Đảng Cộng sản Nga chúc mừng thành công Đại hội XII

Nhân thành công của Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam, phóng viên (PV) Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Liên bang Nga đã có cuộc phỏng vấn ông Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 Đảng và 2 nhà nước.

PV: Thưa ông Gennady Zyuganov, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã bầu ra Ban chấp hành Trung ương mới. Ông mong đợi gì ở Ban chấp hành Trung ương mới của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quan hệ giữa Việt Nam với Liên bang Nga và giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Cộng sản Liên bang Nga?

Ông Gennady Zyuganov: Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, cùng chiến thắng chung trước các đế quốc xâm lược lớn. Chúng ta gắn liền với nhau bởi chương trình hiện đại hoá. Vì sự phát triển của Việt Nam, Liên Xô và nước Nga đã đầu tư nhiều nguồn lực và chúng tôi tự hào về những thành tựu to lớn đã đạt được cùng với các bạn.

 Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga Zyuganov trả lời phỏng vấn của VOV.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga Zyuganov trả lời phỏng vấn của VOV.

Tôi đã rất tích cực thuyết phục ông Putin hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam vì điều đó là rất cần thiết. Khi đó, tôi đã cùng với ông Putin bay đến Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC và trong cuộc gặp hai bên đã ký kết một loạt các thoả thuận mới nhằm tăng cường hợp tác sâu rộng trên mọi lĩnh vực.

Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, Ban chấp hành Trung ương và ban lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực thực hiện đường lối đã đề ra và chúng tôi rất quan tâm đến việc này.

Tôi cho rằng, Liên bang Nga cần phải dành sự quan tâm lớn hơn nữa trong hợp tác với các nước châu Á. Liên bang Nga là một đất nước rộng lớn và chúng tôi có nhiều lợi ích gắn liền với châu Âu, nhưng hiện tại nhiều sự kiện quan trọng đang diễn ra tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại đó đang hội tụ những nguồn tài chính quan trọng, véc-tơ kinh tế chủ chốt và công nghệ mới, và dựa trên định hướng này cùng với công cuộc hiện đại hoá và phát triển, trong thời gian qua Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực kinh tế và xã hội. Chúng tôi tự hào và chúc mừng các bạn về các thành tựu đã đạt được, đồng thời tin tưởng rằng chúng ta cần phải tiếp tục định hướng này.

Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ giữ một vị trí xứng đáng trong nền kinh tế thế giới. Hiện tại, với dân số gần 100 triệu người, cùng hợp tác với nước Nga và các nước láng giềng, Việt Nam sẽ giải quyết hiệu quả tất cả các vấn đề xã hội và có khả năng cạnh tranh cao hơn trong thế giới hiện đại.

Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp.

PV: Ông đánh giá thế nào về chính sách đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam?

Ông Gennady Zyuganov: Đường lối đổi mới và hiện đại hoá, do Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện, đã tạo ra tốc độ tăng trưởng cao, công nghệ hiện đại và cách mạng trong nông nghiệp. Xí nghiệp liên doanh VietsovPetro hoạt động rất hiệu quả. Hiện nay cũng xuất hiện các liên doanh khác giữa Nga và Việt Nam tại nước Nga, nhưng VietsovPetro là liên doanh duy nhất còn tồn tại từ thời Xô viết.

Tôi đã từng đến thăm liên doanh này khi người ta có ý định giải thể và đề nghị giới lãnh đạo Nga giữ lại nó. Đó là một kinh nghiệm quý báu vì sau khi cải tổ, giải quyết các vấn đề trên cơ sở đầu tư thêm nguồn lực, chúng ta đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Tôi cho rằng, các bạn đang đi theo đường lối đúng đắn và cần phải nhân rộng nó.

Các đồng chí Việt Nam thân mến, từ đáy lòng mình tôi chúc mừng các bạn đã tổ chức thành công Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong những năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được những thành tựu rực rỡ trong lĩnh vực kinh tế và xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Tôi tin tưởng rằng, với đường lối đã vạch ra các bạn sẽ đạt được những thành tựu mới. Đối với Liên bang Nga, Việt Nam luôn là đối tác chiến lược toàn diện, là người bạn, và trong mỗi trái tim của người Việt Nam luôn có hình ảnh của người Nga. Tôi và Đảng Cộng sản Liên bang Nga sẽ làm hết sức mình để củng cố tình hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi với Việt Nam. Chúc các bạn thành công và thắng lợi trong năm mới 2016!

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới