Đại hội thành lập Hội Tai Mũi Họng Nghệ An: Động lực để phát triển bền vững

(Baonghean) - Ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng của đội ngũ bác sỹ chuyên khoa trên toàn tỉnh, Hội Tai Mũi Họng Nghệ An sẽ đoàn kết hội viên phát huy truyền thống y đức, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cập nhật thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị; phấn đấu vì sự phát triển của ngành và nền y học Việt Nam, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn và góp phần phát triển bền vững ngành Tai Mũi Họng Việt Nam, hiện nay, trên cả nước đã có nhiều tỉnh thành lập Hội Tai Mũi Họng như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Thái Bình, Huế...

Nghệ An là tỉnh có dân số đông, lượng bệnh nhân có nhu cầu thăm khám, điều trị bệnh chuyên khoa Tai Mũi Họng rất lớn. Để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, trong những năm qua, chuyên ngành Tai Mũi Họng của tỉnh Nghệ An đã phát triển mạnh về số lượng và chất lượng, ứng dụng hiệu quả nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu của tuyến Trung ương như: cắt thanh quản toàn phần để điều trị ung thư thanh quản, tái tạo hệ thống màng nhĩ xương con, thay thế xương bàn đạp điều trị bệnh nhân viêm tai giữa, xốp xơ tai; chỉnh hình khí quản điều trị bệnh sẹo hẹp khí quản...

Với những thành tựu đạt được, chuyên ngành Tai Mũi Họng của Nghệ An được đánh giá là một trong các tỉnh đi đầu trong lĩnh vực phát triển chuyên ngành Tai Mũi Họng trên cả nước. 

Thực hiện kỹ thuật phẫu thuật tái tạo hệ thống màng nhĩ xương con tại Nghệ An. Ảnh: Nguyệt Minh
Thực hiện kỹ thuật phẫu thuật tái tạo hệ thống màng nhĩ xương con tại Nghệ An. Ảnh: Nguyệt Minh
Nhằm thực hiện nguyện vọng của đông đảo các bác sỹ chuyên khoa Tai Mũi Họng, được sự cho phép của Sở Y tế, một số bác sỹ tâm huyết ngành Tai Mũi Họng của tỉnh đã lập nên Ban vận động thành lập Hội Tai Mũi Họng Nghệ An. Ban Vận động Hội đã tích cực vận động các bác sỹ hoạt động trong chuyên ngành tham gia và xây dựng điều lệ, phương hướng hoạt động Hội; trình lên Sở Nội vụ và UBND tỉnh phê duyệt. Ngày 16/8/2019 Hội Tai Mũi Họng Nghệ An chính thức được thành lập theo Quyết định số 3185/ QĐ-UBND. 
Họp Ban vận động thành lậo Hội Tai Mũi Họng Nghệ An. Ảnh: Nguyệt Minh
Họp Ban vận động thành lậo Hội Tai Mũi Họng Nghệ An. Ảnh: Nguyệt Minh
Trao đổi về vai trò, nhiệm vụ của Hội Tai Mũi Họng Nghệ An, Tiến sỹ, Bác sỹ CKII Tăng Xuân Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, Trưởng Ban vận động thành lập Hội nhấn mạnh: Hội Tai Mũi Họng Nghệ An là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của những người làm công tác đào tạo, nghiên cứu, thực hành về khám, chữa bệnh thuộc chuyên ngành Tai Mũi Họng và phẫu thuật đầu cổ tại Nghệ An, Hội Tai Mũi Họng Nghệ An ra đời nhằm thực hiện nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết hội viên, giữ gìn, phát huy truyền thống y đức, kết nối, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các bác sỹ trong cùng chuyên ngành, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phổ biến các vấn đề y học liên quan; Hàng năm, Hội sẽ tổ chức và tham gia các chương trình tập huấn, đào tạo, hội thảo, hội nghị khoa học, báo cáo các đề tài nghiên cứu khoa học của Trung ương và tỉnh, qua đó phổ biến nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sỹ và chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị, góp phần phát triển bền vững ngành Tai Mũi Họng Việt Nam và đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.
Cùng với đó, Hội sẽ đề xuất với các cơ quan nhà nước của tỉnh về các chủ trương chính sách, chương trình phát triển chuyên ngành Tai Mũi Họng tại Nghệ An nói riêng và sự nghiệp phát triển y tế nói chung. Ngoài ra, Hội phổ  biến các quy định pháp luật về vấn đề bảo hiểm y tế nói chung và vấn đề thanh quyết toán nói riêng cho các hội viên, triển khai thực hiện theo quy định. Đồng thời, bảo vệ danh dự, quyền hạn và lợi ích hợp pháp của các hội viên, phù hợp với pháp luật hiện hành.
Hội thảo chuyên đề cập nhật điều trị các bệnh lý tai mũi họng được tổ chức tại Nghệ An. Ảnh: Nguyệt Minh
Hội thảo chuyên đề cập nhật điều trị các bệnh lý tai mũi họng được tổ chức tại Nghệ An. Ảnh: Nguyệt Minh

Sau 6 tháng Ban vận động thành lập hoạt động, từ tháng 4/2019 đến nay, Hội Tai Mũi Họng Nghệ An đã thu hút được gần 130 thành viên là các bác sỹ chuyên khoa và những cán bộ khoa học hoạt động trong lĩnh vực Tai Mũi Họng hoặc có liên quan  tham gia. Hội đã đề ra phương hướng hoạt động, xây dựng điều lệ và tiếp tục vận động kết nạp hội viên mới, duy trì tổ chức các hoạt động, sinh hoạt thường xuyên để phát triển Hội; xây dựng củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn, nghề nghiệp cho hội viên; tuyên truyền, tập huấn, phổ  biến các kiến thức về chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, các kiến thức chuyên môn cho hội viên...

Với định hướng của Hội là trở thành cầu nối ý nghĩa gắn kết các hội viên và kết nối với Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, nhằm tạo động lực để phát triển bền vững của ngành và nền y học Việt Nam hiện đại, tiên tiến. 

 phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần
Chuyên ngành Tai Mũi Họng của tỉnh Nghệ An đã phát triển mạnh, ứng dụng hiệu quả nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong điều trị. Trong ảnh: Thực hiện phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần tại Nghệ An. Ảnh: Nguyệt Minh

Đại hội thành lập Hội Tai Mũi Họng Nghệ An và Hội nghị Tai Mũi Họng Nghệ An lần thứ nhất sẽ được tổ chức vào ngày 26/10/2019.

Đại hội sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh, Hội Tai Mũi Họng Trung ương và các giáo sư, chuyên gia đầu ngành Tai Mũi Họng, các bác sỹ chuyên ngành ở một số  tỉnh, thành và gần 130 bác sỹ đang làm việc trong chuyên ngành Tai Mũi Họng của tỉnh Nghệ An. 

Tin mới