Đã xét xử sơ thẩm 40 vụ án và 500 bị cáo tham nhũng

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung được nêu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức sáng 10/10.
p
Điểm cầu Trung ương do đồng chí Võ Văn Khuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An là đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: Mai Hoa

Mở đầu hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Thái Học - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương báo cáo kết quả sau 5 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, những vấn đề đặt ra và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Theo đó có 6 kết quả nổi bật, là quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm với mức án nghiêm khắc và nhân văn. Các vụ việc thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng và của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”, tạo bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong hơn 5 năm, Ban Chỉ đạo được phân công theo dõi, chỉ đạo 87 vụ án, vụ việc. Đến nay, đã đưa ra xét xử sơ thẩm 40 vụ án và 500 bị cáo với mức án nghiêm khắc, đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý là đã có 10 bị cáo nhận 11 bản án tử hình; 19 bị cáo bị truy tố với 20 án chung thân. Song song với xử lý nghiêm minh, Ban chỉ đạo cũng quan tâm chỉ đạo thu hồi tài sản đối với các dự án do Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đạt tỷ lệ 31%.

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cũng thẳng thắn chỉ ra một tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó nhấn mạnh, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác này chưa cao; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế ở một số lĩnh vực còn chậm, một số quy định còn bất cập, chồng chéo, dẫn đến tình trạng tham nhũng, lãng phí. Công tác tổ chức cán bộ, quản lý đảng viên còn hạn chế; việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương hạn chế…

Khẳng định, công tác đấu tranh PCTN tiếp tục được Đảng chỉ đạo quyết liệt, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhấn mạnh 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng. Trong đó, đáng quan tâm là tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò, sự quyết liệt của người đứng đầu và nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Nhiều dự án có sử dụng đất ở Nghệ An nhiều năm chưa triển khai bị thu hồi. Ảnh tư liêu
Một số dự án có sử dụng đất ở Nghệ An nhiều năm chưa triển khai bị thu hồi. Ảnh tư liệu
Gắn với đó là tập trung phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản do tham nhũng. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng… Hoàn thiện thể chế, chính sách, quyết tâm thực hiện “3 không” trong phòng, chống tham nhũng, đó là không thể tham nhũng, không dám tham nhũng, không muốn tham nhũng.

Tiếp đó, đồng chí Võ Văn Khuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Định hướng công tác tuyên truyền thời gian tới, đồng chí Võ Văn Khuông nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm, trong đó tập trung tuyên truyền các nội dung Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); gắn với đó là tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 3 tháng cuối năm để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu cả năm 2018.

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Song song với đó là tiếp tục tuyên truyền việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 6, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự đồng thuận và chuyển biến trong quá trình thực hiện các nghị quyết, chỉ thị.

Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Khuông cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo các cấp cần chủ động nắm bắt tình hình, dư luận xã hội để tuyên truyền, giải thích, định hướng dư luận một cách kịp thời và hiệu quả.

Trước đó, đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An đã thông tin với hội nghị tại điểm cầu Nghệ An một số nội dung liên quan đến vấn đề dạy học theo tài liệu tiếng Việt lớp 1 - công nghệ giáo dục. 

Tin mới