Đại sứ Hoa Kỳ cam kết sẽ kết nối thúc đẩy đầu tư vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiện có 2 dự án của Hoa Kỳ đầu tư vào Nghệ An với tổng mức đầu tư gần 8 triệu USD, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động.

Sáng 14/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Tiếp đón làm việc với Đại sứ có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Tiềm năng lợi thế của Nghệ An

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý thông báo nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư… của tỉnh Nghệ An.

Là tỉnh có diện tích lớn nhất và dân số đứng thứ 4 cả nước, Nghệ An có hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ với đầy đủ các loại hình: hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy. Nghệ An có 82 km đường bờ biển, là tỉnh có đường biên giới với nước bạn Lào dài nhất nước. Nghệ An được biết đến là quê hương có truyền thống hiếu học, học giỏi.

Lãnh đạo tỉnh đón tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Lê
Lãnh đạo tỉnh đón tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Đại sứ Daniel J. Kritenbrink. Ảnh: Thanh Lê

Những năm gần đây, tỉnh rất quan tâm và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư. Trong đó, về hợp tác với Hoa Kỳ, hiện có 2 dự án đầu tư vào Nghệ An với tổng mức đầu tư gần 8 triệu USD, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An sang thị trường Mỹ đạt 18,8 triệu USD, các mặt hàng chủ yếu là gạo, đá ốp lát, hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ…

Cảm ơn sự quan tâm của Đại sứ Hoa Kỳ đối với Nghệ An thể hiện qua chuyến thăm và làm việc này, người đứng đầu chính quyền tỉnh chúc Đại sứ Kritenbrink có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa trong thời gian lưu lại Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý và Ngài trao đổi thông tin hai bên. Ảnh: Thanh Lê
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý và Đại sứ Daniel J. Kritenbrink trao đổi thông tin tại buổi gặp. Ảnh: Thanh Lê

Cam kết làm cầu nối thúc đẩy hợp tác

Nhận được sự đón tiếp trọng thị, mến khách của lãnh đạo tỉnh, Ngài Dainiel J. Kritenbrink cảm ơn tỉnh đã cho Ngài trải nghiệm tuyệt vời, ấn tượng khi đến thăm Đền thờ Hoàng Đế Quang Trung; đồng thời bày tỏ sự hân hạnh khi sắp sửa được đến thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chuyến công tác.

Chia sẻ niềm tự hào về công việc của mình khi được đóng góp vào sự thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, Ngài Dainiel J. Kritenbrink cho biết mối quan hệ song phương giữa 2 nước đang trong thời điểm tốt nhất từ trước đến nay.

Trong lĩnh vực thương mại, Việt Nam là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam đang là đối tác có có nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm đến đầu tư về y tế, công nghệ, giáo dục… Trong lĩnh vực an ninh, 2 bên đang có sự hợp tác chặt chẽ.

Các đại biểu tham dự cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham dự cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Ở lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, theo Ngài Dainiel J. Kritenbrink cho biết hiện có 30.000 sinh viên, học sinh Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ. Hiện nay, Hoa Kỳ đang có những chương trình đưa giáo viên sang giảng dạy tại các trường học tại Việt Nam.

Ngoài ra, Ngài Dainiel J. Kritenbrink cho biết thêm, Hoa Kỳ cũng đã có những hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực y tế nhất là trong công tác phòng chống dịch bệnh; phòng, chống và điều trị HIV. Nhân dịp này, Ngài Dainiel J. Kritenbrink chúc mừng tỉnh nghệ An là tỉnh đầu tiên thực hiện việc chi trả bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân nhiễm HIV.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Lê
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Lê

Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ Kritenbrink khẳng định Hoa Kỳ cam kết giải quyết hậu quả chiến tranh, hỗ trợ Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực trong đó có hợp tác về an ninh quốc phòng, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam; các chương trình nhân đạo, hỗ trợ y tế…

Qua chuyến thăm này, Ngài Đại sứ hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Việt Nam ở mọi khía cạnh, mong muốn tìm ra phương thức hợp tác đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng. Đại sứ Dainiel J. Kritenbrink khẳng định sẽ kết nối với bạn bè, đồng nghiệp các doanh nghiệp của Hoa Kỳ xúc tiến tìm hiểu đầu tư vào Nghệ An trên các lĩnh vực.

Trước chia sẻ của Đại sứ Hoa Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý bày tỏ vui mừng trước bức tranh mối quan hệ của 2 nước ngày càng phát triển, nhiều lĩnh vực, nhiều nội dung đã được 2 nước hợp tác chặt chẽ từ hợp tác đầu tư đến văn hóa, giải quyết hậu quả chiến tranh, chung tay để khắc phục những căn bệnh lớn.

Đồng chí cũng cảm ơn những đề xuất về các lĩnh vực hợp tác trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhất là lĩnh vực đầu tư mà Ngài Đại sứ đề cập. Sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn ngài Đại sứ sẽ giới thiệu thêm nhiều nhà đầu tư đến với Nghệ An trong các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao; lắp ráp điện tử, linh kiện ô tô, viễn thông, du lịch, giáo dục đào tạo,…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh Lê

Tin mới