Dân chủ, thẳng thắn phiên chất vấn 'mở' tại hội trường

(Baonghean.vn) - Chiều 12/12, trong chương trình làm việc, HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền, Hoàng Viết Đường chủ trì kỳ họp. 

Dự phiên làm việc có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An…

Quang cảnh phiên làm việc tại hội trường. Ảnh: Nguyên Sơn
Quang cảnh phiên làm việc tại hội trường. Ảnh: Nguyên Sơn

PHIÊN CHẤT VẤN MỞ

Đây là kỳ họp thường lệ cuối cùng của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, là dịp để HĐND tỉnh đánh giá toàn diện, rà soát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh. 

Vì vậy, lần đầu tiên trong nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh sẽ không chất vấn theo nhóm chuyên đề hoặc lĩnh vực cụ thể, mà tiến hành chất vấn theo hướng mở, trong đó, tập trung chất vấn trách nhiệm của UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan trong triển khai thực hiện yêu cầu của HĐND tỉnh trong các nghị quyết về giám sát chuyên đề; báo cáo kết luận giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và thông báo kết luận các phiên chất vấn của kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng chất vấn thêm các vấn đề bức xúc khác mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Đoàn chủ tịch điều hành phiên chất vấn. Ảnh: Thành Cường
Đoàn chủ tịch điều hành phiên chất vấn. Ảnh: Thành Cường

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tiến hành 6 cuộc giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 5 cuộc giám sát; đồng thời, HĐND tỉnh tiến hành 8 phiên chất vấn tại các kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng. Sau các hoạt động trên, HĐND tỉnh đã ban hành các báo cáo, nghị quyết giám sát chuyên đề và thông báo kết luận chất vấn để giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh, các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện. 

Về tổng thể, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương đã cơ bản nghiêm túc tổ chức thực hiện các yêu cầu qua giám sát và chất vấn của HĐND tỉnh, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo niềm tin cho nhân dân tỉnh nhà về hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, còn nhiều nội dung cần phải xem xét, đánh giá lại, nhất là với những vấn đề đang tồn đọng, nổi cộm, bức xúc để tiếp tục có các giải pháp phù hợp, tích cực trong tổ chức thực hiện thời gian tới.

Để hoạt động chất vấn đạt được hiệu quả cao nhất, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực chất vấn, phản ánh nguyện vọng của cử tri, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ý, tập trung vào trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các kết luận chất vấn, kiến nghị sau giám sát; tranh luận, phân tích, làm rõ những vấn đề còn tồn tại, những nhiệm vụ chưa hoàn thành, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, đồng thời trao đổi, đề xuất các giải pháp cần tiếp tục thực hiện. 

Chủ tọa cũng yêu cầu giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành cần đi thẳng vào vấn đề mà đại biểu HĐND chất vấn, xác định rõ trách nhiệm, giải pháp khắc phục và lộ trình thực hiện trong thời gian tới. Những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thì lãnh đạo UBND tỉnh sẽ trả lời, làm rõ thêm. Sau phiên chất vấn, HĐND tỉnh sẽ ban hành Thông báo kết luận để chuyển giao cho HĐND tỉnh khóa sau tiếp tục giám sát, theo dõi. 

“Tôi tin tưởng rằng, trên tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh, chính quyền các địa phương và các sở, ban, ngành thì phiên chất vấn cuối cùng của nhiệm kỳ này sẽ diễn ra sôi nổi, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà”, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc phiên chất vấn. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Ảnh: Thành Cường
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Ảnh: Thành Cường

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trình bày Báo cáo tóm tắt việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND, Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về giám sát chuyên đề và Thông báo kết luận chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Ông Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Tổ đại biểu Thanh Chương phát biểu chất vấn. Ảnh: Thành Cường
Ông Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Tổ đại biểu Thanh Chương phát biểu chất vấn. Ảnh: Thành Cường

Tại phiên chất vấn, các đại biểu tập trung chất vấn nhiều lãnh đạo các ngành liên quan đến các nội dung về: Điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, sai phạm tại các dự án chung cư, công tác quản lý chung cư, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Vinh; dự án chậm tiến độ và giải pháp để các chủ đầu tư triển khai các dự án đúng tiến độ, không để “dang dở, kéo dài”.

Bên cạnh đó, một số nội dung liên quan đến ngành Điện như: đảm bảo an toàn lưới điện, hoàn trả lưới điện hạ áp, địa bàn tỉnh; Về tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Bên cạnh đó, các nội dung về công tác chấp hành, vận hành, quản lý liên hồ chứa của các nhà máy thủy điện, chấp hành quy định xả lũ đối với vùng hạ du của các thủy điện cũng được các đại biểu chất vấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trả lời chất vấn về nội dung thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò Ảnh: Thành Cường
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trả lời chất vấn về nội dung thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò Ảnh: Thành Cường

Các đại biểu chất vấn những nội dung liên quan đến công tác thu hút đầu tư; rà soát, thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ; thời gian hoàn thành một số dự án giao thông như đường Vinh - Cửa Lò, đường N5; công tác giảm nghèo gắn với đào tạo nghề, nhất là đối với khu vực miền Tây…

