Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm nhận tội, xin giảm nhẹ cho thuộc cấp

Không phủ nhận hành vi phạm tội, nhưng cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank muốn được cơ quan tố tụng xem xét cho hành vi của các thuộc cấp.

Quá trình xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) diễn ra tại Tòa án Hà Nội tuần vừa qua, cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm không phủ nhận hành vi phạm tội.

Trong tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, liên quan khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung – công ty con của Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch HĐQT VNCB – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh mà đến nay không có khả năng thu hồi, Hà Văn Thắm không chối tội.

dai an kinh te tai oceanbank ha van tham nhan toi xin xem xet cho thuoc cap hinh 1
Hà Văn Thắm tại toà.

Việc Oceanbank đến nay không thể thu hồi khoản tiền này, ông ta thừa nhận đấy là sai sót của mình. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank chỉ xin xem xét cho hành vi cho vay 500 tỷ khi trước đó đã đề nghị Ngân hàng Đại Tín phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại ngân hàng này khi chưa có hồ sơ gốc.

Trước đó, việc hoàn thiện cho giải ngân cho công ty của Phạm Công Danh, một số hồ sơ liên quan trong khoản vay tín dụng này vẫn sử dụng bản photo. Theo Hà Văn Thắm, thời điểm một năm sau khoản vay, người của Oceanbank kiểm tra tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín thì vẫn được thông báo tài khoản đang phong tỏa. Hà Văn Thắm chỉ biết sự việc khi được cơ quan điều tra thông báo.

Việc cho Công ty Trung Dung của Phạm Công Danh vay, Hà Văn Thắm đã bỏ qua một số quy định về cho vay đối với tài sản thế chấp dẫn đến việc Oceanbank đang mất trắng 500 tỷ đồng.

Về hai tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank thừa nhận hành vi.

Trước vành móng ngựa, ông ta nhớ khá chi tiết những hành vi vi phạm được cơ quan tố tụng truy tố trước tòa. “Các hành vi, những con số (PV - số tiền) được nêu trong cáo trạng cơ bản là đúng nhưng bị cáo xin xem xét lại số tiền thiệt hại nêu ở trang 33 của cáo trạng”.

Theo bị cáo, trong số những thiệt hại liên quan đến mình ở tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông ta đã khắc phục một phần.

Quá trình xét hỏi, đứng trước vành móng ngựa, hai lần cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm xin tòa án Hà Nội xem xét cho các thuộc cấp.

Theo bị cáo, cựu Phó TGĐ Oceanbank Lê Thị Thu Thủy là người từng phản ứng rất gay gắt ông ta việc rút tiền ngân hàng để trả lãi ngoài sau đó thực hiện hoàn ứng.

Với bị cáo Nguyễn Hoài Nam - cựu GĐ Nguồn vốn và Nguyễn Thị Thu Ba - cựu GĐ Khối bán lẻ của Ngân hàng Oceanbank, Hà Văn Thắm cho rằng, việc truy tố với vai trò giúp sức là oan cho họ.

Bị cáo cho rằng, với chức trách của hai người này ở hai khối làm việc của ngân hàng thì quá trình phê duyệt của họ cũng chỉ là để báo cáo cấp trên. “Vì có chi hay không chi tiền thì họ vẫn phải phê duyệt. Nếu việc phê duyệt của họ mà bị truy tố với vai trò giúp sức thì không đúng lắm”, bị cáo Hà Văn Thắm trình bày.

Ngồi nghe lời trình bày, những giọt nước mắt của các nhân viên dưới quyền trong ngày cuối của tuần xét xử thứ nhất, điều Hà Văn Thắm bộc bạch là chỉ xin được xem xét cho những nhân viên của mình.

Cựu Chủ tich HĐQT Oceanbank cho hay, họ làm việc vì ngân hàng, không được hưởng lợi gì. Thắm kể, về câu chuyện khi có khách hàng biếu 1-2 triệu đồng, thì đấy là tài sản của họ, họ được hưởng. Tuy nhiên, số tiền đó, họ cũng không giữ cho mình mà chuyển vào tài khoản của “sếp” để thực hiện hoàn ứng số tiền lấy từ ngân hàng để chăm sóc lãi ngoài.

“Số tiền đó nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, họ dùng tiền cá nhân, họ làm trước khi cơ quan điều tra có ý kiến. Họ không giúp sức cho việc này. Họ trung thực, thân thiết. Họ không giúp sức mà họ giúp giảm chi phí vượt trần. Họ là những người năng lực, đạo đức, nếu tách ra khỏi xã hội thì rất là phí”, bị cáo Thắm kết thúc lời trình bày.

Ngày hôm nay (6/3), phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia của các luật sư thực hiện quyền tranh tụng tại tòa./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới