Đại dịch Covid-19 tiếp tục vào đề Toán lớp 10 của Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đúng 10 h sáng nay (19/7) các thí sinh đã kết thúc môn Toán và cũng là môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2020 - 2021. Bước ra khỏi phòng thi, dẫu thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng các thí sinh đã có thể thở phào vì đã hoàn thành tất cả các môn thi.
Thí sinh nhẹ nhõm sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh nhẹ nhõm sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng. Ảnh: Đức Anh

Tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật, bước ra khỏi phòng thi nhiều học sinh cho rằng đề Toán năm nay tương đối nhẹ nhàng và dễ thở với những câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Vì vậy để kiếm điểm trung bình rất dễ dàng. Những bạn khá và nắm vững kiến thức thì có thể làm được từ 8 đến 8,5 điểm.

Đề thi môn Toán của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 -2021 của Nghệ An. Ảnh: PV
Đề thi môn Toán của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 -2021 của Nghệ An. Ảnh: PV

Thí sinh Lê Anh Quân - học sinh Trường THCS Trường Thi cho biết: Trong vòng 30 phút đầu tiên em đã làm xong câu 1, 2, 3. Thời gian còn lại dành cho câu 4 hình học và câu 5 giải phương trình. Với câu 4, ở ý đầu tiên không khó để chứng minh tứ giác nội tiếp, nhưng câu 4b em mất 25 phút mới giải xong. Lúc đó còn khoảng gần 30 phút nữa mới hết giờ nhưng em vẫn không làm được câu 4c và câu 5. Riêng câu 5 em chưa kịp đọc đề.

Mặc dù không dễ để hoàn thành toàn bộ bài thi, nhưng với đề ra vừa phải, nhiều học sinh tự an ủi mình đã có thể làm được những bài cơ bản và có điểm khá. Ảnh: Đức Anh
Mặc dù không dễ để hoàn thành toàn bộ bài thi, nhưng với đề ra vừa phải, nhiều học sinh tự an ủi mình đã có thể làm được những bài cơ bản và có điểm khá. Ảnh: Đức Anh

Tương tự, thí sinh Chu Mạnh Cường (học sinh Trường THCS Hồng Sơn - TP Vinh) cũng tự tin bài làm đạt từ 7- 8 điểm: Em thấy đề thi năm nay dễ, giảm tải so với đề thi năm trước, vừa sức với học sinh. Các dạng bài tập đều nằm trong chương trình sách giáo khoa. Riêng phần phân loại học sinh ở câu 4c và câu 5 em thấy rất khó, đề ở mức nâng cao nên em không làm được. Nhưng em cũng đã làm hết năng lực của mình.

Ý kiến học sinh sau khi thi xong môn Toán. Clip: Đức Anh - Mỹ Hà

Cá nhân tôi cho rằng đề Toán hợp lý, đã bám sát cấu trúc đề thi thí sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 của Sở, phù hợp với đặc điểm tình hình năm học này là năm học chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đề ra rõ ràng, phân hóa đối tượng học sinh tốt, đảm bảo phần nhận biết và thông hiểu khoảng từ 50 - 60%, vận dụng và vận dụng cao từ 40 - 50% tổng số điểm. Câu hỏi khó tập trung vào câu 4c và bài 5, đó là câu hỏi về hình và một câu về bài phương trình vô tỉ. Câu này nếu học sinh làm được phải thực sự  có năng lực. Theo tôi nhận định phổ điểm năm nay sẽ từ 6,5 - 7, 5 điểm. Để đạt được điểm 9, điểm 10 phải là học sinh thực sự khá giỏi.

Cô giáo Tạ Thị Thanh Liên - giáo viên dạy Toán - Trường THCS Đặng Thai Mai

Dù trời nắng nóng nhưng các thí sinh vẫn nán lại để kiểm tra kết quả. Ảnh: Đức Anh
Dù trời nắng nóng nhưng các thí sinh vẫn nán lại để kiểm tra kết quả. Ảnh: Đức Anh
Ở huyện Quỳ Hợp, nhiều thí sinh cũng nhận định đề Toán khá khó, có tính phân loại học sinh cao. Tại  điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 1, không có trường hợp ra khỏi phòng thi trước thời gian quy định. “Đề thi năm nay khó ở câu cuối bài, các câu khác em làm được, trên mức khá khoảng 8,5 điểm” -  thí sinh Đinh Nhật Huyền, học sinh 9A1 trường THCS thị trấn chia sẻ.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp. Ảnh: Phan Giang
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp. Ảnh: Phan Giang

Tuy nhiên, nhiều thí sinh có học lực trung bình tại các xã đặc biệt khó khăn lại tỏ ra khá băn khoăn bởi đề không dễ: “Đề năm ni khó, trong đó khó nhất nằm ở câu 4, 5. Cá nhân em làm khoảng được 50%” - thí sinh Sầm Thu Kiều (THCS Châu Lộc) cho hay.

