Đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn trong mùa mưa bão

(Baonghean) - Ông Nguyễn Thượng Hiền – Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

P.V: Mùa mưa bão đang đến, Công ty Điện lực Nghệ An đã làm gì để hạn chế sự cố trên lưới điện và tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra, thưa ông?

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Để phòng ngừa và ngăn chặn tai nạn về điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Nghệ An đã thực hiện một số nội dung cơ bản như sau: Liên tục tuyên truyền công tác an toàn điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi và niêm yết các biện pháp phòng ngừa tai nạn điện tại các địa điểm, vị trí thuận lợi để mọi người dễ dàng nhìn thấy...

Mặt khác, qua công tác tuyên truyền để trang bị cho các cá nhân một số kiến thức cơ bản và kỹ năng để tự bảo vệ chính mình, phòng ngừa tai nạn và bảo vệ tài sản. Công ty cũng chú trọng đẩy mạnh và tuyên truyền sâu rộng về công tác an toàn điện tại các khu vực dân cư thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng mới có điện quốc gia; tổ chức rà soát kỹ, kiểm tra lưới điện, trạm điện (kiểm tra vào ban ngày, kiểm tra vào ban đêm) nhằm phát hiện các tồn tại trên lưới điện, các nguy cơ gây mất an toàn trên lưới điện, đồng thời tổ chức khắc phục, củng cố kịp thời đảm bảo cho lưới điện cao thế, hạ thế luôn vận hành an toàn, ổn định và liên tục. Đặc biệt là lưới điện hạ thế nông thôn vừa tiếp nhận.

Sửa chữa lưới điện trước mùa mưa bão.
Sửa chữa lưới điện trước mùa mưa bão.

Với những tồn tại chưa thể khắc phục được trong thời gian ngắn như: Lưới điện vận hành lâu năm chưa đảm bảo kỹ thuật do công ty vừa tiếp nhận từ địa phương để quản lý; nhà cửa; các công trình vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện... Công ty thông báo đến các cá nhân, nhân dân, đơn vị được biết để phòng tránh; Thông báo đến chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện khắc phục các tồn tại này trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cho nhân dân và đơn vị.

Bên cạnh đó, công ty phối hợp với chính quyền, Đoàn thanh niên địa phương để tổ chức phát quang hành lang lưới điện; tổ chức diễn tập PCTT&TKCN với các tình huống giả định thường xảy ra trong mùa mưa bão; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị, phương tiện vận tải, thông tin liên lạc.

Để chủ động và linh hoạt trong công tác xử lý sự cố, công ty đã bố trí vật tư, thiết bị tại 6 địa điểm và rải đều trên địa bàn lưới điện trong tỉnh; giao Điện lực các huyện, thành thị chủ động lập phương án để cấp điện tạm thời, cấp điện nhanh khi lưới điện có sự cố trong mùa mưa bão. Trong bất cứ tình huống nào các phụ tải quan trọng, phụ tải ưu tiên đều được cấp điện liên tục và ổn định, đặc biệt là các trạm bơm chống úng, trạm bơm đầu mối...

Phát quang cây cối phòng chống mưa bão
Phát quang cây cối phòng chống mưa bão

P.V: Ông có khuyến cáo gì đến khách hàng sử dụng điện trong mùa mưa bão?


Ông Nguyễn Thượng Hiền: Khi phát hiện thấy có người vi phạm về lưới điện (14 điều cấm về an toàn lưới điện) cần báo ngay cho Công ty Điện lực Nghệ An, số điện thoại: 0382210210  hoặc công an nơi gần nhất.

Khi phát hiện người bị điện giật, trước tiên cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi dòng điện bằng cách cắt cầu dao điện. Có thể dùng bất cứ một vật dụng gì khô nhưng không phải bằng kim loại để đẩy, tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện (lưu ý không dùng tay không mà nên mang găng tay cao su hay quấn vải khô, đi guốc dép khô hoặc đứng trên một tấm ván khô, dùng gậy gỗ khô để gạt dây điện ra).

Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất và nhanh chóng sơ cứu người bị nạn đồng thời gọi điện thoại đến cơ sở y tế gần nhất và thực hiện theo chỉ dẫn của y, bác sỹ, cán bộ y tế.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Để đảm bảo an toàn lưới điện, nghiêm cấm các hành vi sau:

1. Trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; Trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ.

2. Sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp.

3. Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

4. Lắp đặt ăng ten thu phát sóng; dây phơi; giàn giáo; biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp.

5. Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện.

6. Bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện.

7. Đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện.

8. Đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn.

9. Sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác.

10. Nổ mìn, mở mỏ; xếp, chứa các chất dễ cháy nổ, các chất hóa học có khả năng gây ăn mòn hoặc hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện.

11. Đốt nương rẫy, sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện, nhà máy điện.

12. Điều khiển các phương tiện bay có khoảng cách đến bộ phận gần nhất của công trình lưới điện cao áp nhỏ hơn 100m, trừ trường hợp phương tiện bay làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện được phép theo quy định.

13. Để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây.

14. Các hành vi khác vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

Đức Dũng (Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới