Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: 'Cán bộ phải thực sự vì người dân'

(Baonghean.vn)- 'Cán bộ phải thực sự vì người dân, bằng tình cảm và trách nhiệm tri ân những người đã hy sinh xuống máu cho độc lập, tự do của đất nước'- Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh tại buổi làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri, sáng 12/9.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển cho UBND tỉnh 151 ý kiến kiến nghị của cử tri về các lĩnh vực. Sau khi nhận được kết quả tổng hợp, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành nghiên cứu xem xét giải quyết báo cáo Đoàn ĐBQH để trả lời cử tri theo luật định.

 Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh. Về phía Đoàn ĐBQH có ông Nguyễn Thanh Hiền, Trần Văn Mão - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Quốc hội khóa XIV, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Qua theo dõi và làm việc trực tiếp với một số ngành và UBND huyện, Đoàn Giám sát của Quốc hội thấy rằng: việc tiếp thu, triển khai giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; các sở, ngành, địa phương liên quan đã tiếp nhận và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, phân công của UBND tỉnh. Phần lớn kiến nghị chính đáng của cử tri đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời thỏa đáng.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý rốt ráo kiến nghị chính đáng của cử tri. Ảnh Thanh Lê
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý rốt ráo kiến nghị chính đáng của cử tri. Ảnh Thanh Lê

Bên cạnh đó, qua theo dõi và kết quả giám sát của Đoàn ĐBQH cho thấy, vẫn còn một số vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để; thời gian giải quyết còn kéo dài, tiến độ chậm. Một số nội dung trả lời còn chung chung chưa thỏa đáng; chưa đưa ra phương án, lộ trình và thời gian giải quyết rõ ràng, cụ thể, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Ông Võ Văn Ngọc- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình những kiến nghị cử tri liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Ông Võ Văn Ngọc- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình những kiến nghị cử tri liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Ảnh: Thanh Lê.

Một số sở, ngành và chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác này nên việc  tiếp thu các kiến nghị không đầy đủ, quá trình triển khai trách nhiệm giải quyết chưa cao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành giải trình làm rõ những nội dung cử tri kiến nghị liên quan.

Làm rõ những kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, ông Võ Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: Để giải quyết kiến nghị của cử tri, Sở cử cán bộ trực tiếp tham gia các cuộc TXCT để giải quyết vướng mắc kịp thời. Theo ông Ngọc những nội dung cử tri liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường để giải quyết dứt điểm là rất khó.

Với kiến nghị của cử tri về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các nông, lâm trường, các tổng đội thanh niên xung phong và một số tổ chức để lại gây nhiều khó khăn, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu phương án sử dụng đất để UBND phê duyệt và Sở Tài  chính bố trí kinh phí đo đạc bản đồ.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Giám đốc Công an tỉnh
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa xác minh hồ sơ giải quyết chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng. Ảnh: Thanh Lê

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về thủ tục cấp Bằng Tổ quốc ghi công và hỗ trợ chính sách cho người có công không còn lưu trữ hồ sơ, bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội cho biết: Khó khăn nhất là các liệt sỹ thời kỳ chống Pháp, việc lập hồ sơ gặp nhiều khó khăn. Những đối tượng có bổ sung hồ sơ tổng hợp sớm trình Thủ tướng cấp Bằng Tổ quốc ghi công và chế độ, chính sách.

“Để giải quyết chế độ, chính sách cho người có công không lưu giữ hồ sơ, giấy tờ, Sở chỉ đạo các huyện tiếp tục phối hợp gia đình hướng dẫn các gia đình bổ sung, phân loại hồ sơ, căn cứ để giải quyết chế độ, chính sách cho những người có công với cách mạng”- bà Loan cho biết.

A
Đoàn giám sát của Quốc hội trao đổi với người dân xã Hạnh Dịch về ảnh hưởng của dự án trồng cao su trên địa bàn. Ảnh tư liệu.

Thảo luận những nội dung các sở, ngành giải trình, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: Công tác cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 90% là đáng ghi nhận. Việc khai thác cát, sỏi trái phép thời gian qua được tỉnh và các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt và đã giảm thiểu tình trạng khai thác cát trái phép. Đề nghị các ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân được biết.

Đối với việc giải quyết chính sách cho người có công bị thất lạc hồ sơ, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Cán bộ cần phải xuống tận nhà dân, phối hợp với địa phương để xác minh thông tin, đảm bảo quyền lợi cho người có công với cách mạng. “Cán bộ phải thực sự vì người dân, bằng tình cảm và trách nhiệm tri ân những người đã hy sinh xuống máu cho độc lập, tự do của đất nước”- Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Thông quan diễn đàn Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội
Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Thông qua diễn đàn Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ chuyển tải kiến nghị cử tri tỉnh nhà quan tâm. Ảnh Thanh Lê

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Đại khẳng định, giải quyết kiến nghị cử tri là vấn đề mà tỉnh đặc biệt quan tâm. UBND tỉnh đã phân loại, chỉ đạo các sở, ngành địa phương liên quan giải quyết; UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tập trung xử lý rốt ráo những nội dung cử tri quan tâm kiến nghị như: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khai thác cát, sỏi trái phép, lạm thu trong trường học, chính sách người có công. Yêu cầu các sở, ngành báo cáo tiến độ cho UBND tỉnh.

Đối với những kiến nghị liên quan đến nguồn lực, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại cần có thời gian, phù hợp lộ trình cân đối với ngân sách. Đồng chí Lê Xuân Đại đề nghị các sở, ngành cần thông tin tuyên truyền cho người dân hiểu và chia sẻ nỗ lực của các sở, ngành và tỉnh trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại mong muốn thông qua diễn đàn Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Quốc hội cần kiến nghị tháo gỡ những khó khăn qua thực tiễn triển khai các chính sách, luật, nghị định, thông tư đã được Quốc hội và các bộ, ngành ban hành.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê

Ghi nhận và đánh giá cao về những nỗ lực của UBND tỉnh trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua, Phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền đề nghị trong thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với đoàn trong việc cử cán bộ các ngành tham gia các buổi tiếp xúc với cử tri.  

Đồng thời UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, trong đó biểu dương kịp thời những đơn vị làm tốt nhưng cũng nhắc nhở phê bình những đơn vị làm chưa tốt;  tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và những vấn đề cử tri kiến nghị đã được giải quyết.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới