Đại biểu Quốc Hội nghĩ gì khi thanh niên giấu bằng ĐH, CĐ đi làm công nhân?

(Baonghean.vn) - Sáng 18/3, lần đầu tiên Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An tổ chức đối thoại với thanh niên tỉnh nhà trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và trách nhiệm.

Chủ trì đối thoại có các Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh: Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH đảng bộ tỉnh, Trần Văn Mão; đại biểu quốc hội Hoàng Thị Thu Trang- Cục trưởng cục Thi hành án dân sự tỉnh và đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn.

Tham dự có các đại biểu: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BCH đảng bộ tỉnh; Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; ;Hoàng Đình Tuấn - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Các đoàn viên thanh niên ưu tú năm 2016 và đại diện các huyện, thành, thị đoàn trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ sự vui mừng khi được đối thoại cùng tuổi trẻ tỉnh nhà. Đồng chí khẳng định vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước là vô cùng quan trọng, thanh niên là lực lượng rường cột cho tương lai nước nhà.

Hoạt động gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên thanh niên của Đoàn ĐBQH là hết sức cần thiết, vừa để lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, vừa là cơ hội trao đổi, hỗ trợ, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của thanh niên trong học tập,công tác nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Hiền cũng đã thông tin đến các đoàn viên thanh niên một số vấn đề kinh tế - xã hội nổi bật, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An và dự kiến nội dung kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIV.

Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Thành Duy

Chưa có chuyên đề giám sát về công tác thanh niên

Tại Nghệ An, đây là lần đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức đối thoại với thanh niên, thể hiện sự quan tâm và coi trọng của Đoàn ĐBQH tỉnh đối với công tác thanh niên của tỉnh. Vì thế, các đại biểu đã dành nhiều câu hỏi cho đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Trong đó có thời gian hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và các chuyên đề giám sát của Đoàn ĐBQH về công tác thanh niên như thế nào? 

Trả lời về nội dung này, ông Nguyễn Thanh Hiền cho biết:  Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An được kiện toàn về mặt tổ chức và nhân sự tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV (tháng 7/2016), do đó hiện chưa có kế hoạch giám sát về công tác thanh niên. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và nghiên cứu để đưa vào kế hoạch giám sát trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ này. 

Đoàn viên Nguyễn Đức Lương - Bí thư Huyện đoàn Đô Lương hỏi: Việc giám sát, đánh giá hiệu quả việc tuyên truyền và thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến Luật Thanh niên và quy định chế tài xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân khi vi phạm Luật Thanh niên trên địa bàn tỉnh được thực hiện như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền trả lời: Việc nhiều thanh niên nói chung, thanh niên Nghệ An nói riêng chưa nắm hết được nội dung của Luật Thanh niên, trách nhiệm trước hết thuộc về các tổ chức Đoàn chưa quan tâm đến nội dung này, sau đó là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Về các nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã kiến nghị Quốc hội sớm sửa đổi, bổ sung Luật thanh niên nên không đặt ra vấn đề giám sát như các bạn đề nghị. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu thanh niên tích cực phản ánh để Đại biểu Quốc hội để đoàn có thông tin kiến nghị lên Quốc hội.

ĐBQH nghĩ gì khi thanh niên giấu bằng ĐH, CĐ đi làm công nhân?

Trả lời câu hỏi về chính sách, lao động việc làm và xóa đói giảm nghèo bền vững của đại diện thanh niên Đô Lương, ông Trần Văn Mão- Phó trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Trong năm 2017, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An sẽ lồng ghép nội dung giám sát về giảm nghèo và bình xét, hỗ trợ hộ nghèo trong chương trình giám sát giải quyết kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV dự kiến vào tháng 12/2017.

Đoàn ĐBQH đã có các kiến nghị đề nghị Chính phủ tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chính sách giảm nghèo và sắp xếp, điều chỉnh theo hướng tập trung chính sách, nguồn lực, khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp; đề xuất bãi bỏ những chính sách có mức hỗ trợ nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, không còn phù hợp với thực tiễn.

