Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Cần chế tài mạnh xử lý lạm thu trường học

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND tỉnh sáng 16/10. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu nhấn mạnh: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành giải quyết rốt ráo vấn đề cử tri kiến nghị. Ảnh Thanh Lê

Sáng 16/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh để nghe tình hình kinh tế- xã hội 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp của những tháng cuối năm 2017.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh; Các Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh: Nguyễn Thanh Hiền, Trần Văn Mão, các đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV; đại diện lãnh đạo các sở ban, ngành cấp tỉnh.

Phát biểu kiến nghị với UBND tỉnh, Đại tá  Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phản ánh các vấn đề an sinh xã hội được cử tri tỉnh nhà quan tâm như quyền lợi của người dân khi tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trước tình trạng bội chi về BHYT; Tình trạng thu thêm, học thêm của ngành giáo dục.

Giám đốc Công an tỉnh dẫn chứng: theo thống kê tiền thu thêm học thêm gấp 1,5-2 lần tiền học phí; một học sinh phải gánh rất nhiều tiền thu thêm như: Tiền lao động, tiền bảo vệ, lắp điều hòa, máy chiếu,… Điều đáng nói là những khoản thu này, hội phụ huynh đứng ra thu, khi thanh tra, kiểm tra thì nhà trường "đỗ lỗi" cho hội phụ huynh.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Giám đốc Công an tỉnh
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Giám đốc Công an tỉnh đề nghị tỉnh cần có chế tài mạnh quản lý vấn đề thu - chi trong trường học. Ảnh: Thanh Lê

Đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trước kiến nghị của người dân và doanh nghiệp phản ánh nhiều đạo đức công vụ, kỷ luật công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. CCHC đang ở trong tình trạng “trên thông dưới chưa thoáng”, lãnh đạo tỉnh giải quyết nhanh chóng nhưng khi triển khai xuống các sở, ngành, các chuyên viên thực thi nhiệm vụ thì quá chậm. Điều này làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Trả lời phản ánh của đại biểu Quốc hội về nội dung liên quan đến xã hội hóa giáo dục, ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Xã hội hóa giáo dục là đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên công tác này hiện đang hết sức phức tạp, nhạy cảm. Việc thu hết khoản này khoản khác trong nhà trường làm giảm uy tín giáo viên; rồi có hiện tượng một số hiệu trưởng lợi dụng chủ trương này để trục lợi. Để quản lý công tác này, Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn hướng dẫn cụ thể và cử 5 đoàn kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh.

Ông lê Trường Giang- Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nghệ An giải trình về nội dung bội chi BHYT.
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nghệ An giải trình về nội dung bội chi BHYT. Ảnh: Thanh Lê

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng các trường khối mầm non, tiểu học và THCS thuộc trách nhiệm quản lý của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, nhưng đến nay không có địa phương nào kỷ luật được một hiệu trưởng vi phạm chủ trương xã hội hóa. 

Cũng tại buổi làm việc, các kiến nghị của cử tri lo ngại về hình thức đầu tư BT ở các địa phương, bội chi bảo hiểm y tế ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông ở các địa phương còn hạn chế, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai mưa lũ, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm, nhà ở cho người có công… được lãnh đạo các sở, ban, ngành giải trình, làm rõ.

Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó Trưởng Đoàn ĐQHQ tỉnh
Ông Nguyễn Thanh Hiền- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐQHQ tỉnh để nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tăng cường phối hợp cung cấp thông tin cho Đoàn.  Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại tiếp thu các ý kiến phát biểu của Đoàn Đại biểu Quốc hội. Đồng thời cho biết UBND tỉnh sẽ chỉ đạo giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành giải quyết kiến nghị của cử tri.

Liên quan đến bội chi quỹ BHYT, để tháo gỡ hàng loạt vấn đề do nguyên nhân khách quan, đề nghị Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đối với vấn đề dạy thêm học thêm, BTV Tỉnh ủy có Chỉ thị chấn chỉnh các khoản thu huy động đóng góp của nhân dân trong trường học. Đồng thời UBND tỉnh thành lập 2 đoàn kiểm tra việc thu - chi trong trường học.

UBND tỉnh kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh với Quốc hội, Chính phủ cần có hành lang pháp lý, luật hóa thay bằng xã hội hóa để cơ sở giáo dục thuận lợi, có quy định của Chính phủ về thu học phí.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng đoàn Nguyễn Thanh Hiền ghi nhận, cảm ơn các sở, ngành đã cung cấp thêm thông tin để Đoàn ĐBQH phục vụ kỳ họp Quốc hội sắp tới. Đoàn ĐBQH đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội phối hợp tốt, nâng cao trách nhiệm cán bộ cho ngành y, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở y tế; tỉnh cần đánh giá lại việc luân chuyển giáo viên; quan tâm thực hiện tốt kết luận sau thanh tra, kiểm tra và kiểm toán; đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, giám sát tài sản cán bộ, công chức.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp và thông qua nhiều kênh, các diễn đàn để chuyển tải đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương các vấn đề mà UBND tỉnh quan tâm, kiến nghị.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới