Đại biểu Quốc hội: Nhiều chợ nông thôn mới xây xong bỏ hoang

(Baonghean.vn) - Sáng 11/8, các đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Đô Lương.

Cùng dự có đồng chí Ngọc Kim Nam - Chủ tịch UBND huyện Đô Lương và lãnh đạo các ban ngành.

Các đại biểu tại buổi tiếp xúc
Các đại biểu tại buổi tiếp xúc.

Tại hội nghị, một số cử tri bày tỏ lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường của các nhà máy sau sự cố Formosa. Các cử tri cũng mong muốn chính phủ làm tốt công tác cán bộ, đào tạo người tài, tránh trường hợp lợi dụng chức vụ để đưa người nhà vào làm việc.

“Cả nước đang còn 200 nghìn liệt sỹ vô danh, 300 nghìn liệt sỹ chưa tìm được hài cốt. Việc xác định ADN cực kỳ khó khăn, thân nhân càng ngày càng ít vì họ đã già. Tôi đề nghị cần làm ngay ngân hàng ADN để khi nào tìm thấy hài cốt thì biết được đó là ai. Nếu không làm gấp sẽ không còn cơ hội”, một cử tri thị trấn Đô Lương kiến nghị.

Nhiều cử tri Đô Lương lo ngại về những bất cập
Nhiều cử tri Đô Lương lo ngại về những bất cập trong xây dựng nông thôn mới.
 

Cử tri Đoàn Văn Lợi, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, cho hay gần đây chính phủ đã có những chính sách tích cực nhưng tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm vẫn còn nhiều. Ông Lợi đề nghị nên có biện pháp, lộ trình, đào tạo các trường đại học, cao đẳng, không để tình trạng sinh viên ra trường nhưng lại đi làm công nhân tại các công ty….

Đặc biệt nhiều cử tri cho rằng, việc xây dựng nông thôn mới đang có nhiều bất cập, tiêu chí đưa ra không phù hợp. “Làm đường nông thôn mới, có xã hơn 20 km nhưng có xã chỉ một đoạn rất ngắn. Tuy nhiên, khi hỗ trợ xi măng thì cấp đều cho từng xã 1.200 tấn. Như vậy là không phù hợp, không công bằng”, cử tri bức xúc.

Phát biểu trước cử tri, ông Huy cho rằng nhiều tiêu chí nông thôn mới chưa phù hợp
Phát biểu trước cử tri, ông Huy cho rằng nhiều tiêu chí nông thôn mới chưa phù hợp

Ngoài ra, tại hội nghị một số cử tri cũng phản ánh nhiều bất cập trong chi trả chế độ chính sách, khen thưởng huân, huy chương bị chậm; khai thác khoáng sản gây sạt lở, thay đổi dòng chảy của sông; việc mở rộng thị trấn Đô Lương; chế độ phụ cấp cho lực lượng dân quân và dự bị động viên còn quá thấp….

Một số phản ánh của người dân sau đó được đồng chí Chủ tịch UBND huyện giải đáp và hứa sẽ giải quyết sớm nhất.

Clip Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Huy trao đổi bên lề Hội nghị:

Đồng quan điểm với cử tri, đồng chí Lê Quang Huy cho rằng, hiện có một số tiêu chí về nông thôn mới thực sự chưa phù hợp. “Có một số địa phương xây dựng nông thôn mới nhưng chạy theo thành tích mặc dù nguồn lực còn hạn chế. Vì vậy mà nợ đọng đang rất cao. Chúng tôi sẽ kiến nghị nên đưa ra tiêu chí phù hợp với từng địa phương, phù hợp với thực tiễn chứ không thể xã nào cũng làm như nhau”, ông Huy nói và cho hay nhiều chợ ở Nghệ An xây dựng xong không có người họp.

“Chợ hình thành phải có quy luật, có nhiều nơi chợ xây xong không họp, đó là do chúng ta không làm đúng quy luật thực tiễn. Muốn làm chợ thì phải nghiên cứu phù hợp với văn hóa, nhu cầu, địa điểm… ở đó hay không. Cần phải kiến nghị để địa phương chủ động hơn trong việc này nhằm xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao hơn”, đại biểu Lê Quang Huy phát biểu.

Xây dựng nông thôn mới tại Đô Lương
Xây dựng nông thôn mới tại Đô Lương. Ảnh tư liệu.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cũng trực tiếp giải đáp, tháo gỡ nhiều bức xúc của cử tri liên quan đến tình hình an ninh trật tự.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới