Đã chống đối lực lượng chức năng còn gây phức tạp tình hình

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thìn, trú tại xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu. Trong đơn bà Thìn tố cáo một số thành viên Ban công an xã đánh bà và một số cán bộ xã vào nhà bà gây sự, ông Trần Văn Tuấn (Phó Trưởng công an xã) sau khi đưa bà về phòng làm việc của Ban công an xã đã đánh bà dẫn đến chấn thương. Phóng viên đã vào cuộc xác minh sự việc.''
Bà Thìn và vị trí xảy ra sự việc.
Bà Thìn và vị trí xảy ra sự việc.
Theo bà Nguyễn Thị Thìn trình bày: “6h sáng ngày 17/9/2013, tôi lấy 5 kg thịt lợn về trong nhà để bán. Trong lúc tôi đang bán thịt thì đoàn công tác của xã vào quầy đe dọa, hành hung và tịch thu toàn bộ hàng hóa của tôi”. Bà cho biết: Ông Trần Văn Tuấn (Phó Công an xã) đấm vào mặt bà. Ông Hải (công an viên) còng tay bà. Sau đó ông Trần Văn Tuấn cùng các thành viên trong tổ công tác đã đưa bà lên trụ sở xã, tại đây ông Tuấn tiếp tục đánh vào mặt, vào lưng bà...
Tìm hiểu sự việc, được biết vào đầu tháng 8/2013, xã Diễn Bích đưa vào sử dụng chợ tập trung tại khu vực kho muối Diễn Châu với diện tích 2.800m2. Chợ đảm bảo sạch đẹp, vệ sinh môi trường, khắc phục được vấn đề ùn tắc do họp chợ dọc đường như trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ tại các xóm vẫn bày bán dọc đường. Vì vậy, ngày 12/9/2013, UBND xã Diễn Bích đã ra Kế hoạch số 19/KH-UBND về đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường trên địa bàn. Mục tiêu của kế hoạch là xóa bỏ các tụ điểm chợ cóc. Với những hộ có ốt kinh doanh tại nhà phải cam kết không ảnh hưởng đến giao thông, còn những hộ buôn bán dọc đường (vị trí bán hàng không nằm trên đất của gia đình, P.V) thì phải tập trung vào chợ. Kế hoạch được tuyên truyền đến các hộ dân buôn bán trên địa bàn, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Thìn. Theo đó, ngoài ki ốt xây trên phần đất của gia đình lâu nay bà Thìn bán hàng được phép tiếp tục buôn bán, bà Thìn còn có dãy ốt bám mặt đường của xóm cho 4 hộ thuê bán cá, thịt, rau. Chấp hành theo kế hoạch của xã, 3 hộ bán hàng tại dãy ốt thuê của bà Thìn đã nghỉ, tuy nhiên hộ chị Trần Thị Hà lâu nay thuê bán thịt tại đây lại chuyển sang ngồi chung với ốt của bà Thìn? Theo giải thích của bà Thìn thì bà mới lấy thịt bán nên “nhờ chị Hà đến ra thịt” hộ! 
Do chị Hà không vào chợ bán mà ngồi bán chung ốt với bà Thìn nên tổ công tác vào vận động chị Hà chuyển ra chợ, nhưng bà Thìn nhận là hàng của mình và chống đối. Việc này, bà Thìn thừa nhận “Tôi có cầm miếng lưỡi lợn ném thẳng vào mặt anh Phạm Văn Bình (Thôn đội trưởng). Trong khi dùng dao khuơ đi khuơ lại tôi không biết có trúng vào tay chị Hoa, Phó Chủ tịch xã hay không nhưng tôi nghe chị Hoa nói khuơ dao trúng tay chị rồi. Tiếp đó, trong lúc giằng co tôi đã ôm được ai đó cắn một miếng nhưng không nhớ ai cả...”. 
Bà Đ.T.L, công dân xóm Quyết Thành, ở gần nhà bà Thìn, người chứng kiến sự việc từ đầu quả quyết: Thịt lợn bày bán trong ốt của bà Thìn hôm đó là của chị Hà. Trong khi các thành viên tổ công tác sắp thịt vào thau cho chị Hà chuyển ra chợ mới thì bà Thìn giằng co, xô xát với các thành viên trong tổ. Các thành viên trong tổ công tác thấy vậy nên đã nắm lấy tay bà Thìn để lấy 2 con dao, anh Trần Văn Tuấn mời bà Thìn về trụ sở UBND xã để làm việc nhưng bà Thìn không nghe. 2 người giằng co mãi thì bà Thìn cắn vào tay anh Tuấn, anh Tuấn gỡ mãi không được nên đã tát bà Thìn một cái. Bà Thìn còn chửi bới thậm tệ tổ công tác... Ông N.U, công dân xóm Quyết Thành, cho hay: Hàng ngày tôi vẫn thấy chị Hà bán thịt lợn tại ki ốt của bà Thìn nhưng không biết là của ai. Bà T.T.N, cùng xóm với bà Thìn cho rằng: Từ trước tới nay chị Hà bán thịt lợn tại ki ốt của bà Thìn chứ không phải là do bà Thìn bán. Khu vực này thường xuyên bị ách tắc giao thông. Nhiều người cho rằng, việc bà Thìn bị đánh là do bà Thìn có hành vi quá đáng. Ngoài dùng dao để chống đối, bà Thìn còn liên tục chửi bới. 
Liên quan đến việc đánh bà Thìn, ông Trần Văn Tuấn, Phó Công an xã cho rằng: Sau khi được sự chỉ đạo của cấp trên, tôi đến vận động bà Thìn lên trụ sở xã để giải quyết nhưng bà không nghe, bà Thìn cầm lấy tay tôi cắn một miếng, gỡ mãi không được nên tôi đã tát bà Thìn một cái thì bà mới chịu nhả. Không thể đưa được bà Thìn lên trụ sở xã, tôi phải còng tay bà lại. Dọc đường đi bà vùng vằng dãy dụa và đã ngã nhiều lần. Đến phòng làm việc công an xã bà tiếp tục chửi bới thậm tệ, nhất là đối với gia đình tôi. Quá bức xúc, tôi đã lấy gậy cao su đánh bà Thìn 2 cái vào mông.
Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Đình Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Bích cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, bà Thìn có đơn gửi khắp nơi, xã đã thành lập đoàn xác minh. Qua xác minh thực tế, gặp gỡ nhiều nhân chứng, đoàn kết luận: Ông Trần Văn Tuấn có tát bà Thìn một cái vào cằm vì bà cắn vào tay đồng chí Tuấn. Sau khi lên trụ sở xã ông Tuấn có đánh bà Thìn 2 cái bằng gậy cao su là có, vì bà Thìn quá xúc phạm đến bản thân và gia đình ông Tuấn. Tuy nhiên, việc bà cho rằng các thành viên trong đoàn vào nhà bà gây sự và có hành vi đe dọa, hành hung, đổ hàng hóa của bà là không đúng, mà các thành viên chỉ vào vận động bà và chị Trần Thị Hà đưa mặt hàng thịt lợn ra chợ bán nhưng bà Thìn không nghe mà còn có hành vi không đẹp. 
Như vậy, qua sự việc có thể thấy, việc ông Trần Văn Tuấn do bức xúc khi bị xúc phạm đã đánh bà Nguyễn Thị Thìn là có. Vì vậy, UBND xã Diễn Bích cần có hình thức kiểm điểm đối với ông Tuấn, nhằm rút kinh nghiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Về trương hợp bà Nguyễn Thị Thìn cần nhận thức rằng, việc xã yêu cầu các hộ đưa hàng hóa vào trong chợ bán là nhằm đảm bảo môi trường, xây dựng cảnh quan làng xóm sạch đẹp để người dân được hưởng, trong đó có gia đình bà. Vì vậy, bà cũng như những người dân trong xã cần phải gương mẫu thực hiện. Đằng này, đã không thực hiện quy định, bà lại có hành vi chống đối, xúc phạm lực lượng chức năng. Sau khi xảy ra sự việc, bà lại viết đơn tố cáo gửi khắp nơi gây mất ổn định an ninh trật tự địa phương. Việc làm của bà đáng bị phê phán và cần được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Quảng An

Tin mới