Đã đến lúc, Trần Đình Hoàng được nghỉ ngơi!​

(Baonghean.vn) - Trong những trận đấu gần đây, hậu vệ sinh năm 1991 đang cho thấy sự sa sút về thể lực. Thiết nghĩ, ban huấn luyện SLNA nên “đẩy” anh lên băng ghế dự bị.​

Tiền sử chấn thương và tầm quan trọng

Cần phải thừa nhận, trên bình diện V.League hiện nay, không mấy cầu thủ xuất sắc hơn Trần Đình Hoàng ở vị trí hậu vệ cánh phải. Bên cạnh trình độ chuyên môn vào loại “hàng Việt Nam chất lượng cao”, cầu thủ mang áo số 6 của SLNA còn sở hữu nền tảng thể lực vô cùng sung mãn. Chẳng vậy mà, Trần Đình Hoàng được người hâm mộ xứ Nghệ đặt cho biệt danh “người không phổi”.

Tuy nhiên, với chấn thương (sụn chêm) gặp phải trước thềm AFF Cup 2016 đã khiến Trần Đình Hoàng trải qua quãng thời gian hết sức tồi tệ và đáng quên của mình. Không những bỏ lỡ kỳ AFF Cup 2016 cùng ĐT Việt Nam (lựa chọn số 1 ở vị trí hậu vệ cánh phải của HLV Nguyễn Hữu Thắng), Trần Đình Hoàng còn phải rời xa sân cỏ suốt cả mùa giải 2017.

Cuối cùng điều mong chờ của Trần Đình Hoàng, của SLNA, của người hâm mộ xứ Nghệ cũng đã được đền đáp. Trước khi mùa giải 2018 khởi tranh, cầu thủ 27 tuổi đã hoàn toàn bình phục chấn thương và có thể xỏ giày ra sân thi đấu.

Sự trở lại của Trần Đình Hoàng giúp HLV Nguyễn Đức Thắng và các cộng sự giải được bài toán ở vị trí hậu vệ cánh phải - nơi được xem là “tử huyệt” của hàng thủ SLNA ở mùa giải năm ngoái.

Trần Đình Hoàng từng nghỉ thi đấu hơn 1 năm vì chấn thương. Ảnh tư liệu
Trần Đình Hoàng từng nghỉ thi đấu hơn 1 năm vì chấn thương. Ảnh tư liệu
Không phụ lại sự kỳ vọng của ban huấn luyện SLNA và người hâm mộ xứ Nghệ, ngay lập tức Trần Đình Hoàng chứng tỏ được tài năng, đẳng cấp vốn có. Anh lên công về thủ nhịp nhàng, cần mẫn và bền bỉ như một cỗ máy. Chính vì vậy, không phải vô cớ mà Trần Đình Hoàng nằm trong sách những cầu thủ ra sân nhiều nhất của SLNA ở mùa giải này.

Theo thống kê của trang soccerway.com, hậu vệ sinh năm 1991 đã thi đấu tổng cộng 20/21 trận cho đội bóng xứ Nghệ, chỉ tính riêng tại đấu trường V.League.

Trận đấu duy nhất Trần Đình Hoàng không có mặt trong đội hình SLNA, chính là ở cuộc so tài với Nam Định (thua 0 - 1) tại vòng 7, diễn ra trên sân Vinh hôm 4/5. Nguyên nhân, hậu vệ mang áo số 6 đã nhận đủ số thẻ vàng (3 thẻ) ở 6 vòng đấu trước đó.

Thể lực bị bào mòn

Việc phải cày ải liên tục, khiến nền tảng thể lực của Trần Đình Hoàng khó tránh hậu quả bị bào mòn. Trận đấu Hà Nội FC - SLNA (2 - 0) ở vòng 21 vừa qua là minh chứng về sự “xuống sức nhanh” của cầu thủ 27 tuổi.

Bàn thua đầu tiên của đội bóng xứ Nghệ đến từ lỗi phá bóng thiếu dứt khoát, thiếu chính xác của Trần Đình Hoàng, và Hoàng Vũ Samson đã nhanh chân hạ gục thủ thành Phan Đình Vũ Hải để đưa Hà Nội FC vượt lên dẫn trước.

Tình huống điển hình hơn là pha tranh chấp bóng giữa Trần Đình Hoàng và Phạm Thành Lương ở phút 69. Từ cú trượt chân của Hoàng “me”, suýt chút nữa giúp Nguyễn Quang Hải nâng tỉ số lên 2 - 0 cho đội chủ sân Hàng Đẫy.

2 pha bóng trên là quá đủ để nhận thấy, Trần Đình Hoàng đang gặp vấn đề về thể lực. Đương nhiên, các đối thủ không bỏ lỡ cơ hội tập trung khoét vào vị trí hậu cánh phải của đội bóng xứ Nghệ.

Luôn là sự lựa chọn hàng đầu của Ban huấn luyện SLNA cho vị trí hậu vệ cánh phải. Ảnh: Đức Anh
Luôn là sự lựa chọn hàng đầu của Ban huấn luyện SLNA cho vị trí hậu vệ cánh phải. Ảnh: Đức Anh

Thiết nghĩ, đã đến lúc BHL SLNA nên cho Trần Đình Hoàng được nghỉ ngơi. Vừa giúp hàng thủ đỡ lỏng lẻo, vừa giúp hậu vệ sinh năm 1991 tránh được những chấn thương đáng tiếc.

Tầm quan trọng của Trần Đình Hoàng với SLNA là không cần phải bàn cãi, nhưng con người cũng như cỗ máy, đều cần được nghỉ ngơi đúng mức. Vả lại, trong tay HLV Nguyễn Đức Thắng không hề thiếu những cầu thủ có sở trường chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải. Điển hình như Nguyễn Sỹ Nam.

Mùa giải 2018 đã đi về giai đoạn cuối. Với mật độ thi đấu khá dày đặc (khoảng 4 ngày/trận) như hiện nay, chấn thương là điều rất dễ xảy ra. Nhất là với những cầu thủ có tiền sử chấn thương, nền tảng thể lực đang bị bào mòn nghiêm trọng như hậu vệ Trần Đình Hoàng.

Bài học về trường hợp chấn thương của Phạm Xuân Mạnh, Phan Văn Đức vẫn còn đang nóng hổi. Hy vọng, HLV Nguyễn Đức Thắng và các cộng sự không mạo hiểm với sức khỏe, sự nghiệp của các học trò.

Căn cứ vào lịch thi đấu, cuộc tiếp đón đối thủ SHB Đà Nẵng tại vòng 22 là cơ hội thuận lợi để BHL SLNA cân nhắc cho Trần Đình Hoàng ngồi dự bị./.

Tin mới