Đại sứ Ukraine gợi ý điều lính thủy đánh bộ Đức tới bờ biển Crimea

(Baonghean.vn) - Ngày 28/11, Đại sứ Ukraine tại Đức Andrij Melnyk kêu gọi Berlin và các quốc gia phương Tây khác trừng phạt Nga bằng cách áp đặt trừng phạt bổ sung, cấm hoạt động nhập khẩu năng lượng và ngừng dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, sau khi Moskva bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine gần bán đảo Crimea.
Đại sứ Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk. Ảnh: Die Zeit
Đại sứ Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk. Ảnh: Die Zeit
Vị đại sứ trên thậm chí nêu lên khả năng điều lính thủy đánh bộ Đức tới khu vực. Trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh Đức, ông Melnyk cho biết: “Đức cần có quan điểm rõ ràng... và đặt Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đúng vị trí. Mọi thứ đều đang bị đe dọa. Các đòn trừng phạt cần được thực thi nhanh chóng... Cần ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cần phải được đóng băng”.

Theo ông Melnyk, chỉ những biện pháp này mới có thể ngăn chặn cách hành xử “tàn bạo” của Tổng thống Putin. Đại sứ Ukraine tại Đức nói thêm: “Xét về mặt quân sự, các bạn có thể làm gì? Việc điều lính thủy đánh bộ Đức tới bờ biển Crimea... có thể giúp ngăn leo thang căng thẳng. Nếu các bạn ở đó, Nga có ít cơ hội hành động tàn bạo. Nếu các bạn không làm gì, khó có thể hy vọng khủng hoảng hiện nay chấm dứt”.

Cho tới nay, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các bên hạ nhiệt căng thẳng và tiến hành đối thoại. Trong khi đó, Ngoại trưởng Áo, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU cho rằng, việc áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Nga sẽ tùy thuộc vào thông tin chi tiết về vụ đụng độ ở Eo biển Kerch cũng như cách hai bên hành xử.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty
Cũng trong ngày 28/11, tờ Die Welt của Đức đưa tin, các nhà ngoại giao Đức và Pháp cho rằng không cần thiết phải siết chặt trừng phạt với Nga liên quan vụ đụng độ ở Eo biển Kerch, thay vào đó cần phải “phát triển các biện pháp củng cố lòng tin”.

Chung quan điểm với các lãnh đạo phương Tây, trong cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Poroshenko ngày 28/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi tìm ra giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay./.

Tin mới