Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu: Cần xử lý nghiêm để tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư công

(Baonghean.vn) -Từ 8h sáng nay (26/10), Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, đoàn Nghệ An đã có những phát biểu ấn tượng về vấn đề thất thoát lãng phí trong đầu tư công.

Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An chia sẻ ấn tượng khi 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018 đều đạt và vượt.

Nhắc lại những khó khăn của kinh tế Việt Nam ở thời điểm đầu nhiệm kỳ, đại biểu Cầu nói khá lo lắng khi "không biết Chính phủ có vượt qua được những lực cản đó hay không; nay giờ đứng trên thành công thì cảm thấy khâm phục với tốc độ tăng trưởng vừa qua".

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tham gia phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: Tuấn Anh
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tham gia phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: Tuấn Anh
Tuy nhiên, đại biểu Cầu cho rằng vẫn còn những băn khoăn, thất thoát lãng phí trong đầu tư công, như các dự án thua lỗ nghìn tỷ của Bộ Công Thương; và hiện giờ là một số dự án hạ tầng giao thông.

Đại biểu Cầu dẫn chứng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng vừa mưa vài trận đã hỏng; Dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh đội vốn hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2013 nhưng đã quá 6 năm vẫn chưa vận hành.

Còn Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) cũng đội vốn hơn 47.320 tỷ , tăng 273%, và hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc. Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ Giao thông có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn, tương đương 97,2 triệu USD.

Tình trạng điều chỉnh vốn như vậy, thời gian kéo dài, thất thoát lãng phí là điều có thể xảy ra. Cử tri đòi hỏi Chính phủ xử lý nghiêm những sai phạm này, nếu không tới đây Nhà nước giao Bộ Giao thông xây dựng Dự án Sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam với vốn đầu tư cả trăm nghìn tỷ đồng thì thất thoát lớn là điều khó tránh.

Đại biểu Cầu cũng điểm ra một số khó khăn khác tồn tại trong nền kinh tế, như thu ngân sách 2018 tuy tăng 3% so với dự toán, song sụt giảm mạnh so với những năm gần đây. Hai thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM đều hụt thu; nợ thuế lớn lên tới hơn 83.000 tỷ đồng. 

Với giáo dục - đào tạo, đại biểu Cầu cho rằng: Năm 2017 đề thi quá dễ đã tạo ra những "cơn mưa điểm 10", nhưng năm 2018 quá khó, dẫn tới việc phát hiện gian lận trong thi cử ở nhiều tỉnh, thành. 

"Đây là những vấn đề cần có giải pháp căn cơ thời gian tới", đại biểu Cầu đề nghị.

Tin mới