Đại diện thanh niên đặt câu hỏi tới các Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thành Duy
Nguyễn Đình Thuận - Bí thư Huyện đoàn Quỳ Hợp đặt câu hỏi tới các Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thành Duy

Liên quan đến câu hỏi của anh Phan Văn Cảnh- Bí thư huyện đoàn Nam Đàn: ĐBQH nghĩ gì khi thanh niên giấu bằng ĐH, CĐ đi làm công nhân? Ông Nguyễn Thanh Hiền cho rằng: thanh niên cũng như các bậc phụ huynh cần có định hướng về suy nghĩ trong lập nghiệp; sự thành công của thanh niên được đo bằng giá trị, hiệu quả công việc tạo ra; không nhất thiết phải tham gia các cơ quan nhà nước, thanh niên có thể lập nghiệp ngay tại quê nhà. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng sống trong trong lao động, học tập. Tổ chức đoàn phải phát động phong trào khởi nghiệp trong thanh niên và phải thực sự lan rộng trong địa bàn tỉnh.

Việc lao động thanh niên tại các khu công nghiệp tuy có bằng đại học nhưng lại nhận lương của lao động phổ thông, đây cũng là một bất cập cần đề nghị sửa đổi. Giải quyết vẫn đề này liên quan đến các luật như Luật Lao động, Luật Việc làm và Luật Tiền lương tối thiểu. Đoàn ĐBQH sẽ tiếp thu và phản ánh lên Quốc hội trong các kỳ họp tới.

Đại diện tuổi trẻ Kỳ Sơn đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các chính sách mới tạo nguồn lực cho thanh niên lập thân khởi nghiệp hay không? Đoàn ĐBQH tỉnh đã có kiến nghị gì với Quốc hội để thanh niên Nghệ An nói riêng cả nước nói chung phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương. Việc vay vốn khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn và mong muốn được các cấp chính quyền giao các công trình xây dựng cho thanh niên, cho tổ chức đoàn thực hiện?

Về câu hỏi của đại diện huyện Kỳ Sơn, ông Nguyễn Thanh Hiền cho biết: Chính phủ đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế như các chính sách về dạy nghề, giải quyết việc làm, cho vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chương trình khởi sự doanh nghiệp…

Theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội năm 2017, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó dự án luật có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các chương trình này chắc chắn sẽ hỗ trợ, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế, phát triển sản xuất. Đồng chí đề nghị thanh niên truy cập vào Website của đại biểu Quốc hội tỉnh để tìm hiểu thông tin và đề xuất những kiến nghị để Đoàn ĐBQH tổng hợp, phản ánh lên Chính phủ.

Về việc giao các công trình cho thanh niên còn phụ thuộc vào Luật Đầu tư công; đối với địa phương các tổ chức cơ sở đoàn cần mạnh dạn đề xuất với chính quyền xem xét và nhận công trình thực hiện.

q
Các đại biểu chủ trì cuôc đối thoại. Ảnh: Thành Duy

Ông Nguyễn Thanh Hiền cũng cho biết, lượng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng chính quy trong cả nước không có việc làm ngày càng nhiều, một bộ phận sau khi tốt nghiệp đại học đảm nhận các công việc không cần bằng cấp, hiện tượng sinh viên sau khi tốt nghiệp làm công nhân, hoặc làm các công việc không cần đến trình độ đại học đang dần không còn xa lạ.

Theo ông Hiền, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là: Số lượng sinh viên đầu ra mỗi năm quá nhiều. Hiện tại, Việt Nam có hơn 500 trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Thực tế vấn đề việc làm ở Việt Nam cũng đang gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, giải thể. Chính nguồn nhân lực được đào tạo nhưng không đáp ứng được yêu cầu công việc. Sinh viên sau khi tốt nghiệp không đủ năng lực, trình độ đảm nhận các vị trí trong doanh nghiệp, khiến các nhà tuyển dụng từ chối hoặc phải đào tạo lại.

