Đại sứ Anh: Chính phủ Việt Nam đang gửi đi thông điệp tích cực

Đại sứ Giles Lever cho rằng Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới đang gửi đi những thông điệp tích cực, nhất là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Vừa qua, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam và Thanh tra Chính phủ đã ký hợp đồng tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam rà soát để hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về chống tham nhũng trong kinh doanh ở Việt Nam, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng minh bạch, bền vững; giúp Thanh tra Chính phủ xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong kinh doanh.

Trả lời phóng viên, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Giles Lever cho biết, hai nước vẫn tiếp tục tìm ra các biện pháp mới thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever (Ảnh: blogs.fco.gov.uk)
Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever (Ảnh: blogs.fco.gov.uk)


Đại sứ Giles Lever: Chính phủ Anh đã có sự hợp tác với Chính phủ Việt Nam về vấn đề phòng, chống tham nhũng từ lâu. Những năm gần đây, chúng tôi đóng vai trò đồng chủ trì Đối thoại về phòng, chống tham nhũng giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các nhà tài trợ, các đối tác phát triển quốc tế.

PV: Trước tiên, xin ông cho biết cụ thể hơn về dự án ký kết với Thanh tra Chính phủ Việt Nam?

Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục tìm ra các biện pháp mới thúc đẩy hợp tác giữa Anh quốc và Việt Nam trong lĩnh vực này, vì hợp tác phòng, chống tham nhũng là ưu tiên toàn cầu của Chính phủ Anh.

Ví dụ tháng 5 vừa qua, Chính phủ Anh sắp xếp tổ chức hội nghị quốc tế ở London, nêu ra những cam kết mới với hơn 40 Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, tăng cường sự minh bạch về dòng vốn, mạng tài chính...

Với Việt Nam, những chương trình hỗ trợ kỹ thuật mới cũng được triển khai để cải thiện môi trường kinh doanh, minh bạch và hiện đại hơn trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Dự án ký kết với Thanh tra Chính phủ để cải thiện thể chế là một bộ phận của chương trình đó.

PV: Việt Nam đã và đang ban hành, sửa đổi rất nhiều đạo luật trên các lĩnh vực, đảm bảo minh bạch, phục vụ phát triển bền vững, hội nhập. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Đại sứ Giles Lever: Chúng tôi đánh giá rất cao các nỗ lực của Việt Nam để cải thiện môi trường kinh doanh cũng như các lĩnh vực bằng việc sửa đổi nhiều luật theo hướng toàn diện hơn, minh bạch hơn khung pháp lý.

Các chỉ số về phòng, chống tham nhũng; chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam cũng cho thấy tham nhũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh vẫn là vấn đề không nhỏ, còn là thách thức lớn với doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam. Điều đó đòi hỏi cần sự nỗ lực hơn và việc sửa đổi, ban hành các đạo luật là một phần quan trọng. Song song với đó là thực thi pháp luật mạnh mẽ cùng việc chia sẻ và minh bạch thông tin mà cơ quan chức năng có để tăng cường phòng, chống tam nhũng...

PV: Đại sứ từng nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất là làm sao luật ban hành phải “sống được”, tức thực thi tốt trên thực tế. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế của nước Anh?

Đại sứ Giles Lever: Vào năm 2010, Anh thông qua luật pháp mới về phòng chống tham nhũng với những quy định toàn diện nhưng nội dung rất đơn giản. Trong việc thực thi luật pháp thì chúng tôi cũng gặp những thách thức khó khăn và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với phía Việt Nam.

Nói chung một luật tốt là luật được thực hiện trên thực tế. Có luật tốt mà không thực thi được thì các nỗ lực không có kết quả tốt. Vì thế song song với sửa đổi luật, chúng tôi cũng phải nghiên cứu và xem xét khả năng thực thi luật pháp của các cơ quan chức năng là gì cùng ý chí chính trị để thực thi... Chúng tôi hy vọng tiếp tục hợp tác với phía Việt Nam về các vấn đề này.

PV: Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới đưa ra thông điệp xây xựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động, trong đó chú trọng tăng cường hoàn thiện thể chế, thưa ông?

Đại sứ Giles Lever: Chúng tôi thấy rằng Chính phủ mới đã và đang gửi thông điệp khá tích cực về sự cam kết, quyết tâm của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh; phòng, chống tham nhũng.

Vẫn còn sớm để đánh giá nhưng chúng tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam tiếp tục gửi thông điệp tích cực như vậy. Chính phủ Anh sẵn sàng tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu.

PV: Doanh nghiệp Anh có sự quan tâm như thế nào tới môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã và đang thúc đẩy vấn đề này như thế nào, thưa Đại sứ?

Đại sứ Giles Lever: Trước hết tôi có thể nói rằng mục tiêu tăng trưởng thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Anh là mục tiêu ưu tiên của Chính phủ Anh và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Chúng tôi tập trung rất nhiều vào việc thu hút các công ty của Anh quan tâm về thị trường và đầu tư vào Việt Nam, xuất khẩu sang Việt Nam...

Đại sứ quán trao đổi ý kiến thường xuyên với các công ty của Anh có mặt tại Việt Nam về môi trường kinh doanh, có những diễn đàn cụ thể để lấy ý kiến từ các công ty này và chia sẻ ý kiến đó với Chính phủ Việt Nam để có thể giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc.

Tôi rất hài lòng với các diễn đàn đó và thấy rằng đã có sự hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để thảo luận về các vấn đề liên quan.

Môi trường kinh doanh thuận lợi mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Đó là mục tiêu chung của Chính phủ hai nước.

PV: Xin cảm ơn Ngài Đại sứ!./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới