"Đặc sản" lợn bản Tương Dương

(Baonghean.vn) - Với hàng vạn con đang được nuôi tại các trang trại và hộ gia đình, huyện Tương Dương được coi là địa phương nuôi nhiều lợn bản địa trong toàn tỉnh. Đây là nguồn quan trọng cung ứng thịt sạch cho thịt trường miền núi trong dịp tết Bính Thân (2016).

Giống lợn bản địa thường có chất
Thịt lợn bản địa của người vùng cao huyện Tương Dương thường được gọi là lợn bản, lợn nít, lợn đen… Trong xu thế hướng đến những sản phẩm “sạch” hiện nay, thịt lợn bản cũng được xem như là một sản phẩm an toàn. Giống lợn bản địa thường có chất lượng thịt thơm ngon hơn thịt lợn lai kinh tế được nhập ở các địa bàn miền xuôi.
Lợn được thả tự nhiên trong vườn nhà hoặc khu vực sản xuất trên rẫy
Chị Lê Thị Liên, một hộ nuôi lợn tại khối Hòa Trung thị trấn Hòa Bình cho biết: Chất lượng thịt lợn bản thơm ngon bởi lợn được thả tự nhiên trong vườn nhà hoặc khu vực sản xuất trên rẫy, nuôi hoàn toàn từ thức ăn tự nhiên gồm cây chuối, rau, cám gạo…
Hiện
Hiện tại Tương Dương có 2 giống lợn được ưa thích là giống lợn đen bản địa và giống lợn lai giữa lợn đen nhà và lợn rừng. Trong ảnh là những con lợn lai giữa lợn đen nhà và lợn rừng.
Một nguyên nhân khiến lợn bản địa thơm ngon còn bởi nguồn gốc của chúng là giống lợn lông xù, mõm ngắn nhưng chắc thịt.
Anh Lê Văn Vĩnh trú khối Hòa Trung thị trấn Hòa Bình cho biết: Sở dĩ lợn đen bản địa không được nuôi bằng cám công nghiệp bởi lẽ trọng lượng lớn nhất của một chú lợn bản địa chỉ khoảng 20 – 25kg sau một năm nuôi. Nếu nuôi cám công nghiệp chắc chắn sẽ lỗ nặng. Một nguyên nhân khiến lợn bản địa thơm ngon còn bởi nguồn gốc của chúng là giống lợn lông xù, mõm ngắn nhưng chắc thịt.
Nuôi trong chuông fnhaf
Theo thống kê của ngành Nông nghiệp Tương Dương thì tổng đàn lợn của toàn huyện có hơn 29 nghìn con trong đó phần lớn là lợn bản địa. Người dân nuôi lợn bản địa thả trong vườn, nương rẫy hoặc nuôi tập trung theo hình thức trang trại. Trang trại lợn của bà Lô Thị Lý ở bản Tam Bông – Tam Quang được coi là lớn nhất huyện, mỗi năm cung ứng 15 - 20 tấn lợn thịt lợn bản địa.
Thịt lợn bày bán
Tại chợ trung tâm và các chợ xã, bản của huyện Tương Dương, thịt lợn bản được bày bán nhiều nhưng nhanh chóng được tiêu thụ bởi chính khách hàng ở địa phương. Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, nhưng hiện nay các khách hàng miền xuôi đã liên hệ đặt thịt Tết.

Hồ Phương - Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới