Đại biểu HĐND chất vấn “tư lệnh” ngành Công thương và điện lực

(Baonghean.vn) - Những màn đối đáp diễn ra vào chiều 19/7 tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm ỳ 2016-2021). Theo đánh giá phiên làm việc đã thể hiện tinh thần cởi mở và dân chủ.
Tại đây nhiều đại biểu đã chất vấn lãnh đạo Sở Công thương và ngành Điện lực Nghệ An về 2 nhóm vấn đề trọng tâm. Đó là hệ lụy phát sinh cũng như công tác vận hành các công trình thủy điện trên địa bàn thời gian qua và những bất cập của hạ tầng điện lưới gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Theo báo cáo giải trình của lãnh đạo Sở Công thương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 32 dự án thủy điện, tập trung tại các huyện miền Tây. Trước đó, tỉnh cũng đã rút 15 dự án vì không đủ điều kiện.
Chất vấn ngành Công thương, các đại biểu yêu cầu phải có giải pháp lâu dài đối với các hộ dân đã nhường đất cho công trình thủy điện để tái định cư. Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt tại những địa bàn có công trình thủy điện:
Bà Lô Kim Ngân (Đại biểu huyện Quế Phong) 
Một số đại biểu cũng yêu cầu làm rõ công tác vận hành, nhất là hoạt động xả đáy đối với công trình thủy điện vào mùa mưa bão:
Bà Lô Kim Ngân (Đại biểu huyện Quế Phong) 
Cùng với các "tư lệnh" ngành Công thương và Điện lực Nghệ An, tham gia tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm:
Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ một vài vấn đề về các công trình thủy điện.
Liên quan đến vấn đề hạ tầng lưới điện, đặc biệt là điện nông thôn, miền núi, các đại biểu đều cho rằng hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập. Đó là hệ thống điện vừa thiếu lại vừa yếu. Việc bàn giao hạ tầng lưới điện đang gặp nhiều khó khăn, trong khi đó hệ thống đường dây, cột kèo đã xuống cấp nặng nề, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Việc sử dụng điện cũng đang tồn tại nhiều vấn đề như: công dân thành phố Vinh nhưng phải sử dụng chung đường dây điện của các huyện Nghi Lộc, Cửa Lò. Sự quá tải đã gây ra khó khăn cho khách hàng tiêu thụ điện năng:
Bà Lang Thị Hoài (đại biểu huyện Tân Kỳ)
Bà Ngô Thị Thu Hiền phản ánh về những bất cập trong việc sử dụng điện tại các xã Nghi Kim, Nghi Liên, Nghi Ân, Nghi Đức (TP.Vinh)
Tiếp tục làm rõ việc bàn giao hạ tầng lưới điện cho Công ty Điện lực Nghệ An, ông Huỳnh Thanh Điền cho biết, nếu theo tính toán khi bàn giao lưới điện, tổng giá trị hệ thống là 500 tỷ đồng nhưng Công ty Điện lực Nghệ An chỉ phải hoàn trả 31 tỷ đồng. Chính vì vậy, đề nghị ngành Điện lực sớm thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, người dân.
Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm một số nội dung về bàn giao hạ tầng lưới điện và giá điện tại các chung cư

Tin mới