Đa dạng các loại rau, quả mùa hè ở Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Thay đổi cơ cấu cây trồng với các loại như dưa vàng, dưa lê, mướp đắng, cà chua... đã giúp người dân thị xã Hoàng Mai tăng thêm thu nhập. Thời điểm này, bà con đang tích cực ra đồng thu hoạch các loại rau quả đầu mùa hè.

Người dân thôn 1, xã Quỳnh Vinh đã mạnh dạn chuyển đổi các diện tích để trồng dưa vàng. Đây là loại cây có thể thích ứng với vùng đất cao cưỡng; trung bình mỗi sào dưa cho năng suất từ 8 tạ - 1 tấn.

Nông dân xã Quỳnh Vinh (Quỳnh Lưu) thu hoạch dưa vàng. Ảnh: Thanh Thủy
Nông dân xã Quỳnh Vinh (Quỳnh Lưu) thu hoạch dưa vàng. Giá bán đầu vụ khoảng 10.000 đồng/kg, cuối vụ 5.000 đồng/kg; tính ra cho thu nhập gần 8 triệu đồng/sào. Ảnh: Thanh Thủy
Vào mùa hè, dưa vàng được nhiều người ưa chuộng vì có tác dụng giải nhiệt tốt. Hiện tại dưa vàng có giá tại ruộng khoảng 10.000 đồng/kg; tính ra mỗi vụ dưa, bà con thu về khoảng trên 8 triệu đồng/sào.
Tại vùng chuyên canh rau màu xã Quỳnh Liên, để tránh tình trạng sản xuất cung vượt quá cầu dẫn đến được mùa mất giá, bà con đã trồng đa dạng các loại rau như mướp đắng, cà chua, cải... Mùa hè cây trồng khó chăm sóc hơn, năng suất cũng thấp hơn nhưng giá cả nhìn chung tương đối ổn định.
Vụ xuân - hè này, thị xã Hoàng Mai có 250 ha trồng rau, dưa các loại, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Quỳnh Liên, Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh. Cũng nhờ tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp theo mùa vụ nên hiệu quả sản xuất nâng lên rõ rệt, giá trị sản xuất ước đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, vấn đề đầu ra cho sản phẩm vẫn là bài toán khó cho người nông dân cũng như chính quyền địa phương.
Vào mùa hè, mướp đắng, cà chua là những sản phẩm chủ lực ở thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Thủy
Vào mùa hè, mướp đắng, cà chua là những sản phẩm chủ lực ở thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Thủy
Theo ông Nguyễn Đăng Tài - Phó trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai, để nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là tránh trường hợp được mùa mất giá, thị xã đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với xã, phường hướng dẫn bà con tích cực ứng dụng sản xuất theo quy trình VietGAP.
Cùng đó, đa dạng cây trồng trong cơ cấu, xác định các sản phẩm chủ lực để tập trung đầu tư sản xuất. Hiện nay, có 12 đơn vị vào địa bàn thu mua, hợp đồng với các nhà hàng, khách sạn; đặc biệt là các chuỗi siêu thị lớn để tiêu thụ sản phẩm của bà con.

Tin mới