Dân làng giám sát chặt hai cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội

Sau nhiều năm đề nghị, cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính đã được chặt hạ hai cây sưa thuộc sở hữu của mình.

8h ngày 27/1, cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bắt đầu chặt hạ hai cây sưa trong khuôn viên chùa Phụ Chính dưới sự giám sát của chính quyền địa phương.

Dân làng giám sát chặt hai cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội ảnh 1

Chặt hai cây sưa ở Chương Mỹ. Ảnh: Gia Chính

Hai người thợ cầm cưa máy cắt những cành nhỏ ở cây sưa có tuổi đời hơn 50 năm. Hai người thợ khác dùng máy cắt sắt bảo vệ ở cây sưa hơn 100 tuổi (chu vi hai vòng tay người ôm) nằm kế bên.

Phía bên ngoài đường dẫn vào thôn, lực lượng công an xã chốt chặn ở hai đầu dẫn qua vị trí chặt cây, hướng dẫn người dân đi theo hướng khác để bảo đảm an toàn. Mỗi khi cành cây được chặt xuống thì một cán bộ kiểm lâm tiến hành đo đạc kiểm đếm kích thước. Dự kiến, việc chặt hai cây sưa sẽ hoàn thành ngay trong ngày

Dân làng giám sát chặt hai cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội ảnh 2

Khung bảo vệ của cây sưa hơn 100 năm tuổi được tháo. Ảnh: Gia Chính

Người đại diện cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính cho biết, tất cả gỗ sưa sau khi chặt hạ sẽ được bảo quản trong thùng container nằm trong khuôn viên nhà văn hóa của thôn.

"Chúng tôi sẽ cử người trông coi bảo đảm chất lượng gỗ. Việc bán đấu giá như thế nào thì chưa cụ thể, chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền địa phương để lên phương án sớm nhất", người này nói.

Dân làng giám sát chặt hai cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội ảnh 3

Các khúc gỗ sưa sẽ được kiểm lâm đóng dấu. Ảnh: Gia Chính

Lãnh đạo Chi cục kiểm lâm Hà Nội cho biết sau khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương đã cử cán bộ chuyên trách xuống kiểm tra và đóng dấu cho từng khúc gỗ. Trên thị trường, giá mỗi cân gỗ sữa có giá 20-30 triệu đồng. 

Trong khuôn viên chùa Phụ Chính có hai cây sưa đỏ. Năm 2010, thương lái đến trả giá hơn 100 tỷ đồng cho mỗi cây sưa. Trong năm này, người dân cưa một cành cây bán với giá 20,5 tỷ đồng để lấy kinh phí xây đình làng.

Năm 2013, trong lúc mưa bão một nhánh sưa lớn đã bị kẻ trộm lấy đi. Trước hiện tượng mối mọt, người dân nhiều lần đề nghị được bán cây sưa. Tháng 10/2018, Hà Nội có văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật.

Tin mới