'Đảng mạnh là do chi bộ tốt'

(Baonghean.vn) - Từ nhiều giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết bằng những chương trình, hành động thiết thực, Chi bộ bản Pà Kỉm, nay là bản Vinh Tiến (xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong) đã tạo sự đồng thuận “ý Đảng, lòng dân”, góp phần xây dựng bản làng yên vui.

Nghị quyết sát với thực tiễn

Ấn tượng đầu tiên khi đến với bản Pà Kỉm xưa và Vinh Tiến nay là quang cảnh thôn bản quang đãng với những con đường trải bê tông uốn lượn, những nếp nhà sàn yên bình, những bãi rau màu xanh mướt mắt.

Quang cảnh bản Vinh Tiến. Ảnh: KL
Quang cảnh bản Vinh Tiến. Ảnh: KL

Bí thư Chi bộ bản Vi Văn Nam phấn khởi nói với chúng tôi: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hạnh Dịch xây dựng bản Vinh Tiến đạt chuẩn nông thôn mới, Chi bộ đã ban hành chương trình, hành động cụ thể, khởi đầu bằng huy động Nhà nước và nhân dân cùng làm” khởi công tuyến đường giao thông nội đồng dài 210m, trong đó dân đóng góp ngày công, nguyên vật liệu hơn 60 triệu đồng.

Ban quản lý bản đang chuẩn bị khởi công làm tiếp 250m để phục vụ đi lại, sản xuất của người dân. Bên cạnh đó bản còn xây dựng giàn mát nhà văn hóa; lò đốt rác tại các thôn bản.

Chi bộ bản Vinh Tiến hội ý cấp ủy và sinh hoạt chi bộ. Ảnh: KL
Chi bộ bản Vinh Tiến hội ý cấp ủy và sinh hoạt chi bộ. Ảnh: KL

Cũng theo lời Bí thư Vi Văn Nam, chi bộ Vinh Tiến xác định, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là cái gì cao xa mà bắt đầu từ việc ban hành những nghị quyết sát thực tiễn, có lợi cho dân. Ví như để giữ được kết quả bản 23 năm liền không có cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên, sau khi ban hành Nghị Quyết, Chi bộ đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình...; phân công, giao trách nhiệm cho các đồng chí trong cấp ủy và từng đảng viên trong Chi bộ phụ trách các hộ gia đình, nắm bắt tư tưởng, gặp gỡ động viên các cặp vợ chồng đã sinh con một bề thực hiện tốt chính sách dân số và dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt.

Hương ước của bản cũng quy định: Cặp vợ, chồng nào sinh con thứ 3 trở lên phải chịu phê bình trước toàn thể nhân dân và không được xét công nhận “gia đình văn hóa” trong 2 năm; nhân dân trong thôn bản không đi dự mừng chẵn tháng (người Thái gọi là cầm vía).

Bí thư chi bộ, ban quản lý làm dường gao
Chi ủy chi bộ bản Vinh Tiến kiểm tra hệ thống đường giao thông nội đồng. Ảnh: KL

Để giữ vững danh hiệu làng văn hóa và phấn đấu đạt bản nông thôn mới, Chi bộ và Ban quản lý bản chỉ đạo nhân dân hàng tuần tổng vệ sinh làng bản; tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để thu hút thanh niên, trồng hoa hai bên đường vào thôn bản để tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp; đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Hạnh Dịch ( Quế Phong) và chi ủy chi bộ bản Vinh Tiến kiểm tra hệ thống đường giao thông nông thôn. Ảnh: KL
Lãnh đạo Đảng ủy xã Hạnh Dịch (Quế Phong) và chi ủy chi bộ bản Vinh Tiến kiểm tra hệ thống đường giao thông nông thôn. Ảnh: KL

Theo Trưởng bản Vi Văn Việt: Hiện nay bản Vinh Tiến đã đạt 12/15 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí khó chưa đạt là nhà ở, hộ nghèo, thu nhập. Trên cơ sở ý nguyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân, chi bộ đã ban hành Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới, chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; qua thực hiện góp phần để tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm, riêng năm 2020 mặc dù gặp khó khăn sau sáp nhập nhưng bản vẫn giảm được 9 hộ nghèo. Đến nay trong thôn bản có trên 32 mô hình có thu nhập bình quân hàng năm đạt từ 40- 50 triệu đồng; có 3 hộ kinh doanh có thu nhập mỗi năm 80 - 100 triệu đồng...

Đảng viên đi trước

Sau sáp nhập từ bản Chàm và bản Pà Kỉm, bản Vinh Tiến có 123 hộ, 550 nhân khẩu (dân tộc Thái chiếm 99%); Chi bộ bản có 50 đảng viên. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, Chi bộ Vinh Tiến luôn chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 12 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Sau mỗi cuộc họp Chi bộ đều có kết luận cụ thể và phân công giao nhiệm vụ cho từng đồng chí cán bộ, đảng viên triển khai thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ trong tháng, đồng thời nhắc nhở, uốn nắn, chấn chỉnh những người chưa thực sự gương mẫu.

Lãnh đạo xã Hạnh Dịch và chi bộ, ban quản lý bản Vinh Tiến thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống của người dân. Ảnh: KL
Lãnh đạo xã Hạnh Dịch và chi bộ, ban quản lý bản Vinh Tiến thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống của người dân. Ảnh: KL

Cũng từ thấm nhuần lời dạy của Bác “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các đảng viên trong Chi bộ Vinh Tiến luôn tiên phong đi đầu trong mọi phong trào, trở thành tấm gương mẫu mực cho dân bản noi theo. Như đảng viên Lô Văn Đại - Trưởng ban công tác Mặt trận, nguyên Bí thư Chi bộ bản suốt 15 năm, hiện đang là chỗ dựa vững chắc cho Chi ủy khóa mới. Gia đình ông Đại là hộ người dân tộc Thái mẫu mực, có 5 đảng viên; vợ ông là bà Vi Thị Lan, cũng là đảng viên giữ chức Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản hàng chục năm và hiện là tổ trưởng tổ vay vốn. Ông bà có 4 người con đều có công ăn việc làm ổn định, trong đó 3 người tốt nghiệp đại học. Ngoài ra, bản có nhiều đảng viên là điển hình trong phát triển kinh tế như Bí thư Chi bộ Vi Văn Nam với mô hình chăn nuôi trâu bò; đảng viên Lương Thị Thi - người tiên phong trồng rau màu hàng hóa ở vùng Na Cày...

Thực hiện Nghị quyết của chi bộ, người dân bản Vinh Tiến tích cực trồng rau màu. Ảnh: KL
Thực hiện Nghị quyết của chi bộ, người dân bản Vinh Tiến tích cực trồng rau màu. Ảnh: KL

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Hạnh Dịch Hà Văn Hải: Hàng năm, Chi bộ Vinh Tiến đều phân công các đảng viên phụ trách các hộ gia đình vừa nắm bắt tư tưởng vừa giúp đỡ các hộ tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế. Cách làm này đã mang lại chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa, thúc đẩy các phong trào ở địa phương… Từ đó, Chi bộ bản Vinh Tiến hơn 10 năm liên tục được Đảng ủy xã Hạnh Dịch xếp loại trong sạch vững mạnh.

 Các danh hiệu Chi bộ đã được công nhận và khen thưởng:

- Được Đảng ủy xã Hạnh Dịch xếp loại Chi bộ trong sạch vững mạnh từ năm 2010-2019

- Được Đảng bộ huyện Quế phong tặng giấy khen đạt thành tích trong 4 năm "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đã có nhiều thành tích xuất sắc trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" giai đoạn 2011 - 2016.

- Được Chủ tịch UBND huyện Quế Phong tặng giấy khen 22 năm liên tục không sinh con thứ 3; Huyện ủy Quế Phong khen thưởng Chi bộ trong sạch vững mạnh giai đoạn 2010 – 2015 và giấy khen chi bộ trong sạch tiêu biểu năm 2016.

- Tỉnh ủy tặng bằng khen Chi bộ trong sạch, tiêu biểu 5 năm liền giai đoạn 2011 - 2015.

- Năm 2020 được BTV Tỉnh ủy tuyên dương tại sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Tin mới