Dân nghèo mắc lừa cán bộ Thanh tra dởm

(Baonghean.vn) - Tòa án Nhân dân Tối cao vừa đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm nghìn USD và nhiều tỷ đồng ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng án của bị cáo. Trong những người bị hại, người nhiều nhất là 12 ngàn USD và ít nhất là hàng chục triệu đồng.

Bắt tay lừa đảo XKLĐ

Năm 2011, Ngô Thu Lý (trú tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cùng chồng rời quê xuống Hà Nội thuê phòng trọ ở để làm phiên dịch tự do tiếng Trung Quốc. Trong thời gian này, Lý gặp Giáp Văn Trung (trú huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đang làm “cửu vạn” tại Hà Nội. Lý và Trung bắt tay nhau tìm người đưa đi lao động tại Canada và Hàn Quốc làm việc, mỗi người đưa đi sẽ được hưởng từ 300 - 500 USD.

A A

Bị cáo Trung và bị cáo Lý tại tòa.

Trung bỏ nghề “cửu vạn”, đánh đường vào huyện Diễn Châu, Nghệ An và làm quen với Chu Ngọc Lâm về việc tuyển người đi lao động tại Hàn Quốc, Canada. Để thu thêm lợi nhuận, Trung nâng lệ phí cao gấp đôi so với Lý đưa ra, tức là 10.000 USD/người nếu đi Hàn Quốc, trước mắt phải nộp cho Trung 7.000 USD. Còn đi Canada thì thu 12.000 USD, nộp trước cho Trung 9.000 USD, phần còn lại thì các lao động phải nộp đủ trước khi xuất cảnh.

Để Lâm tin tưởng, Trung còn bố trí để Lâm gặp ra Hà Nội gặp Ngô Thu Lý và giới thiệu Lý là "cán bộ Thanh tra Chính phủ". Tại đây, sau khi được Lý trang bị những “kiến thức” cơ bản và cách thu hút người dân, Lâm dùng các loại giấy tờ  như thông báo tuyển lao động của các Công ty nước ngoài…tất cả đều in chữ Việt, nhưng chữ ký, con dấu là của Bộ Lao động Hàn Quốc, Canada.

Cũng vì tin Lý và Trung việc xuất khẩu lao động là thật nên Lâm đứng ra cam đoan, hứa với những người lao động là 3 tháng sau kể từ ngày nhận hồ sơ, nộp tiền, những người lao động sẽ được xuất cảnh, nếu chậm trễ sẽ được hưởng 70% lương/tháng.  

Nhưng khi đến hẹn lịch bay thì Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung lại đưa các thông báo lịch bay bị hoãn với nhiều lý do như người lao động tại Hàn Quốc bỏ trốn… Tuy nhiên, trước sức ép của các bị hại, để người lao động yên tâm, Ngô Thu Lý  đã xây dựng “kịch bản” chỉ đạo Giáp Văn Trung tìm hai người dân cửu vạn bạn của Trung trước đây và thuê ô tô 4 chỗ về huyện lúa Yên Thành cùng với Lý để "trấn an" người lao động.

Tại UBND xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, một cuộc họp “nóng” đã diễn ra với sự có mặt đông đủ của người lao động. Tại đây Giáp Văn Trung giới thiệu với mọi người, Lý là “cán bộ Thanh tra Chính phủ”, còn hai người bạn của Trung một người đang làm việc tại Công ty Samsung và người còn lại là cán bộ của Bộ Ngoại giao.

Sau nhiều lần bị trì hoãn, cộng với việc phải nộp thêm tiền mà không được bay, lúc này người dân lao động mới biết mình bị lừa và viết đơn gửi cơ quan công an tố cáo hành vi của Lý và Trung. 

Vỡ mộng làm giàu

Qua quá trình điều tra, Công an Nghệ An làm rõ, từ năm 2011-2014, thông qua Lâm, các bị can Ngô Thu Lý, Giáp Văn Trung đã lừa 40 người với tổng số tiền: 309.700 USD và 805.000.000 đồng tiền mặt. Sau một thời gian điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ, từ tháng 3 đến tháng 5/2015, các đối tượng Lý và Trung lần lượt bị Công an huyện Yên Thành bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Ngày 7/7/2015, TAND tỉnh Nghệ An đưa 2 bị cáo Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung  ra xét xử sơ thẩm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ kết quả điều tra, HĐXX tuyên phạt Ngô Thu Lý (SN 1983) trú tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang 18 năm tù. Tuyên phạt Giáp Văn Trung (SN 1978) trú tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang 15 năm tù đều về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cũng buộc bị cáo Ngô Thu Lý phải bồi thường cho anh Chu Ngọc Lâm số tiền là trên 6,5 tỷ đồng. Buộc bị cáo Giáp Văn Trung phải bồi thường cho anh Chu Ngọc Lâm số tiền tổng cộng trên 1 tỷ đồng, để anh Lâm trả cho 44 bị hại mà trước đó anh Lâm đã thu để đưa cho Lý và Trung.

Tòa cũng buộc Giáp Văn Trung phải bồi thường cho 11 bị hại ở Nghệ An và Bắc Giang do Trung trực tiếp lừa đảo tổng số tiền 80,7 triệu đồng. Buộc Ngô Thu Lý phải bồi thường cho một bị hại ở xã Tiến Thành, huyện Yên Thành 3000 USD tương đương 63,3 triệu đồng tiền mặt. Cho rằng bản án sơ thẩm mà tòa đã tuyên là cao, cả 2 bị cáo Lý và Trung đã viết đơn kháng án.

Cuối tháng 10/2016, tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét tình tiết nội dung vụ án, trình bày của các bị cáo, xét thấy các bị cáo không đưa ra được các tình tiết mới để giảm nhẹ, HĐXX quyết định y án với bản án sơ thẩm, sửa lại một phần hình phạt dân sự, tuyên phạt Ngô Thu Lý 18 năm tù, Giáp Văn Trung 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án đã khép lại những bị hại ra về mang theo nỗi buồn, không biết khi nào lấy được lại số tiền trên để khỏa món nợ đã vay ngân hàng./.

                                                             Trung Đức

TIN LIÊN QUAN

Tin mới