Đại sứ Nga cảnh báo Washington về hành vi tiếp tục gây hấn tại Syria

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Nga phát đi tuyên bố, nói rằng: “Leo thang các căng thẳng tại Syria không đem lại lợi ích quốc gia cho bất kỳ bên nào”.
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS

Trong một cuộc gặp với các nhà ngoại giao Mỹ đầu tuần này, Đại sứ Nga tại Mỹ đã cảnh báo chính phủ Mỹ trước một động thái gây hấn phi lý và bất hợp pháp nữa nhằm vào Syria, Đại sứ quán Nga cho biết.

Trong tuyên bố phát đi hôm 29/8, Đại sứ quán Nga khẳng định: “Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ trước một động thái gây hấn phi lý và bất hợp pháp khác tại Syria. Leo thang các căng thẳng tại Syria không đem lại lợi ích quốc gia cho bất kỳ bên nào. Chúng tôi hối thúc Washington ngay lập tức cung cấp bằng chứng có thể hậu thuẫn cho nỗ lực nhằm một lần nữa lan truyền vấn đề Damascus sử dụng vũ khí hóa học này”.

“Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc nhất về những tín hiệu từ phía Mỹ cho thấy các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria đang được chuẩn bị dưới cái cớ rằng người Syria có thể sử dụng ‘vũ khí hóa học’. Chúng tôi đã chuyển tải quan ngại sâu sắc của mình về những diễn biến này”, tuyên bố dẫn lời Đại sứ Anatoly Antonov phát biểu.

“Nhiều băng nhóm khủng bố và tổ chức nhân đạo mạo nhận, như Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets), có thể xem giọng điệu này của phía Mỹ là tín hiệu chuẩn bị một hành vi khiêu khích khác”, Antonov nói thêm.

Cuộc gặp của ông Antonov với quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Trung Đông David Satterfield và Đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Syria James Jeffrey đã được tổ chức theo sáng kiến của phía Nga hôm 27/8. Đại sứ quán Nga đã miêu tả các cuộc trao đổi là “mang tính xây dựng” và “chuyên nghiệp”.

Thiếu tướng Igor Konashenkov - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói với ký giả hôm 27/8 rằng Mỹ đang tăng số tên lửa hành trình triển khai tới Trung Đông, lên kế hoạch nhắm vào quân chính phủ Syria sau vụ tấn công vũ khí hóa học dàn dựng mà những kẻ khủng bố sắp tiến hành tại tỉnh Idlib. Ông nói thêm rằng “đây là một bằng chứng khác cho thấy” Mỹ có ý định lợi dụng vụ tấn công do các tay súng Hayat Tahrir al-Sham dựng lên với sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo Anh tại tỉnh Idlib, nhằm đổ lỗi cho các lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học”.

Tin mới