Đang là sinh viên, vẫn tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

(Baonghean.vn) - Là sinh viên chuẩn bị ra trường với tương lai rộng mở nhưng Thoại và Dực lại chọn hướng đi sai trái. Việc cấu kết với Trương Văn Bắc để đưa người lao động sang Hàn Quốc làm việc bất hợp pháp khiến cả 2 phải chịu mức án nghiêm minh của pháp luật.

Bước chân lầm lỡ

Trương Văn Thoại (SN 1993), trú xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, Thanh Hóa và Lưu Văn Dực (SN 1991), trú xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, là sinh viên một trường đại học lớn ở TP. Vinh. Dù nhiều tuổi nhưng cả 2 vẫn chưa tốt nghiệp ra trường do còn nợ môn học.

Năm cuối đại học, cả 2 chủ động tìm kiếm công việc làm thêm để vừa có thêm thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho ngày ra trường xin việc. Đang trong lúc cần việc, Thoại được người chú cùng quê là Trương Văn Bắc (SN 1992) nói về việc tìm người lao động để đưa sang Hàn Quốc làm việc.

3 bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
3 bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Thoại sau đó liên hệ với người bạn đại học của mình là Dực. Sau khi được Bắc khẳng định về khả năng đưa người sang Hàn Quốc làm việc với chi phí là 12.000 USD (tương đương 275 triệu đồng), Dực càng thể hiện là cánh tay đắc lực của Bắc.

Tháng 7/2017, Dực dẫn cháu mình là anh Lưu Văn Th.  gặp Bắc hỏi về việc xuất ngoại. Sau khi thống nhất tiền bạc, cách thức đi Hàn Quốc làm việc, tất cả cùng ra Hà Nội gặp Bắc để bàn công việc và đặt cọc 50 triệu đồng. 1 tháng sau, gia đình anh Th. chuyển tiếp 210 triệu đồng vào tài khoản của Bắc.

Ngày 22/12/2017, Bắc và Dực đưa anh Th. sang Thái Lan để chuẩn bị sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, chờ nhiều ngày nhưng anh Th. vẫn không xuất cảnh được nên các đối tượng này đưa anh về Hà Nội.  

Ngoài lừa nạn nhân trên, các đối tượng còn lừa đảo 3 lao động khác là Nguyễn Bá Ng., Trần Ngọc C., Nguyễn Tam H với cách thức tương tự. Chỉ có điều, số tiền cho chi phí đi lần này được Bắc nâng lên là 350 triệu đồng nhằm hưởng số tiền chênh lệch.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018, các đối tượng Trương Văn Bắc, Lưu Văn Dực, Trương Văn Thoại đã thu của nhiều lao động với tổng số tiền là 760 triệu đồng. Trong vụ án này, Bắc giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, Dực và Thoại giữ vai trò giúp sức.

Bị hại cũng có lỗi

Mới đây, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo Trương Văn Bắc, Lưu Văn Dực, Trương Văn Thoại về tội "Tổ chức cho người khác trốn sang nước ngoài". Tham dự phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án, anh Trần Ngọc C. cho biết, vì tin tưởng vào những lời hứa của các đối tượng “đi Hàn Quốc hợp pháp” nên đã chấp nhận vay tiền ngân hàng để đưa cho Bắc.

“Chúng tôi hoàn toàn không biết mình bị lừa cho đến khi được đưa sang Trung Quốc. Tại đây, chúng tôi được đưa đến một công ty và cho biết sẽ làm việc tại đây. Hoảng loạn, chúng tôi đành gây áp lực để được trở về Việt Nam”, anh C. kể lại.

Anh Th. kể lại sự việc mình bị lừa. Ảnh: Trần Vũ
Anh Th. kể lại sự việc mình bị lừa. Ảnh: Trần Vũ

Một phụ huynh của nạn nhân khác trình bày: “Giờ đây, chúng tôi chỉ yêu cầu các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Vì hiện nay, hàng tháng chúng tôi phải trả lãi cho khoản tiền đã vay trong khi cuộc sống nông thôn túng thiếu, chứ không khá giả gì”.

Chủ tọa phiên tòa phân tích, trong vụ việc này các bị hại cũng có một phần lỗi. Dù biết nhiều huyện ở Nghệ An không được sang Hàn Quốc lao động theo thông báo của chính phủ nước bạn, nhưng các bị hại vẫn bất chấp làm liều. Bởi ai cũng hiểu, việc bỏ một khoản tiền lớn để sang Hàn Quốc du lịch rồi ở lại làm việc là vi phạm pháp luật nhưng vẫn chấp nhận.

Còn các bị cáo dù biết rõ đó là bất hợp pháp nhưng vẫn cố tình lừa các lao động. Hành vi của các bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Hành vi của các bị cáo đáng bị lên án.

HĐXX tuyên phạt Trương Văn Bắc 5 năm tù, Lưu Văn Dực 3 năm tù, Trương Văn Thoại 2 năm tù về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài", buộc các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

Tin mới