Đàn gấu bao vây trạm nghiên cứu khí tượng ở Bắc Cực

Đàn gấu trắng bao vây trạm khí tượng trên đảo Troynoy và có những hành động hung hăng bất thường khiến trạm phải dừng hoạt động.

Trạm nghiên cứu khí tượng trên đảo Troynoy phải dừng hoạt động do bị đàn gấu bao vây. Ảnh: Peter Prokosch.
Trạm nghiên cứu khí tượng trên đảo Troynoy phải dừng hoạt động do bị đàn gấu bao vây. Ảnh: Peter Prokosch.

Trạm khí tượng trên đảo Troynoy, phía nam biển Kara, cách bờ biển Siberia của Nga khoảng 160 km phải dừng hoạt động do bị gấu trắng Bắc Cực bao vây, Tass đưa tin. 

"Việc ra ngoài sẽ rất nguy hiểm do thiếu các phương tiện xua đuổi thú dữ. Vì thế, chúng tôi phải dừng một số hoạt động quan sát khí tượng ", Vadim Plotnikov, trưởng trạm khí tượng, giải thích.

Ông cho biết có khoảng 10 con gấu trưởng thành, trong đó có 4 con gấu cái cùng một số gấu con, bao vây xung quanh trạm. "Hôm 31/8, lũ gấu giết một con chó của chúng tôi và không rời khỏi trạm kể từ khi ấy", Plotnikov kể.

Đây là những khó khăn có thể lường trước khi làm việc ở Bắc Cực. "Chuyện này từng xảy ra trên đảo Troynoy bởi lũ gấu sống ở khu vực con người làm việc. Chúng tôi hy vọng đến cuối tháng 10, đầu tháng 11, khi vùng nước gần hòn đảo đóng băng, lũ gấu sẽ rời khỏi đây để đi kiếm ăn", Vassiliy Shevchenko, người đứng đầu hệ thống giám sát khí tượng Sevgidromet, chủ sở hữu trạm khí tượng, cho biết.

Đảo Tronoy thuộc quần đảo Izvestiy Tsik trên biển Kara, gần Bắc Cực. Đồ họa: Guardian
Đảo Tronoy thuộc quần đảo Izvestiy Tsik trên biển Kara, gần Bắc Cực. Đồ họa: Guardian

Tuy nhiên, Yelena Novikova, phát ngôn viên của Sevgidromet cho rằng việc lũ gấu hành động hung hăng bất thường là do biến đổi khí hậu khiến băng trên đảo Troynoy tan ra. "Mọi năm lũ gấu thường tới đảo khác nhưng năm nay thì không. Băng tan nhanh khiến lũ gấu không kịp bơi tới đảo khác. Trên đảo Troynoy không có thức ăn nên chúng tìm đến trạm khí tượng", Novikova nhận định.

Chuyến tàu tiếp tế cho trạm khí tượng sẽ tới đảo trong một tháng nữa, mang theo súng bắn pháo sáng, vũ khí được hy vọng sẽ giúp xua đuổi lũ gấu để giải cứu cho các nhà khoa học.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới