Đà Nẵng được chọn làm "Năm doanh nghiệp"

“Năm doanh nghiệp 2014”, thành phố Đà Nẵng đề ra 7 chương trình hành động cụ thể, tập trung  tháo gỡ khó khăn cho DN.

Năm 2013, thành phố Đà Nẵng trở lại vị trí dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sau 2 năm liên tiếp rơi xuống vị trí thứ 7 và 12.

Năm 2014, thành phố này chọn là “Năm doanh nghiệp”, trong đó huy động toàn bộ bộ máy chính trị vào cuộc hỗ trợ để doanh nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Năm 2013, thành phố Đà Nẵng trở lại vị trí dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sau 2 năm liên tiếp rơi xuống vị trí thứ 7 và 12. (ảnh: KT)
Năm 2013, thành phố Đà Nẵng trở lại vị trí dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sau 2 năm liên tiếp rơi xuống vị trí thứ 7 và 12. (ảnh: KT)


Gần 10 năm qua, thành phố Đà Nẵng nổi lên là một thành phố trẻ năng động. Hàng loạt các con đường rộng thênh thang, tòa nhà cao tầng, khu thương mại khách sạn cao cấp, những cây cầu hàng ngàn tỷ đồng bắc qua dòng sông Hàn thơ mộng đã tạo ra diện mạo mới của một đô thị hiện đại.

Trước đây, nguồn thu của thành phố Đà Nẵng chủ yếu dựa vào khai thác quỹ đất. Những năm gần đây, trong lúc thị trường bất động sản đóng băng nhưng Đà Nẵng vẫn đảm bảo nguồn thu ổn định.

Năm 2013 vừa qua, thu ngân sách Đà Nẵng đạt gần 8.600 tỷ đồng, trong đó thu từ  đất chỉ chiếm hơn 20%. Đà Nẵng là 1 trong 15 tỉnh, thành phố thực hiện vượt  dự toán thu ngân sách trong năm qua.

Ông Hà Phước Lộc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng cho biết: Chúng tôi cảm nhận rất rõ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền đối với các doanh nghiệp. Qua cái việc chúng tôi đầu tư thành công dự án lốp Radial, dự án gần 3 ngàn tỷ, từ khi khởi công đến khi hoàn thành chưa tới 2 năm. Ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, có sự hỗ trợ rất lớn của các chính sách về hành chính cũng như thủ tục đất đai của thành phố. Việc Hội đồng nhân dân thành phố chọn năm 2014 là năm doanh nghiệp cho thấy ngoài đánh giá vai trò, vị trí của cộng đồng doanh nghiệp với sự phát triển của thành phố còn cho thấy sự cam kết, đồng hành của thành phố đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Tại thành phố Đà Nẵng, hầu hết các doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng quản trị yếu kém. Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái vừa qua, hàng ngàn doanh nghiệp đã giải thể hoặc ngừng hoạt động, số còn lại chỉ hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng này, năm nay thành phố Đà Nẵng đã chọn là “Năm doanh nghiệp” nhằm  hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Cường, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng cho rằng: Năm doanh nghiệp là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh để phát triển.

“Năm doanh nghiệp 2014”, thành phố Đà Nẵng đề ra 7 chương trình hành động cụ thể, tập trung  tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước hết, thành phố ưu tiên hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp đổi mới thiết bị công nghệ; xúc tiến mở rộng thị trường, đào tạo nguồn nhân lực; cải cách thủ tục hành chính…

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng khoảng 150 tỷ đồng, hỗ trợ cho những doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực, sản phẩm xuất khẩu như thủy sản, giày da, dệt may…

Bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cho biết: Năm doanh nghiệp này, việc chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được thực hiện tập trung và cụ thể hơn. Bà Bích Chính nói: “Chúng tôi xác định đây là năm doanh nghiệp nhằm tập trung hơn, chỉ đạo quyết liệt hơn, rõ nét hơn cụ thể hơn. Tức là chúng tôi tập trung vấn đề cải cách hành chính, các thủ tục hành chính được tập trung rà soát, những điểm nào chưa phù hợp, những điểm nào chưa phù hợp, dịch vụ nào còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tiếp tục cải cách. Ngoài ra, chúng ta tập trung vấn đề tài chính cho doanh nghiệp và trong quý này sẽ thực hiện các bước để tiến hành giải ngân Quỹ./.

Theo vov

Tin mới