Đại sứ Nga tại Mỹ: NATO là vết tích của Chiến tranh Lạnh

(Baonghean.vn) - Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov gọi NATO là "vết tích của Chiến tranh Lạnh", và việc mở rộng liên minh về phía Đông là vi phạm nguyên tắc an ninh không thể chia cắt ở châu Âu.
Ảnh
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: AFP

Ông Antonov nói: "Sự mở rộng về phía Đông của NATO đi ngược lại với nguyên tắc đã được thống nhất chung về tính không thể chia cắt của an ninh ở châu Âu. Bản thân khối quân sự xuyên Đại Tây Dương này là dấu tích của Chiến tranh Lạnh".

Trong số các đề xuất đảm bảo an ninh mà Nga đưa ra cho phía Mỹ và NATO có mục quy định rằng, liên minh quân sự không được phép mở rộng lực lượng về phía Đông, kể cả tới các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Các quan chức Mỹ nói rõ rằng, yêu cầu này đi ngược lại quyền lợi của các quốc gia độc lập, khi các nước này có quyền xác định chính sách đối ngoại và quốc phòng của họ.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken lập luận rằng, không một ai, kể cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và khi nước Đức thống nhất, đưa ra lời hứa với Nga là không mở rộng lực lượng quân sự NATO và không kết nạp thành viên mới vào liên minh./.

Tin mới