Đãi ngộ xứng đáng để thu hút đội ngũ cán bộ chân chính, trung thực, tài năng

(Baonghean.vn) - Vấn đề được nêu ra tại Hội nghị thuyết trình trực tuyến đến 73 điểm cầu của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương về chuyên đề “xây dựng bộ máy công quyền ưu tú”, trong đó có kinh nghiệm từ Singapore.
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương. 
Tại điểm cầu Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì. Ở điểm cầu Nghệ An do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã.. Ảnh: Mai Hoa
Ở điểm cầu Nghệ An do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã. Ảnh: Mai Hoa
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, kinh nghiệm của Singapore trong xây dựng “bộ máy chính quyền ưu tú” có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay khi cả hệ thống chính trị đang tập trung triển khai Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về  tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng khẳng định, từ kinh nghiệm của Singapore sẽ tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp nghiên cứu với một tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược về tổ chức bộ máy của Việt Nam trong thời gian tới.

Trực tiếp thuyết trình về “xây dựng bộ máy công quyền ưu tú”, PGS.TS Vũ Minh Khương - Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu đã chia sẻ 8 xu thế mang tính toàn cầu, nhất là các xu thế toàn cầu hóa, đô thị hóa, già hóa dân số, cách mạng công nghiệp 4.0; từ đó khẳng sự cần thiết phải xây dựng "bộ máy chính quyền ưu tú".

Chia sẻ kinh nghiệm từ Singapore, PGS. TS Vũ Minh Khương nêu rõ các nguyên lý căn bản trong xây dựng “bộ máy chính quyền ưu tú”. Trong đó, nguyên lý chỉ đạo và lãnh đạo đóng vai trò then chốt; Chính phủ phải đi đầu trong nắm bắt đổi thay, phải đứng hàng đầu trong dòng chảy thời đại, đồng thời thiết lập một Chính phủ trong sạch và hiệu lực, khi các vị bộ trưởng có được sự kính trọng và niềm tin của người dân, các công chức mới có thể ngẩng cao đầu và hành động quyết đoán.

Đó còn là lựa chọn, thu hút đội ngũ cán bộ chân chính và trung thực, tài năng và có phẩm chất hiến dâng; gắn với đó là chính sách đãi ngộ xứng đáng với nỗ lực làm việc của họ, không có cơ hội làm giàu không chân chính; nghĩa là muốn có "bộ máy chính quyền ưu tú" thì cần thu hút những con người ư tú nhất vào bộ máy…

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Theo PGS, TS Vũ Minh Khương, từ kinh nghiệm xây dựng "bộ máy chính quyền ưu tú" của Singapore có khả năng ứng dụng vào điều kiện thực tế của Việt Nam, muốn vậy cần phải thỏa mãn được các điều kiện về nền quản trị tốt mang các đặc trưng gồm:

Năng lực hoạch định chính sách cởi mở, khai sáng và nhất quán; bộ máy công quyền thấm nhuần đạo đức chuyên nghiệp, hành động vì lợi ích chung; thượng tôn pháp luật; quy trình minh bạch; thu hút sự tham gia mạnh mẽ, đóng góp của nhân dân vào quá trình hoạch định và thực thi pháp luật.

PGS, TS Vũ Minh Khương cũng khẳng định cần phải đổi mới tư duy theo hướng đột phá trên cơ sở tầm nhìn tương lai, chứ không phải tháo gỡ hiện tại; biến khó khăn mà cụ thể là bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả hiện nay trở thành động lực và lợi thế để tạo ra ý chí quyết tâm, quyết liệt thực hiện cải cách "bộ máy chính quyền ưu tú" ở Việt Nam của đội ngũ lãnh đạo. 

Tin mới