Đảm bảo quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, người lao động ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” là chủ đề công đoàn năm 2020 và cũng là nhiệm vụ xuyên suốt của hoạt động công đoàn trong cả nhiệm kỳ. Tại Nghệ An, hoạt động này đang được phát huy hiệu quả với nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực.

Quyền lợi của người lao động được chăm lo

Một trong những nội dung quan trọng của việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở đó là việc tổ chức các hoạt động ở cơ sở thật sự xuất phát từ nhu cầu, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao động theo hướng tăng quyền thụ hưởng, tính thiết thực, sát hợp. Tại huyện Đô Lương, việc triển khai chương trình này gắn với chương trình “Phúc lợi đoàn viên” và trọng tâm là tổ chức các hoạt động quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động bằng việc làm thiết thực, góp phần nâng cao vai trò, ý nghĩa của tổ chức công đoàn.

_Liên đoàn Lao động huyện Đô Lương trao tiền ủng hộ cho những đoàn viên công đoàn khó khăn xây dựng nhà mới. Ảnh: PV
Liên đoàn Lao động huyện Đô Lương trao tiền ủng hộ cho những đoàn viên công đoàn khó khăn xây dựng nhà mới. Ảnh: PV

Trước khi triển khai chương trình này, Liên đoàn Lao động huyện Đô Lương cũng đã phát động chương trình “Góp gạch xây trường cho em”, qua đó đã xây dựng được 7 phòng học ở Trường Mầm non Trù Sơn và xây 5 công trình phụ trợ cho nhiều trường học trên địa bàn huyện trị giá 78 triệu đồng.

Thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với các đơn vị thực hiện các chương trình giảm giá phòng nghỉ để người lao động có cơ hội được đi du lịch, giảm giá khi mua sản phẩm nước mắm và một số mặt hàng thiết yếu... Huyện cũng thực hiện ký kết chương trình phúc lợi với một bệnh viện trên địa bàn để thực hiện các gói khám sức khỏe cho đoàn viên về giảm giá các dịch vụ khám và điều trị cho đoàn viên công đoàn khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Đặc biệt, 3 năm qua thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn” gắn với công tác “An sinh xã hội”, Liên đoàn Lao động huyện Đô Lương đã kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn có các hoạt động thiết thực như: Chương trình tặng xe đạp cho con đoàn viên gặp khó khăn (cơ quan Tòa án huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông), xây dựng quỹ “Xe đạp cho em tới trường”, tặng đồ dùng thiết bị cho giáo viên nội trú, tặng công trình vườn thuốc nam cho Trạm y tế xã, triển khai chương trình gây quỹ để hỗ trợ các giáo viên hợp đồng nhân dịp Tết Nguyên đán và dịp nghỉ hè không có lương ở nhiều trường học...

 “Chương trình phúc lợi đã đem lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên. Tính từ năm 2018 đến nay, Đô Lương có hơn 8.000 đoàn viên được thụ hưởng trực tiếp sản phẩm của chương trình với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng”.

Bà Nguyễn Thị Hương Thủy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đô Lương

Với Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam, hiệu quả của hoạt động công đoàn gắn với việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Để làm được điều này, đơn vị chú trọng vào hai đối tượng, thứ nhất với đội ngũ công đoàn cơ sở phải thường xuyên tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp lý và kỹ năng hoạt động công đoàn để công đoàn cơ sở có thể tham gia vào quá trình xây dựng nội quy, thỏa ước và tham gia xử lý các kiến nghị của đoàn viên, người lao động.

Việc thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp có ý nghĩa to lớn trong việc bảo về quyền và lợi ích của người lao động. Ảnh: PV
Việc thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Ảnh: PV

Nhờ đó, nếu như ở thời kỳ đầu, việc tiếp nhận, tham gia cùng với doanh nghiệp xử lý kiến nghị của đoàn viên, người lao động của đội ngũ Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở còn hạn chế thì đến nay, nhiều doanh nghiệp đã lắng nghe, hỏi ý kiến của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở để xử lý vấn đề. Thứ hai, về phía người lao động cũng được tuyên truyền phổ biến pháp luật để có thể tự bảo vệ mình thông qua việc kiến nghị, đề xuất với doanh nghiệp khi quyền lợi của mình bị vi phạm. Hiệu quả rõ rệt nhất là việc tham gia BHXH khi hiện nay tại các khu công nghiệp tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 95%.

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Trong những năm qua, hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm tập trung vào các nội dung như chương trình phúc lợi đoàn viên, ủng hộ các loại quỹ xã hội, thăm, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, thăm, tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động nghèo... kêu gọi công nhân viên chức lao động ủng hộ “Tết vì người nghèo”. Dịp này, khi Tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động được đẩy mạnh với chương trình “Tết sum vầy”, tặng quà giúp đỡ cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn...

Tính trong 2 năm qua, tổng số tiền các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã huy động được và trích từ ngân sách để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, vui Xuân đón Tết là gần 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chương trình "Mái ấm Công đoàn" được các cấp công đoàn tập trung với phương châm mọi công nhân lao động nghèo đều có nhà ở. Vì thế, trong nửa nhiệm kỳ đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 148 căn nhà mái ấm công đoàn với tổng số tiền hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu đại hội đề ra), hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 nhà bán trú cho giáo viên với số tiền 1 tỷ đồng tại huyện Tương Dương và Quế Phong.

Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam trao quà hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV
Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam trao quà hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chỉ đạo triển khai phổ biến đến 100% các cấp Công đoàn và đoàn viên về thực hiện chương trình hợp tác với các đối tác. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, ngoài triển khai các thỏa thuận được ký kết giữa Tổng Liên đoàn với các đối tác, Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động tìm kiếm và chỉ đạo Liên đoàn Lao động cấp huyện, ngành tìm kiếm đối tác để ký kết. các thỏa thuận mang lại hiệu quả và nhiều lợi ích cho người lao động.

Từ năm 2018 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã triển khai thực hiện Chương trình số 2494/CTr-TLĐ ngày 19/12/2018 về nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trên cơ sở đó, đã ban hành Đề án phát triển tổ chức và nâng cao năng lực đại diện của công đoàn trong việc đàm phán, thương lượng tiền lương tại doanh nghiệp, Đề án Nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể giai đoạn 2019 - 2023; kế hoạch công đoàn tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động và đình công giai đoạn 2019 - 2023.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kha Văn Tám trao quà "Tết sum vầy" cho người lao động. Ảnh: tư liệu
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kha Văn Tám trao quà "Tết sum vầy" cho người lao động. Ảnh: tư liệu

Đồng thời, quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác tư vấn pháp luật và tuyên truyền pháp luật, công tác đối thoại, thương lượng tập thể trên địa bàn, giải quyết kịp thời tranh chấp lao động có hiệu quả; chủ động đề xuất với sở, ngành liên quan, ký kết chương trình phối hợp hoạt động trong việc tiến hành các hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở... Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình “công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động về vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, thu nhập, ổn định đời sống, xóa đói, giảm nghèo trong công nhân người lao động.

“Để nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động công đoàn thì tổ chức các hoạt động ở cơ sở thật sự xuất phát từ nhu cầu, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao động theo hướng tăng quyền thụ hưởng, tính thiết thực, sát hợp.

Vì thế, cần phải tiếp tục nghiên cứu xác định các lợi ích cơ bản của đoàn viên công đoàn và người lao động. Trên cơ sở đó, đổi mới căn bản hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng đảm bảo quyền an sinh xã hội cho đoàn viên, người lao động và tạo sự khác biệt về quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động để đoàn viên, người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.

Ông Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

 

Tin mới