Đảng bộ Công ty CP Xi măng Sông Lam: Tạo khí thế hăng say lao động, sản xuất

(Baonghean) - Đảng bộ Bộ phận Xi măng Sông Lam trực thuộc Đảng bộ Xi măng The Vissai thành lập từ tháng 12/2019; là một trong những đảng bộ bộ phận “trẻ” nhất trên địa bàn Nghệ An sớm hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ. Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc đối thoại với đồng chí Phạm Xuân Khánh - Bí thư Đảng ủy Xi măng Sông Lam, Phó Giám đốc Nhà máy Xi măng Đô Lương về những giải pháp lãnh đạo, phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

P.V: Với một Đảng bộ mới thành lập và sau 3 tháng bước vào kỳ Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, chắc chắn có nhiều nhiệm vụ đặt ra với tổ chức đảng tại công ty. Trong hoàn cảnh đó, vai trò tiên phong của đảng viên cũng như lãnh đạo của tổ chức đảng đặt ra yêu cầu như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Xuân Khánh: Đảng bộ Xi măng Sông Lam mới thành lập từ đầu tháng 12/2019 với 3 chi bộ trực thuộc, gồm Chi bộ Hành chính, Chi bộ sản xuất (Nhà máy xi măng Đô Lương) và Chi bộ Nghi Thiết (Trạm nghiền Nghi Thiết - Nghi Lộc). Đảng bộ hiện có 47 đảng viên, trong đó chính thức là 37 đồng chí, dự bị là 10 đồng chí.

Hoạt động ở phòng điều hành Nhà máy Xi măng Đô Lương (ảnh chụp từ tháng 3/2019). Ảnh: NN
Hoạt động ở Trung tâm điều hành Nhà máy Xi măng Đô Lương (ảnh chụp từ tháng 3/2019). Ảnh: NN

Ngay sau khi thành lập, cấp ủy phải bắt tay vào việc chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong khi đó, tất cả các đồng chí trong cấp ủy đều hoạt động kiêm nhiệm, điều hành, tham gia sản xuất. Đặc thù của các dây chuyền sản xuất của Công ty CP Xi măng Sông Lam là vận hành liên tục 24/24 giờ, nên đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy cũng như tất cả các bộ phận của công ty trong hỗ trợ, chuẩn bị các bước cho Đại hội Đảng bộ.

Đảng bộ cũng phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên phát động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động phong trào thi đua sản xuất với năng suất, hiệu quả cao, an toàn, tiết kiệm chào mừng Đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025. Điều đó tạo nên khí thế hăng say lao động trong toàn đơn vị. Quá trình đó, các đảng viên thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi công đoạn sản xuất.

Đảng bộ Xi măng Sông Lam luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, cùng Ban lãnh đạo chuyên môn, phát huy trách nhiệm, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, động viên cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất và các nhiệm vụ cho kỳ đại hội mới. Cùng với sự nỗ lực chung của cán bộ, đảng viên, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Xi măng Sông Lam hoàn tất sớm và kỳ Đại hội Đảng bộ Xi măng Sông Lam (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã diễn ra thành công tốt đẹp trong ngày 4/3/2020.

Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam tại huyện Đô Lương. Ảnh tư liệu
Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam tại huyện Đô Lương. Ảnh tư liệu

P.V: Đồng chí có thể cho biết những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội Đảng bộ đặt ra trong nhiệm kỳ mới như thế nào?

Đồng chí Phạm Xuân Khánh: Trong nhiều mục tiêu đặt ra, xuyên suốt nhất là Đảng bộ Xi măng Sông Lam lãnh đạo đạt mục tiêu bình quân mỗi năm, sản xuất 4,46 triệu tấn Clinker/năm; sản lượng sản xuất xi măng đạt 5,2 triệu tấn/năm. Cùng đó, xây dựng Đảng bộ luôn trong sạch vững mạnh, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong phòng vững mạnh toàn diện. Hàng năm Đảng bộ đạt danh hiệu Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, mỗi kỳ họp cấp ủy đề ra được nghị quyết sát với tình hình thực tế và tổ chức thực hiện hiệu quả. Quá trình sản xuất phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn tuyệt đối. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt, khẳng định uy tín xi măng Sông Lam, góp phần xây dựng thương hiệu The Vissai trên thị trường.

Công nhân vận hành dây chuyền đóng bao xi măng. Ảnh: N.S
Công nhân vận hành dây chuyền đóng bao xi măng ở Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết. Ảnh: N.S

P.V: Đầu nhiệm kỳ này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cả nước, trong đó có Công ty CP Xi măng Sông Lam gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong hoàn cảnh đó, Đảng bộ và lãnh đạo công ty có những giải pháp như thế nào để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đề ra?

Đồng chí Phạm Xuân Khánh: Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Công ty chúng tôi cũng như đa số doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là, dịch Covid-19 gây đình trệ nhiều hoạt động; nền kinh tế thị trường cũng bộc lộ những mặt tiêu cực ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất, kinh doanh; cạnh tranh của các loại sản phẩm trên thị trường ngày một khốc liệt, hệ thống các nhà phân phối và đại lý bán hàng còn mới; địa bàn Công ty nằm ở khu vực không thực sự thuận lợi trong việc vận chuyển xuất nhập hàng hóa…

Trong hoàn cảnh đó, Đảng bộ và Ban lãnh đạo Công ty đã tích cực chỉ đạo công đoàn, đoàn thanh niên tích cực triển khai các giải pháp cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, ổn định sản xuất. Cùng đó, phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, kinh doanh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đạt chất lượng tốt, năng suất cao, chấp hành kỷ luật lao động và đảm bảo tuyệt đối về an toàn vệ sinh lao động.

Cầu cảng Vissai - Nghi Thiết đã đón hàng trăm lượt tàu quốc tế và trong nước cập cảng đón nguồn hàng xi măng và Clinker của Công ty CP Xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai. Ảnh: NN
Cầu cảng Vissai - Nghi Thiết đã đón hàng trăm lượt tàu quốc tế và trong nước cập cảng đón nguồn hàng xi măng và Clinker của Công ty CP Xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai. Ảnh: NN

Thông qua các buổi sinh hoạt, cấp ủy và các chi bộ đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cho cán bộ, đảng viên và công nhân; triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng. Trong lao động sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ, tăng cường tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên, từ đó, tạo sức lan tỏa trong toàn bộ 1.500 công nhân, lao động của Công ty.

Chúng tôi cũng có những yếu tố thuận lợi là thế mạnh để triển khai thành công các mục tiêu nghị quyết đại hội. Đó là, dây chuyền sản xuất xi măng với công nghệ hiện đại, hoạt động điều hành sản xuất ổn định; Đội ngũ cán bộ, công nhân công ty chủ yếu là lực lượng trẻ, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ kỹ thuật, được đào tạo rèn luyện thành thạo, có năng lực, tâm huyết với nghề và năng động trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Cùng đó, với nền tảng đầu tư và hệ thống bạn hàng được Tập đoàn The Vissai xây dựng lâu nay là bệ phóng quan trọng để Công ty CP Xi măng Sông Lam tăng tốc, phát triển trong thời gian tới.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Tin mới