Dân bản mổ lợn chết ăn vì không biết dịch tả lợn Châu Phi

(Baonghean.vn) - Lợn chết cách đây hơn 1 tuần nhưng do không biết bị bệnh gì nên người dân bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn vẫn giết mổ ăn thịt.

Cơ quan Thú y vùng III có kết quả mẫu xét nghiệm bệnh phẩm lợn bệnh tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đến thời điểm này huyện biên giới Kỳ Sơn có 2 xã ghi nhận có bệnh dịch nguy hại này, hàng trăm con lợn đã bị chết, tiêu hủy.

Ghi nhận tại bản Huồi Thợ (xã Hữu Kiệm - Kỳ Sơn) trưa 23/5 cho thấy, bản đã lập 1 chốt chặn trên trục đường độc đạo ra vào bản, có lực lượng chốt chặn.

Điểm chốt chặn dịch tả lợn châu phi trên con đường độc đạo vào bản Huồi Thợ. Ảnh: Xuân Hoàng
Điểm chốt chặn dịch tả lợn châu Phi trên con đường độc đạo vào bản Huồi Thợ. Ảnh: Xuân Hoàng

Trưởng bản Vi Văn Thủy cho biết: Trong những ngày từ 15 - 21/5 trên địa bàn bản có nhiều con lợn của các hộ: Moong Văn Phúc, Moong Văn Phong, Xeo Văn Minh, Moong Văn Thuyên và Xeo Văn Thường bị ốm chết. Nhưng do bà con không biết bị bệnh gì nên giết mổ ăn thịt.

Đến ngày 22/5, lợn của hộ ông Lương Văn Bình bị ốm, thấy biểu hiện lạ, và xem ti vi thấy có dịch tả lợn châu Phi nên ông Bình báo với ban xóm và xã. Sau đó, cán bộ Thú y huyện đến lấy mẫu đi xét nghiệm. Đến chiều ngày 22/5, bản nhận được kết quả của mẫu xét nghiệm là dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Phun hóa chất khử trùng trên các trục đường của bản Huồi Thợ. Ảnh: Xuân Hoàng
Phun hóa chất khử trùng trên các trục đường của bản Huồi Thợ. Ảnh: Xuân Hoàng

Sáng nay xã đã cấp 4 lít hóa chất, 1,5 tạ vôi bột, 1 bình phun và một số găng tay, khẩu trang để phục vụ phòng chống dịch, bản cũng đã cử 17 người thay phiên nhau trực tại chốt chặn. Từ ngày 22/5, bản đã tổ chức phun hóa chất trên các trục đường và các hộ chăn nuôi trong bản.

Hiện trong bản còn 220 con lợn. Trước thực trạng nhiều con lợn bị ốm chết, người dân mổ thịt trước đó sẽ dẫn đến nguy cơ chết sạch cả đàn lợn của bản do dịch tả lợn châu Phi. Bởi tập quán chăn nuôi lợn của bà con là thả rông.

Ông Vi Văn Thủy - Trưởng bản Huồi Thợ

Ông Nguyễn Hữu Lượng - Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm cho biết: Mặc dù UBND huyện chưa công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã, nhưng chính quyền địa phương đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống, khống chế dịch theo văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Theo đó, trong sáng nay, xã đã thành lập các tổ phòng chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức xã xuống cơ sở để nắm bắt tình hình dịch. Xã đã mua 2,5 tạ vôi bột, nhận 22 lít hóa chất của huyện và chủ động mua bình phun cho các bản phun hóa chất.

Ngoài bản Huồi Thợ đã xác định có dịch, còn có bản Đỉnh Sơn hiện đang có lợn ốm chết, xã đã báo cáo cơ quan Thú y sớm có hướng xử lý để hạn chế thiệt hại cho bà con.

Tập quán chăn nuôi của đồng bào phần lớn là thả rông, nên rất dễ lây lan bệnh dịch. Ảnh: Xuân Hoàng
Tập quán chăn nuôi của đồng bào phần lớn là thả rông, nên rất dễ lây lan bệnh dịch. Ảnh: Xuân Hoàng
Báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, đến sáng ngày 23/5, trên địa bàn huyện đã ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi tại 2 xã Mường Típ và Hữu Kiệm. Trong đó, xã Mường Típ có 6 bản và Hữu Kiệm có 1 bản ghi nhận có bệnh dịch nguy hại này. Các địa phương đã tiến hành tiêu hủy 23 con lợn, chưa kể có 117 con lợn đã chết trước đó.

Ngoài ra, các địa phương khác như: Mường Ải, Bắc Lý, Tà Cạ, Bảo Thắng có 284 con lợn bị ốm chết, hiện cơ quan Thú y đã lấy mẫu xét nghiệm.

Bản Huổi Thơ, xã Hữu Kiệm, huyện biên giới Kỳ Sơn, nơi có đàn lợn đen, lợn bản đang bị dịch tả lợn Châu Phi tấn công. Ảnh: Google maps
Bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện biên giới Kỳ Sơn, nơi có đàn lợn đen, lợn bản đang bị dịch tả lợn châu Phi tấn công. Ảnh: Google maps

Kỳ Sơn hiện có 26.612 con lợn, trong đó phần lớn là giống lợn đen địa phương. Đồng bào các dân tộc lo lắng dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng, sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của người dân và mất nguồn đặc sản quý giá của vùng rẻo cao này. Do vậy, bà con mong muốn các cơ quan chuyên môn sớm khống chế dịch.

Tin mới