Để giải quyết vấn đề này, Đảng và Nhà nước đã và đang dành mối quan tâm lớn cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Trong đó cần có sự điều chỉnh những bất cập trong chính sách giáo dục ở Việt Nam hiện nay. Trong lĩnh vực lao động, việc làm, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật: Luật Việc làm, sửa đổi bổ sung bộ Luật Lao động, xây dựng Luật Tiền lương tối thiểu. Phê chuẩn các Công ước của Tổ chức lao động quốc tế liên quan đến thị trường lao động. Cần tạo cơ hội để thanh niên, lao động trẻ có cơ hội được tiếp cận các nguồn lực phát triển do Nhà nước đầu tư, hỗ trợ: tín dụng tạo việc làm, vay vốn khởi sự doanh nghiệp, vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Thanh niên cần làm gì để góp phần chống tham nhũng?

Tại buổi đối thoại, các đại biểu thanh niên tỉnh nhà còn quan tâm đến nhiều thực trạng đang diễn ra trên địa bàn tỉnh như tình trạng mất an toàn thực phẩm; thanh niên cần làm gì để góp phần chống tham nhũng; bao giờ ngân sách của Nghệ An thu đủ bù chi...

Bên cạnh đó còn có vấn đề ô nhiễm môi trường; nâng cao đạo đức công vụ, nghề nghiệp cho cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức trẻ; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phổ biến các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân; chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các chi hội tại địa bàn khó khăn, đặc biệt là tình trạng lạm thu ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh... cũng được các địa biểu quan tâm đặt câu hỏi.

Trả lời về  tình trạng lạm thu trong các trường học trên địa bàn tỉnh, ông Trần Văn Mão cho biết, một trong những nguyên nhân là do các biện pháp xử lý lạm thu chưa đủ mạnh, các địa phương thiếu cương quyết xử lý. Bên cạnh đó, hội cha mẹ học sinh ở một số trường quản lý và sử dụng các khoản thu đóng góp còn chưa đúng mục đích, chưa dân chủ, công khai, minh bạch. Hoặc phớt lờ các quy định cấm lạm thu trong trường học.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV, Quốc hội đã tiến hành chất vấn 4 vị Bộ trưởng trong đó có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Nhiều nội dung bức xúc liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo như cải cách chương trình giáo dục, mô hình trường học mới VNEN, lạm thu trong các cơ sở giáo dục…đã được đại biểu Quốc hội đặt câu chất vấn với Bộ trưởng, trong đó có đại biểu Quốc hội thuộc đoàn Nghệ An. 

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, ông Nguyễn Thanh Hiền cho biết đây là nội dung trọng tâm công tác của Chính phủ và Quốc hội trong năm 2017 gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đây cũng là cơ hội để thanh niên thể hiện vai trò của mình, góp sức vào phòng chống tiêu cực xã hội bằng những việc làm thiết thực, bám sát cơ sở để theo dõi, phản ánh. Đoàn ĐBQH sẽ tạo ra nhiều diễn đàn để thanh niên tham gia, góp ý đối với việc xây dựng các luật, mong muốn Đoàn ĐBQH sẽ là địa chỉ tin cậy để thanh niên đóng góp ý kiến, phản ánh các vấn đề của xã hội.

Nhắn nhủ tới các đoàn viên thanh niên tỉnh nhà, ông Nguyễn Thanh Hiền mong muốn tuổi trẻ hãy mạnh dạn hành động, tìm kiếm và không ngại khó, ngại khổ để tạo cơ hội được rèn luyện, được thử thách ở nhiều môi trường khác nhau để tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý báu, giúp ích cho bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp. 

Tại buổi đối thoại, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tặng quà cho các thanh niên tiêu biểu năm 2017.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới