'Đại biểu cần quan tâm giải quyết rốt ráo kiến nghị của cử tri'

(Baonghean.vn)- Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu để kỳ họp HĐND các cấp thành công tốt đẹp, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng đại biểu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận tại Hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo các đại biểu cần nêu cao vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử. Ảnh: Thanh Lê

Sau khi nghe đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017, Thường trực HĐND các huyện báo cáo tình hình kinh tế - xã hội nổi bật của địa phương 6 tháng đầu năm 2017; công tác chuẩn bị kỳ họp giữa năm 2017 của các địa phương.

Chiều 22/6, tại thị xã Cửa Lò, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban với các tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã. Các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị dành nhiều thời gian nghe ý kiến, đề xuất của cử tri quan tâm kiến nghị với HĐND tỉnh. Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch HĐND TP Vinh kiến nghị: Thành phố Vinh đề nghị tỉnh xem xét giải quyết tình trạng mất cân đối chi ngân sách của Thành phố. Chợ ga Vinh đề nghị tỉnh sửa đổi Quyết định 73 về giảm mức thu giá dịch vụ.

Theo ông Ngọc, kết quả thực hiện kiến nghị của cử tri chỉ mới giải quyết 20-30%, vì vậy nếu các kỳ sau nếu chúng ta không quan tâm, theo đuổi giải quyết đến cùng các vấn đề cử tri kiến nghị thì các đề xuất, kiến nghị của cử tri sẽ bị lãng quyên, gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Lê Văn Ngọc-
Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch HĐND TP Vinh cho rằng: Đại biểu HĐND cần theo đuổi giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri. Ảnh: Thanh Lê 

Về hoạt động của đại biểu hội đồng, ông Ngọc cho rằng hoạt động của đại biểu chưa “đều tay”, chủ yếu dựa vào Thường trực và các ban nên một số đại biểu chưa thực sự quan tâm và theo đuổi để giải quyết rốt ráo vấn đề cử tri kiến nghị.

Về vấn đề môi trường, ông Ngọc cho biết, bãi rác Nghi Yên không chỉ phục vụ cho thành phố mà các huyện lân cận, tỉnh có chủ trương tiếp tục đầu tư 200 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp bãi rác này, theo đó thành phố Vinh được tỉnh giao là 50% chi phí. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, TP đề nghị tỉnh xem xét giảm mức đóng góp của TP xuống 20-30%.

Liên quan đến vấn đề môi trường, trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Thao - Phó Chủ tịch HĐND Thị xã Hoàng Mai phản ánh: Bãi rác tập trung của thị xã chưa có khó khăn cho việc thu gom rác thải. Đề nghị tỉnh quan tâm, thu hút nhà đầu tư để sớm triển khai thực hiện. Việc xả thải của nhà máy Nghi Sơn Thanh Hóa nạo vét cảng, thị xã Hoàng Mai đã có báo cáo với UBND tỉnh. “Thị xã Hoàng Mai mong muốn đề nghị tỉnh phối hợp với tỉnh Thanh Hóa báo cáo với Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xử lý, phòng ngừa ô nhiễm môi trường để nhân dân yên tâm”- ông Thao nêu.

Ông Nguyễn Duy Thao- Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hoàng Mai
Ông Nguyễn Duy Thao - Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hoàng Mai kiến nghị tỉnh cần quan tâm giải quyết vấn đề môi trường cho người dân. Ảnh: Thanh Lê

Một trong những nội dung được đại biểu HĐND phản ánh với HĐND đó là tình trạng khó khăn đầu ra cho sản phẩm của ngành chăn nuôi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. “Giá cả xuống quá thấp ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi của người nông dân. Đề nghị tỉnh cần xem xét chính sách hỗ trợ phát triển ngành chăn nuôi bền vững, đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm nông sản, nhất là có định hướng trong phát triển xuất chăn nuôi cho người dân”, bà Lê Thị Thêu - Phó Chủ tịch HĐND Tân Kỳ kiến nghị.

Liên quan đến các dự án treo, ông Nguyễn Nam Đình - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Cửa Lò cho biết: Hiện nay trên địa bàn thị xã có rất nhiều dự án được cấp đất nhiều năm, mặc dù đã gia hạn nhiều lần nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa triển khai. Thị xã đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi 13 dự án treo trên địa bàn nhưng đến nay mới chỉ thu hồi 3 dự án với diện tích không nhiều. Thị xã đề nghị tỉnh cần có biện pháp cứng rắn, quyết liệt hơn đối với dự án treo.

Dự án
Dự án khu nghỉ dưỡng Sông Hồng tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò thành bãi chăn thả bò gần 10 năm nay. Ảnh: Thanh Lê

Ngoài ra, các đại biểu phản ánh nhiều vấn đề cử tri quan tâm như: Hàng giả, hàng kém chất lượng, an toàn thực phẩm hiện nay khó phân biệt. Đề nghị tỉnh tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, biện pháp thực hiện kiểm soát chặt chẽ các hoạt động này.

Cử tri phản ánh chính sách đầu tư cho nông nghiệp còn manh mún, đề nghị tỉnh tập trung đầu tư kinh phí xây dựng các mô hình sản xuất công nghệ cao đối với sản xuất nông nghiệp để nhân rộng, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời có cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng nơi neo đậu cho tàu thuyền tránh trú bão; giải quyết chế độ chính sách cho người có công; cử tri phản ánh tiến độ thi công các công trình chậm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một thực trạng đang phổ biến hiện nay là "xã hội đen" lũng đoạn, đấu giá đất ở các vùng quê, người dân không được đấu giá đất đến cùng và phải đấu đất với giá rất cao.

Ý kiến cử tri nhiều địa phương còn kiến nghị nhà nước cần có biện pháp xử lý nghiêm minh các đối tượng phản động, kích động giáo dân gây rối an ninh trật tự.

Thường trực HĐND các huyện đề nghị HĐND tỉnh tăng cường tập huấn cho các đại biểu HĐND tỉnh cấp huyện, cấp xã, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử, cần linh hoạt trong công tác tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận tại buổi hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu và nhấn mạnh: Kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh theo dõi đánh giá vai trò của các đại biểu HĐND tỉnh, đề cao vai trò của các tổ đại biểu. Vì vậy, yêu cầu các tổ đại biểu cần tích cực tham gia phát biểu đóng góp các ý kiến có chất lượng tại kỳ họp. Để làm được điều đó đề nghị các tổ phải có sự phân công các thành viên trong tổ.  

Để phiên chất vấn có chất lượng, lựa chọn vấn đề chất vấn đúng trọng tâm, trọng điểm, phản ánh được những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị các ban, ngành liên quan làm rõ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu từng đại biểu và các tổ đại biểu phát huy trí tuệ, trách nhiệm rà soát các nội dung đề xuất Thường trực HĐND tỉnh các nội dung sẽ chất vấn của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII.

Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu và các tổ đại biểu, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp các kiến nghị đề xuất của cử tri để Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu, theo dõi và chỉ đạo./.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới