Đại biểu Nghệ An kiến nghị sớm ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả

(Baonghean.vn) - Ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa, đồng thời sớm thực hiện đầu tư dự án Hệ thống ra-đa quan trắc khí tượng thủy văn vùng thượng nguồn lưu vực sông Cả là kiến nghị được đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đề đạt, trong bối cảnh mùa mưa lũ cận kề.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền phát biểu trong phiên thảo luận tại Hội trường của Quốc hội. Ảnh: Thanh Loan
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền phát biểu trong phiên thảo luận tại Hội trường của Quốc hội. Ảnh: Thanh Loan

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường của Quốc hội chiều 30/5, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu một số vấn đề được cử tri cả nước nói chung và cử tri Nghệ An nói riêng quan tâm.

Theo đó, đông đảo cử tri ghi nhận, nhiều vụ án tham nhũng đã được xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, cơ chế chính sách hiện nay còn nhiều lỗ hổng, chưa phù hợp với thực tiễn, chậm khắc phục. Tỷ lệ thu hồi tài sản sau tham nhũng còn thấp, tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng vặt của cán bộ, công chức chưa có chuyển biến, gây bức xúc, để người dân có cái nhìn thiếu thiện cảm với cán bộ, với cơ quan Nhà nước.

Đại biểu Hiền đề nghị Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết có hiệu quả tình trạng này, gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, với sự theo dõi của các cơ quan dân cử, của cử tri, nhân dân cả nước với các quy định kiểm tra, đánh giá cụ thể.

Bên cạnh đó, dù thời gian qua có nhiều nỗ lực đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng với những kết quả bước đầu đáng khích lệ, song Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An vẫn cho rằng, hiện nay tình trạng gian lận thương mại thông qua việc sử dụng xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ngày càng gia tăng, gây nguy hại khôn lường.

Lập luận tình trạng này khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào hàng Việt, các doanh nghiệp Việt mất thị trường, đại biểu đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành chức năng cần hoàn thiện cơ chế phối hợp kiểm tra, giám sát thị trường, có hàng rào pháp lý đủ mạnh làm cơ sở cho cơ quan chức năng thực hiện tốt việc kiểm soát thị trường.

Ngoài ra, cần nâng cao nhận thức trách nhiệm các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình như đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, quyền sở hữu trí tuệ, minh bạch thông tin về tiêu chuẩn…

Cũng trong phần phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền nêu thực tế hàng năm đến mùa lũ bão, những người dân ở vùng lũ lụt thường hết sức lo lắng. Tại Nghệ An, do tác động của hoàn lưu bão số 4 vào cuối năm 2018 đã gây nhiều thiệt hại cho người và tài sản. Mặc dù việc khắc phục hậu quả đã được các cấp, các ngành và các nhà máy thủy điện phối hợp tích cực, nhưng cuộc sống của người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cử tri cho rằng ngoài những nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan, đó là việc xả lũ và lưu lượng quá lớn của nhà máy trên dòng sông Cả. Vì vậy, để đối phó với mùa mưa lũ sắp tới, thì bên cạnh sự cố gắng chặt chẽ của các cấp chính quyền, nhà máy thủy điện thì người dân các huyện miền Tây Nghệ An kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả, đồng thời sớm thực hiện đầu tư dự án Hệ thống ra-đa quan trắc khí tượng thủy văn vùng thượng nguồn lưu vực sông Cả.

Tin mới