Cựu trọng tài FIFA nói gì giữa tranh cãi trận Quảng Nam - SLNA?

(Baonghean.vn) – Như đã biết, trận đấu giữa Quảng Nam và Sông Lam Nghệ An tại vòng 8 V.League 2020 khép lại với những tranh cãi xung quanh hai pha bóng nhạy cảm.

Tình huống nhạy cảm đầu tiên xảy ra ở phút thứ 59. Từ đường chọc khe của Peter Samuel, Phan Văn Đức có pha đi bóng mẫu mực nhưng anh đã bị thủ môn Văn Cường tác động trong vòng cấm. Tuy nhiên, trọng tài chính Nguyễn Minh Thuận không cho SLNA được hưởng một quả penalty.

Theo nhận định của cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng: “Tình huống của Phan Văn Đức là một pha dốc bóng ra ngoài phạm vi thủ môn, khi Văn Đức đã đẩy bóng đi một nhịp thì thủ môn Quảng Nam ập vào và cầu thủ SLNA ngã xuống.

Pha bóng đó, góc quay của truyền hình rất khó để quan sát. Và khi Phan Văn Đức ngã xuống thì thủ môn Quảng Nam đã che mất điểm va chạm giữa hai cầu thủ. Nên với góc quay này không thể khẳng định được chắc chắn thủ môn Văn Cường có phạm lỗi với Văn Đức hay không.

Hai pha bóng nhạy cảm trận Quảng Nam - SLNA. Video: On Sports

Tuy nhiên, nếu như trọng tài cho rằng đó là một pha va chạm, cầu thủ Phan Văn Đức lại ôm chân, lăn lộn tỏ ra đau đớn. Nếu đã không nhận định một quả penalty, đồng nghĩa với cầu thủ SLNA chắc chắn phải bị một thẻ vàng. Theo tôi, đây là pha bóng mà thủ môn chưa chạm được vào bóng, nên chắc chắn trong tình huống đó chỉ có trợ lý trọng tài là người có góc quan sát tốt nhất”.

Phút 89, từ một tình huống lộn xộn trong vòng cấm, cầu thủ Quảng Nam đánh đầu, Hồ Tuấn Tài đứng trên vạch vôi dùng người đẩy bóng ra và trọng tài biên Trần Văn Hải xác nhận bóng đã bay vào lưới. Sau đó trọng tài chính Nguyễn Minh Thuận công nhận bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 cho Quảng Nam.

Theo trọng tài Đinh Văn Dũng thì đây là một pha bóng quá “dũng cảm”, vội vàng của trọng tài chính Nguyễn Minh Thuận, cựu trọng tài FIFA nhận định: “Trong tình huống bàn thắng thứ 2 của Quảng Nam, trọng tài chính lẫn trợ lý trọng tài đã bị che khuất tầm nhìn. Trọng tài chính với góc quan sát như vậy sẽ không thấy được bóng đã qua vạch vôi hay chưa.

Ảnh chụp màn hình
Trọng tài không có góc quan sát tốt trong tình huống này. Ảnh: On Sports

Còn trợ lý - trọng tài biên có góc quan sát tốt hơn trọng tài chính nhưng góc nhìn cũng bị che khuất bởi hai cầu thủ SLNA nên rất khó để họ có thể khẳng định bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Nếu đã không chắc chắn, luật và nguyên tắc của trọng tài là không được đưa ra quyết định, cần phải có sự hội ý. Theo tôi, đây là một quyết định quá dũng cảm và can đảm của trọng tài chính”.

Cũng theo cựu trọng tài Đinh Văn Dũng, nếu trọng tài xử lý tốt hơn, chắc chắn BHL và cầu thủ SLNA sẽ không bức xúc đến vậy: “Bàn thắng được công nhận ở một thời điểm rất nhạy cảm. Nguyên tắc bàn thắng được công nhận chỉ khi xác định bóng đã lăn qua hết vạch vôi, đồng thời lăn qua hai cột dọc cầu môn và dưới xà ngang.

Khi không thể xác định pha công nhận bàn thắng thứ 2, bóng đá qua vạch vôi hay chưa thì pha bóng đó, cầu thủ Hồ Tuấn Tài cũng phải nhận một thẻ đỏ và SLNA chịu một quả penalty. Đó là một tình huống ngăn cản bàn thắng rõ rệt. Nếu trọng tài chọn một quả penalty cho Quảng Nam thì ít nhất các cầu thủ SLNA cũng như khán giả xem không bức xức đến vậy”.

Trọng tài Đinh Văn Dũng. Ảnh: FBNV
Trọng tài Đinh Văn Dũng. Ảnh: FBNV

Sau trận thua trước Quảng Nam, lãnh đạo SLNA đã đề nghị BTC giải V.League xem xét lại trọng tài Nguyễn Minh Thuận. Hiện đội bóng xứ Nghệ đang chờ kết quả mổ băng của Ban kỷ luật và Ban trọng tài VFF.

Tin mới