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn vấn đề bố trí Công an chính quy về xã. Ảnh: Thành Cường
Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn vấn đề bố trí Công an chính quy về xã. Ảnh: Thành Cường

Đối với ngành Công an, cử tri chất vấn các nội dung liên quan đến bố trí Công an chính quy về xã; việc xử lý xe quá khổ, quá tải…

UBND TỈNH SẼ TRIỂN KHAI NGAY CÁC NHIỆM VỤ SAU KỲ HỌP 

Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ trân trọng những ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, toàn diện của các đại biểu; đồng thời đánh giá phiên chất vấn theo hướng mở đã nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương có liên quan, đã có sự chủ động trong việc chuẩn bị nội dung liên quan đến trách nhiệm từng ngành, từng địa phương.

Người đứng đầu UBND tỉnh cho biết, tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh và cử tri nêu, nhất là những tồn tại, hạn chế để từ đó UBND tỉnh và các sở, ngành có giải pháp để giải quyết, xử lý vấn đề.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 12/12. Ảnh: Thành Cường
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 12/12. Ảnh: Thành Cường

Phân tích tình hình, bối cảnh và những mục tiêu đặt ra cho năm 2021 và cả nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Đức Trung cho biết: Ngay sau kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ triển khai giao kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch ngân sách của năm 2021; triển khai thực hiện ngay các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua. UBND tỉnh sẽ xây dựng kịch bản điều hành từng tháng, từng quý để có cơ sở phấn đấu.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ bắt tay thực hiện ngay Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sau khi Chương trình hành động được ban hành.

UBND tỉnh cũng sẽ đẩy nhanh công tác quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050; không chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống dịch Covid - 19; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thay đổi cách tiếp cận theo hướng chủ động, đồng hành để thu hút các nhà đầu tư; tập trung nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm;…

THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC THÔNG BÁO KẾT LUẬN CHẤT VẤN

Phát biểu kết luận và bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cho biết, qua 14 lượt chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tích cực chất vấn, đưa được những vấn đề cử tri quan tâm vào chất vấn. Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao lãnh đạo UBND tỉnh, giám đốc các sở, ban, ngành, lãnh đạo địa phương đã trả lời chất vấn.

“Lần đầu tiên tham gia trả lời chất vấn mở nhưng thể hiện được khả năng làm chủ, bao quát, nắm chắc được việc của ngành, địa phương, trả lời bám vấn đề, có chất lượng, tiếp tục thể hiện được tinh thần trách nhiệm và đưa ra được những giải pháp cần thiết. HĐND tỉnh trân trọng ý kiến phát biểu của ông Chủ tịch UBND tỉnh” - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn.

Qua phiên chất vấn cho thấy, cơ bản việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, báo cáo kết luận giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và thông báo kết luận các phiên chất vấn của kỳ họp, đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương nỗ lực cố gắng triển khai thực hiện với nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt và đã tập trung tháo gỡ được rất nhiều khó khăn, vướng mắc, tạo sự chuyển biến tiến bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh. Kết quả đó được đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, nhân dân trân trọng đánh giá cao.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận và bế mạc phiên chất vấn. Ảnh: Thành Cường
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận và bế mạc phiên chất vấn. Ảnh: Thành Cường
Tuy nhiên, qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, còn có nhiều nội dung, công việc chuyển biến chậm, chưa giải quyết dứt điểm để kéo dài trong nhiều năm hoặc vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc, cử tri nhiều lần có ý kiến nhưng chưa được giải quyết. Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế có cả khách quan và chủ quan. 

Chủ tọa kỳ họp đề nghị, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục chú ý giải quyết những tồn đọng, vướng mắc, bức xúc đã được các đại biểu nêu trong phiên chất vấn. Thực hiện tốt theo nội dung tinh thần phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh và những cam kết lời hứa của các giám đốc, lãnh đạo ngành, địa phương trong phiên chất vấn.

Lưu ý các ý kiến của đại biểu chất vấn để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, nhất là công trình trọng điểm; tiếp thu thu hồi đất nông - lâm trường bàn giao cho người dân để người dân có đất sản xuất; quan tâm, hỗ trợ xử lý môi trường ở các địa bàn khai thác khoáng sản; trong công tác quy hoạch phải đảm bảo diện tích công trình công cộng tại các khu chung cư, nhà cao tầng…

Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Thành Cường

Sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan đánh giá, làm rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp để đề ra những giải pháp, kế hoạch thực hiện những vấn đề còn hạn chế, tồn tại. Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc thông báo kết luận chất vấn tại kỳ họp này, làm cơ sở để HĐND tỉnh khóa sau tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện.

“Đến thời điểm này, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã thành công, tinh thần chung của phiên chất vấn là dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng. Kết quả phiên chất vấn hôm nay sẽ là cầu nối giữa 2 khóa HĐND tỉnh XVII và XVIII”, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc.

Tin mới