Võ Trọng Khánh - thí sinh ra đầu tiên ở điểm Trường THPT Quỳ Hợp 1 - cho biết: “Vì học lực của em thuộc dạng vừa phải nên em thấy cũng vướng mắc một số câu. Đề Toán hơi khó mặc dù có đủ thời gian để học sinh làm nhưng câu 5 khó, em không làm được nên nộp bài ra về".

Tại Nghĩa Đàn, nhiều thí sinh bước ra phòng thi với tâm trạng phấn khởi và nhận định đề cơ bản, vừa sức, câu hình học khó.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT 1/5 - Nghĩa Đàn. Ảnh: Minh Thái
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT 1/5 - Nghĩa Đàn. Ảnh: Minh Thái

Ở điểm thi Trường THPT 1/5, thí sinh Lê Anh Quân, học sinh trường THCS Quang Tiến cho rằng: "Em nghĩ năm nay  thời gian nghỉ học để giãn cách xã hội do dịch Covid-19 nên đề thi ra theo chương trình đã học chủ yếu tập trung vào kỳ 2. Tuy nhiên nếu không tập trung, thí sinh dễ làm sai những câu đánh đố. Em thấy đề Toán có phân loại học sinh; câu hình lạ và khó, các bài còn lại dễ và quen thuộc nhưng em không đủ thời gian làm bài thi này".

Em Phan Đăng Nhật, học sinh trường THCS thị trấn Nghĩa Đàn cho biết: Đề Toán năm nay trải đều từ chương trình kỳ 1 sang kỳ 2. Nếu ai ôn đều và nắm chắc kiến thức thì có thể dễ dàng làm được bài. Với câu C hình và câu chốt có tính phân loại học sinh, nhiều bạn có thể bỏ qua vì lượng sức mình không giải câu đó mà tập trung suy nghĩ cho những câu cơ bản để nắm chắc điểm, chỉ khi làm xong mới tư duy thêm để giải.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 3. Ảnh: Huy Thư
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 3. Ảnh: Huy Thư

Ngay sau tiếng trống hiệu lệnh kết thúc buổi thi môn Toán, các em thí sinh đầu tiên rời điểm thi trường THPT Anh Sơn 3 với tâm trạng phấn khởi. Phụ huynh tập trung rất đông trước cổng trường, hồi hộp chờ đón thí sinh.

Em Hoàng Thị Ngọc Chân, thí sinh đến từ trường THCS Bình Sơn cho biết: “Đề thi môn Toán sáng nay với em có độ khó vừa phải. Trong 5 câu của đề bài,  em làm xong 4 câu, còn câu 5 theo em là khó nhất nên chưa làm xong".

Sau môn thi cuối cùng, một số thí sinh sẽ bước vào kỳ thi vào các trường chuyên vào ngày 21/7. Ảnh: Đức Anh
Sau môn thi cuối cùng, một số thí sinh sẽ bước vào kỳ thi vào các trường chuyên vào ngày 21/7. Ảnh: Đức Anh

Trong 3 môn thi, môn Toán cũng là môn Chân làm “được” nhất. Là một học sinh giỏi môn Hóa học cấp huyện, với đề thi Toán, Chân hơi nuối tiếc một chút về câu 5 vì em chưa làm xong bài.  

Cũng như người bạn cùng xã là học sinh trường THCS Bình Sơn, em Nguyễn Khắc Duy chia sẻ: Đề thi Toán sáng nay nói chung sát với chương trình học, đặc biệt là gần với nội dung ôn tập. Tuy nhiên em cũng chưa làm xong bài, câu 5 và 2 phần b, c của câu 4 đang bị bỏ dở.

