Cựu tổng thống Ukaine dùng Nga làm 'ngáo ộp' để củng cố chỗ đứng, mưu đồ tương lai

Nhiều nhà bình luận cho rằng việc tích cực đả kích vào nước Nga, sử dụng hình ảnh "ngáo ộp Nga" có thể giúp Poroshenko giữ vững chỗ đứng cho mình.

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang tận dụng mọi cơ hội để tố Nga là "kẻ xâm lược", đồng thời tuyên bố rằng việc các nước phương Tây đang cố gắng xoa dịu Moscow chỉ "kích thích sự thèm muốn" của nước này.

'Ngao op Nga' dang cuu vot tuong lai ong Poroshenko?
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một buổi thuyết trình trước công chúng Ukraine.

"Nỗ lực xoa dịu kẻ xâm lược chỉ có tác dụng kích thích sự thèm muốn của anh ta. Ukraine nên một lần nữa nhắc nhở các nhà lãnh đạo của các quốc gia trên thế giới sẽ tập trung tại Ba Lan trong một tuần nữa để kỷ niệm lần thứ 80 bắt đầu bùng nổ của Thế chiến II. Ông Putin sẽ không có ở đó, và đặc biệt hãy cảm ơn Warsaw vì điều này", Poroshenko nói.

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Poroshenko cho rằng, dự định đưa Nga trở lại nhóm G8 là ý tưởng không thể chấp nhận được. Moscow đã không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào từ phương Tây, lý do loại Nga khỏi G8 vẫn giữ nguyên hiệu lực.

Theo ông Poroshenko, bán đảo Crimea chưa được trả lại. Xung đột Donbass vẫn đang tiếp diễn, Moscow đang bắt giữ con tin Ukraine, không thực hiện đề nghị rõ ràng của Tòa án Quốc tế về Luật Biển và thả tù nhân chiến tranh và tù nhân chính trị, chính vì thế Nga sẽ không có tư cách quay lại G8.

Cựu Tổng thống Ukraine hiện đã là thủ lĩnh Đảng "Đoàn kết châu Âu" và mới đây ông còn khẳng định với truyền thông châu Âu rằng, Ukraine không hề có vụ điều tra hình sự nào đối với ông.

Việc thành lập Đảng Đoàn kết châu Âu nhằm hiện thực hóa ý định trở thành một đại diện cho Ukraine tại châu Âu, nối tiếp con đường chính trị của ông Poroshenko. 

Tin mới