Đảm bảo chất lượng, tiến độ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

(Baonghean.vn) - Chiều 13/3, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
Chủ trì hội nghị từ đầu cầu Hà Nội có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Tổng điều tra dân số và nhà ở. Cùng dự có các thành viên đại diện các bộ, ngành liên quan.
 Về phía điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh và Ban chỉ đạo 21 huyện, thành, thị.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, đến thời điểm này, Ban chỉ đạo Trung ương đã tổ chức tập huấn, hoàn thiện mẫu phiếu hỏi tổng điều tra, hướng dẫn tổng điều tra, thiết lập mạng lưới thực hiện Tổng điều tra, xây dựng các chương trình phần mềm ứng dụng, chuẩn bị về hạ tầng công nghệ thông tin xử lý số liệu điều tra trực tuyến và phiếu điện tử, đồng thời có thể đón dữ liệu từ hơn 200 ngàn địa bàn điều tra. 

Đến thời điểm này, 22 Thành ủy, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị và 51 UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về Tổng điều tra dân số; 3 Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao và Công an đã chuẩn bị và có kế hoạch điều tra riêng theo quy định.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến về Tổng điều tra dân số và nhà ở tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến về Tổng điều tra dân số và nhà ở tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải
Ứng dụng công nghệ thông minh vào điều tra, thu thập dữ liệu
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của đợt Tổng điều tra dân số và nhà ở lần này không chỉ có ý nghĩa đối với đánh giá, hoạch định các mục tiêu, kế hoạch phát triển của đất nước một cách bền vững, mà còn giám sát kết quả thực hiện các mục tiêu chương trình dân số của Liên hiệp quốc tại Việt Nam.
Nêu bật 10 nội dung cơ bản đợt điều tra và lưu ý các bộ, ngành, vùng có kế hoạch điều tra riêng, đồng chí Phó Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo các các bộ, ngành và địa phương tập trung rà soát. Từ nay đến ngày ra quân Tổng điều tra 1/4, thời gian không còn nhiều nên phải rà soát kỹ càng;
Điểm mới nổi bật của đợt Tổng điều tra này ứng dụng công nghệ thông minh vào điều tra, thu thập dữ liệu nên chú ý đến chất lượng đường truyền, nền tảng công nghệ thông tin để cập nhật thông tin, dữ liệu về máy chủ phải đảm bảo; tăng cường phối hợp, kết nối để việc phân tích được chuẩn xác, tin cậy…
Tại hội nghị, đại diện các tỉnh và các bộ, ngành báo cáo tình hình công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra, các khó khăn, thách thức và kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương có ý kiến xử lý.
Các đại biểu từ điểm cầu Nghệ An theo dõi ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ- Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo TW về Tổng điều tra dân số và nhà ở từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải
Các đại biểu từ điểm cầu Nghệ An theo dõi ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo TW về Tổng điều tra dân số và nhà ở từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải

Cần tuyên truyền có hiệu quả để đông đảo người dân được biết

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến phát biểu của các địa phương và các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đợt Tổng điều tra dân số đợt này có ý nghĩa rất lớn, thời gian chuẩn bị khá dài, các bộ, ngành chuyên môn chuẩn bị chu đáo, ngoài điều tra bằng mẫu phiếu trên giấy thì còn có các phần mềm tích hợp trên điện thoại, máy tính bảng thông minh; các bộ, ngành và tỉnh đều đã ban hành văn bản chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn về kinh phí để đảm bảo tiến độ.

Sắp tới, đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền lưu ý đến quy mô, tầm vóc của đợt Tổng điều tra lần này, huy động hệ thống chính trị vào cuộc nhưng phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; có hình thức tuyên truyền hiệu quả để đông đảo người dân được biết, tiếp cận và hợp tác cung cấp thông tin một cách chính xác nhất; các cơ quan báo chí dành nhiều thời lượng tin, bài để đưa tin, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm đột xuất của năm, lưu ý đến địa bàn vùng sâu, vùng xa và vùng đặc thù (sát nhập, lập mới...) để có phương pháp tuyên truyền và điều tra, thu thập dữ liệu phù hợp.

Truyền thông nâng cao chất lượng dân số tại Nghệ An nhân Ngày Dân số thế giới. Ảnh tư liệu
Truyền thông nâng cao chất lượng dân số tại Nghệ An nhân Ngày Dân số thế giới. Ảnh tư liệu

Nghệ An sẵn sàng cho kế hoạch Tổng điều tra

Tại Nghệ An, đến thời điểm hiện tại, ngoài thành lập xong Ban chỉ đạo và Văn phòng Ban chỉ đạo các cấp, tỉnh đã xây dựng kế hoạch Tổng điều tra trên toàn tỉnh, rà soát và lập danh sách theo đơn vị hành chính, tiến hành vẽ sơ đồ nền phân chia địa bàn điều tra, chọn địa bàn mẫu với 2.460 trên tổng số 8.846 địa bàn; tiến hành lập bảng kê với 839.130 hộ và bảng kê 3.217.691 người; tích cực thực hiện tuyên truyền; tuyển chọn và mở 100 lớp tập huấn cho 4.052 điều tra viên và 233 giám sát viên cấp tỉnh và huyện để triển khai Tổng điều tra đạt kết quả tốt nhất./.

Tin mới