Cựu tổng thống đầu tiên Kravchuk gọi Ukraine là kẻ thù của Nga

(Baonghean.vn) - Cựu tổng thống đầu tiên của Ukraine, Leonid Kravchuk, trong một chương trình phát sóng trên truyền hình, đã đưa ra nhận định Ukraine là "kẻ thù" của Nga, còn Belarus là "tay sai".
Cựu Tổng thống Ukraine đầu tiên Leonid Kravchuk. Ảnh: Ria Novosti
Cựu Tổng thống Ukraine đầu tiên Leonid Kravchuk. Ảnh: Ria Novosti

Nguyên tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk nói: "Như Solzhenitsyn (nhà văn Liên Xô) đã nói, Nga không có bạn bè, chỉ có kẻ thù hoặc tay sai. Ngày nay, kẻ thù của Nga là Ukraine, và tay sai chính là Belarus". Giải thích cho cách nhìn nhận của mình, ông Kravchuk đưa ra minh chứng thực tế là: Vào ngày hai nhà lãnh đạo của Ukraine và Mỹ có cuộc điện đàm, thì Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Belarus Lukashenko cũng tổ chức cuộc hội đàm. 

Theo cựu Tổng thống Kravchuk, Nga không muốn xem Ukraine là một quốc gia độc lập, thay vào đó là muốn "hủy diệt" nước này. 
Ông Kravchuk - hiện là trưởng phái đoàn của Kiev trong Nhóm liên lạc 3 bên tại Donbass, thường xuyên đưa ra những chỉ trích gay gắt về Nga. Cựu Tổng thống Ukraine đe dọa sẽ có "những bước đi triệt để" nếu Moskva không thừa nhận mình là một bên trong cuộc xung đột ở Donbass; đồng thời kêu gọi chính quyền Kiev gia tăng áp lực kinh tế và ngoại giao đối với Moskva, cũng như hạn chế tiếp nhận các công cụ tài chính quốc tế. 
Theo Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov, ông Kravchuk không phù hợp với vai trò của "cánh chim bồ câu hòa bình", mà là một kẻ ngông cuồng và hủy diệt. 
Ukraine là một trong những quốc gia mà Belarus cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Quan hệ giữa Minsk và Kiev đã trở nên xấu đi trong thời gian gần đây. Tổng thống Ukraine Zelensky không tham dự diễn đàn của 2 nước vào mùa Thu năm 2020 tại Belarus. 
Trong khi đó, quan hệ giữa Ukraine và Nga đã trở nên tồi tệ do liên quan đến vấn đề tại khu vực Donbass. Chính quyền Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Kiev. Vào tháng 1/2015, Verkhovna Rada đã đưa ra tuyên bố, Nga là "quốc gia xâm lược" Ukraine. 
Nga phủ nhận các cáo buộc của Ukraine và gọi đó là hành động không thể chấp nhận được. Moskva cũng nhiều lần tuyên bố rằng, họ không phải là một bên trong các cuộc xung đột nội bộ của Ukraine, và khuyên Kiev nên tập trung vào giải quyết khủng hoảng kinh tế và chính trị.  

Tin mới