Đan Mạch sẽ viết chuyện cổ tích tại Euro?

(Baonghean.vn) -Đan Mạch là xứ sở thần tiên với những câu chuyện cổ tích của Andersen và thầy trò HLV Kasper Hjulmand đã thay C.Eriksen đứng lên từ cõi chết, viết tiếp câu chuyện thần kỳ.
Đến giờ bóng đá Đan Mạch chỉ được biết đến chức vô địch Euro 1992.
Đến giờ bóng đá Đan Mạch chỉ được biết đến chức vô địch Euro 1992.

Trong 4 đội vào đến bán kết, Đan Mạch là đội bóng được đánh giá yếu hơn. Thành tích trong quá khứ và phong độ của họ tại vòng loại Euro 2020 không được giới chuyên môn đánh giá cao, thậm chí đối với cổ động viên Đan Mạch, lọt qua vòng đấu bảng đã là thành công.

29 năm vắng bóng

Đến giờ bóng đá Đan Mạch chỉ được biết đến với chức vô địch Euro 1992. Họ cũng chỉ có vài cầu thủ nổi danh như Michael Laudrup,  Peter Schmeichel. Nên tất nhiên và thầy trò HLV Kasper Hjulmand lặng lẽ dự Euro 2020 bởi không mấy ai biết đến họ. Sự cố của cầu thủ C.Eriksen và sự hỗ trợ giành giật sự sống cho đồng đội của các cầu thủ Đan Mạch  đã khiến châu Âu nhìn đội tuyển này với lòng kính trọng.

Nhưng việc họ vượt qua đội tuyển Séc để có mặt trong nhóm 4 đội mạnh nhất châu Âu một cách thuyết phục thì Đan Mạch quả là đem đến cho chúng ta quá nhiều bất ngờ. Ngoại trừ thủ môn K.Schmeichel đang thi đấu cho Leiceister, tiền vệ Christensen đá cho Chelsea, trung phong cắm K.Dolberg thi đấu cho Nice là có tên tuổi, phần lớn các cầu thủ đội tuyển quốc gia Đan Mạch đều đá cho các CLB không tên tuổi. Ông thầy Kasper Hjulmand 49 tuổi cũng chỉ được biết đến khi làm HLV trưởng CLB Mainz 05.  Đan Mạch đúng là ẩn số thú vị của Euro 2020.

Đầu tiên là HLV Kasper Hjulmand đang có một hàng công đáng sợ tại Euro 2020 với 11 bàn thắng, chỉ thua đội dẫn đầu Tây Ban Nha (12 bàn thắng). Họ cũng tự phá kỷ lục thành tích ghi bàn tốt nhất tại một giải đấu lớn của mình, tại World Cup 1986, Đan Mạch ghi được 10 bàn thắng.

Với đội hình 3-4-3, trung phong K.Dolberg đá cao nhất, đá hộ công là Christensen và  K.Damsgaard (Sampdoria) đoàn quân của ông Kasper Hjulmand đã lọt qua khe cửa hẹp bằng trận thắng Nga 4-1 để dành vé vớt. Nhưng càng vào sâu, các cầu thủ của xứ sở những câu chuyện cổ trích của Andersen thi đấu càng hay, họ đã thắng Wales (4-0) và Séc (2-1) một cách thuyết phục.

Người Anh phải lo lắng

Hiện nay, khoảng cách giữa các cầu thủ đá chính và dự bị của Đan Mạch đang có xu hướng ngày càng hẹp lại. Điều đáng mừng là có đến 6 cầu thủ Đan Mạch đã ghi bàn, K.Dolberg có 3 bàn thắng, Y.Poulseen, Mahle, Christensen mỗi người có 2 bàn thắng, K.Damsgaard, Dalaney mỗi người có 1 bàn. Lối đá của đội tuyển Đan Mạch giàu năng lượng, tấn công ào ạt bằng các đường bóng dài, nhưng trong vòng 16,5m các cầu thủ Y.Poulseen, Christensen, K.Dolberg có những pha xử lý đầy kỹ thuật.

Trong trận đối đầu với các cầu thủ Bỉ, những nhà kỹ thuật hàng đầu của bóng đá châu Âu, tuy thua trận nhưng các cầu thủ Đan Mạch cũng không hề bị lép vế. Khi cần các cầu thủ Đan Mạch cũng dám cầm bóng chơi đôi công với đối phương. Trước các cầu thủ xứ Bạch Dương, học trò của HLV Kasper Hjulmand lại thể hiện mình hệt các kỵ sĩ, phong tỏa tất cả các đường tấn công của cầu thủ Nga. Thủ môn K.Schmeichel có một trận đấu khá nhàn hạ vì các cầu thủ Nga không làm sao xuyên phá được hàng phòng ngự được tổ chức có lớp lang.

Tại bán kết, họ sẽ đối đầu với đội tuyển Anh, đội tuyển có hàng phòng ngự tốt nhất Euro 2020, khi sau 5 trận đấu họ không hề để thủng lưới bất cứ bàn thua nào. Người ta có dịp hàng công sắc nhì Euro 2020 thử tài hàng phòng ngự Tam Sư để tranh chiếc vé dự trận chung kết.

Dù được đánh gia cao hơn nhưng các cầu thủ Anh và HLV Gareth Southgate có chặn được người Đan Mạch viết tiếp câu chuyện cổ tích thần tiên sau 29 năm chờ đợi hay không là điều không ai dám chắc. Đơn giản là lối đá của Đan Mạch đang thể hiện ngày càng chắc chắn, biến hóa không lường và hầu như cầu thủ hàng công nào cũng có thể ghi bàn.

Tin mới