thay đổi lớn ở thượng tầng đội bóng (HLV Hoàng Văn Phúc từ chức), cầu thủ 27 tuổi còn gặp phải chấn thương (căng cơ đùi sau). 2 trận đầu tiên tại V.League 2020 của CLB Sài Gòn, gặp SLNA và SHB Đà Nẵng, Ngô Xuân Toàn đều không có mặt trong danh sách thi đấu.
Hiện tại, Ngô Xuân Toàn (số 29) đang là trụ cột của CLB Sài Gòn. Ảnh: VPF
Hiện tại, Ngô Xuân Toàn (số 29) đang là trụ cột của CLB Sài Gòn. Ảnh: VPF

Những tưởng, vị trí quen thuộc của Ngô Xuân Toàn trong thời gian tới là trên băng ghế dự bị, bởi hàng công của CLB Sài Gòn sở hữu khá nhiều gương mặt thuộc hàng "sao số". Dẫu vậy, bằng sự nỗ lực không biết mệt mỏi, tiền vệ mang áo số 29 đã từng bước chinh phục được niềm tin của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành. Có lẽ, điều mà Ban huấn luyện CLB Sài Gòn ưng ý nhất ở Ngô Xuân Toàn chính là sự xông xáo, mạnh mẽ và quyết liệt trong lối chơi.  

 Kể từ khi V.League 2020 trở lại sau quãng thời gian phải tạm dừng do dịch Covid-19, Ngô Xuân Toàn luôn được Ban huấn luyện CLB Sài Gòn trọng dụng. 7 lần có mặt trong đội hình xuất phát cùng 2 lần được vào sân thay người (tổng 571 phút), là minh chứng rõ ràng. Dễ hiểu vì sao, Ngô Xuân Toàn đang nằm trong TOP những cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho CLB Sài Gòn, tính đến thời điểm này của mùa giải.
Việc Ngô Xuân Toàn chưa có được pha lập công nào, với HLV Vũ Tiến Thành không phải là vấn đề nghiêm trọng.
Chỉ cần thi đấu nhiệt tình như trong những trận đấu đã qua, một suất đá chính trên hàng công luôn được dành sẵn cho cầu thủ người Hưng Nguyên (Nghệ An). Đơn giản là nhiệm vụ ghi bàn, kiến tạo đã có bộ đôi ngoại binh Pedro Paulo - Geovane Magno lo hết. Cho nên, Ngô Xuân Toàn cứ việc chạy và tranh cướp bóng để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội khai thác. 
Thêm một chi tiết rất đáng chú ý là Ngô Xuân Toàn có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, từ tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh trái cho đến tiền vệ cánh phải. Nhờ sự đa năng của Ngô Xuân Toàn, HLV Vũ Tiến Thành sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp đội hình ra sân, thay người, thay đổi chiến thuật trong từng trận đấu, từng thời điểm cụ thể. Đây là một lợi thế không nhỏ của Ngô Xuân Toàn so với các đồng đội khác./.

Tin mới