Cựu Tổng thống Poroshenko: Hợp đồng khí đốt mới giữa Nga và Ukraine vượt ra khỏi 'ranh giới đỏ'

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, giới chính trị gia nước này nhận định hợp đồng mới về trung chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine không phải là hợp đồng thương mại, mà là bản hợp đồng chính trị, và vượt ra khỏi "ranh giới đỏ"; đồng thời đề nghị áp dụng biện pháp trừng phạt
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Life.RU

Chia sẻ thông tin trên kênh truyền hình Ukraine, cựu Tổng thống Petro Poroshenko cho biết, phe "Đoàn kết với châu Âu" trong Quốc hội Ukraine sẽ yêu cầu áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các nguồn cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga, và triệu tập cuộc họp của Hội đồng Anh ninh và Quốc phòng. 

Ông Poroshenko cho biết thêm, giới chính trị gia nhận định hợp đồng mới về trung chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine không phải là hợp đồng thương mại, mà là bản hợp đồng chính trị.
"Quyền lực đã vượt ra khỏi "ranh giới đỏ", điều mà đã được nhiều người dự báo trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Normandy" - cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko cho hay.
Trước đây, Moskva và Kiev đã thỏa thuận ký hợp đồng mới về trung chuyển khí đốt có thời hạn 5 năm. Với thỏa thuận này, dự kiến ít nhất 65 tỷ m3 khí đốt sẽ được trung chuyển qua Ukraine trong năm 2020 và 40 tỷ m3/năm trong giai đoạn 2021 - 2024. Theo đó, các bên cũng sẽ loại bỏ những yêu cầu cũ và thực hiện theo đúng quy trình mới.
Công nhân kiểm tra các đường ống dẫn khí đốt. Ảnh: Ria Novosti
Công nhân kiểm tra các đường ống dẫn khí đốt. Ảnh: Ria Novosti

Theo ông Aleksei Orzhel - Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, các thỏa thuận trong gói hợp đồng mới không bao gồm điều khoản về nguồn cung cấp khí đốt trực tiếp cho Kiev, song mở ra cơ hội mới về nội dung này. 

Kể từ năm ngoái, Tập đoàn Năng lượng Nga Gazprom và Tập đoàn Năng lượng Ukraine Naftogaz đã cố gắng đạt thỏa thuận về việc trung chuyển khí đốt của Nga vào châu Âu. Tuy nhiên gặp nhiều cản trở do tranh chấp pháp lý chưa được giải quyết giữa hai bên về phí quá cảnh khí đốt tại Tòa án quốc tế Stockholm, cũng như khả năng nối lại việc cung cấp khí đốt trực tiếp của Nga cho Ukraine. 

Tin mới