Là học sinh có học lực trung bình khá, Duy thấy mình làm bài môn Toán tạm ổn và dự đoán đạt khoảng 5 điểm. “Trong 3 môn thi, em làm bài môn Văn tốt nhất. “Thi xong em cảm thấy thoái mái tự tin, em hy vọng sẽ đỗ vào lớp 10” -em Duy cho biết.

Các thí sinh của huyện Con Cuông trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng. Ảnh: Bá Hậu
Các thí sinh của huyện Con Cuông trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng. Ảnh: Bá Hậu

Tại huyện Con Cuông, sau 120 phút làm bài, các thí sinh rời phòng thi trong sự lo lắng và cho rằng, đề thi tương đối khó, có sự phân hóa rõ rệt.

Trao đổi sau buổi thi, em La Văn Sơn, Trường THCS Thạch Ngàn đánh giá đề thi môn Toán không dễ, chỉ những học sinh có lực học khá mới hoàn thành được các yêu cầu của đề ra. Đối với học sinh có lực học trung bình cũng chỉ làm được khoảng 40% đề thi. Theo em Sơn, đề thi khó nhất là phần Hình học. Riêng bản thân em cũng chỉ làm được 50%, mà chưa chắc đã đúng.

Thí sinh Lưu Ngọc Khuê, lớp 9A, Trường THCS Trà Lân thì nhận định: đề thi có sự phân hóa cao, đề năm nay tuy dài nhưng dễ hơn năm trước. Nội dung đề chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nội dung ôn tập của bọn em đã rút gọn và trọng tâm hơn. Đề có những câu khó mang tính phân loại học sinh giỏi để lấy điểm 9, 10. Trong đó phần Hình học là khó nhất. Tuy nhiên, nếu ôn tập kỹ cũng có thể làm tốt 60% bài thi.

Đề Toán năm nay cấu trúc không thay đổi nhưng cách đặt câu hỏi của đề có phần đổi mới và sáng tạo, đòi hỏi thí sinh phải đọc kỹ những câu vận dụng thực tế mới có thể làm đúng.

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Oanh, Giáo viên  dạy Toán - Trường Trung học cơ sở Trà Lân (Con Cuông)

Rất đông phụ huynh tập trung tại các điểm thi của huyện Đô Lương. Ảnh: Ngọc Phương
Rất đông phụ huynh tập trung tại các điểm thi của huyện Đô Lương. Ảnh: Ngọc Phương

Tại huyện Đô Lương, gần cuối buổi thi, hàng trăm phụ huynh đã chờ đợi các thí sinh trước cổng trường. Sau tiếng trống hết giờ, các thí sinh rời khỏi phòng thi trong nắng nóng chói chang.

Em Trần Văn Huy học sinh trường THCS Đội Cung cho biết: “Đề thi môn Toán khá khó, theo em thì vừa sức với các bạn học giỏi. Câu 4c với câu 5 rất khó. Em dự tính mình đạt khoảng 7 điểm". Còn em Trần Kim Huy cho biết: “Cả phòng em gần như làm không hết được bài, riêng em làm chỉ đạt 60 đến 70% bài thi”.

Thời tiết nắng nóng trong hai ngày thi phần nào ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh. Ảnh: Đức Anh
Thời tiết nắng nóng trong hai ngày thi phần nào ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh. Ảnh: Đức Anh

Mặc dù thời tiết khá nắng nóng, nhưng rất nhiều em vẫn nán lại ở điểm thi để trao đổi bài làm với bạn. Em Lâm Mỹ Khang cho hay: “Đề năm nay tương đối phù hợp với bọn em, tuy nhiên chỉ có các bạn học thực sự giỏi mới làm được hết đề thi”.

Như vậy thí sinh đã hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2020 - 2021. Sau kỳ thi này, hơn 2.000 học sinh của tỉnh sẽ tiếp tục cuộc thi bước vào các trường chuyên sẽ được tổ chức vào ngày 21/7 tới tại thành phố Vinh.
Tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh vắng 99 thí sinh, có 3 thí sinh vi phạm quy chế  (1 thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Diễn Châu 4; 2 thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Diễn Châu 3). Có 2 thí sinh đến muộn quá thời gian quy định tại Hội đồng thi Trường THCS Anh Sơn 3 và 1 thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quỳnh Lưu 2. Kết thúc 2 ngày thi, không có giám thị nào vi phạm quy chế thi, kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Tin mới