Đăng thông tin chuyển khoản nhầm lên Facebook, một phụ nữ bị lừa mất 200 triệu

Chuyển nhầm 23 triệu đồng cho một tài khoản lạ qua ứng dụng Mobile banking của một ngân hàng, chị T đăng bài viết kèm ảnh chụp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, mã giao dịch... lên mạng. Sau đó, chị bị 3 đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện lừa đảo.

Công an quận Đống Đa, Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm gồm 3 đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một phụ nữ trên địa bàn. Đáng chú ý, nhóm đối tượng này trú tại tỉnh Quảng Nam và không hề tiếp xúc gì với nạn nhân, tất quả đều thực hiện qua mạng internet và gọi điện thoại.

Trước đó, ngày 9/3, Công an quận nhận được trình báo của chị T., trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa về việc tối ngày hôm trước chị đã chuyển nhầm 23 triệu đồng cho một tài khoản lạ qua ứng dụng Mobile banking của một ngân hàng. Vì muốn sớm lấy lại tiền, chị đăng bài viết kèm ảnh chụp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, mã giao dịch, số điện thoại... lên mạng xã hội để nhờ bạn bè, người quen tư vấn giải quyết.

Chị sau đó liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để giải quyết và khoảng 15 phút sau, nhân viên ngân hàng này đã kiểm tra, trả lại số tiền mà chị chuyển nhầm vào tài khoản.

Các đối tượng trong vụ án.
Các đối tượng trong vụ án.

Vấn đề là, đến sáng 9/3, chị T. lại nhận được một cuộc gọi tự xưng nhân viên ngân hàng, yêu cầu chị xác nhận đã nhận lại được số tiền nói trên để tránh những tranh chấp nhân sự sau này. Do nghĩ đây là thủ tục cần thiết trong giao dịch, nên chị đã tin tưởng thực hiện. Người này nói sẽ gửi cho chị T đường link để đăng nhập, sau đó hệ thống sẽ tự động gửi vào điện thoại của chị mã OTP. Chị chỉ cần đọc mã OTP đó để anh ta đối chiếu là hoàn tất thủ tục.

Quá trình diễn tiến sự việc xảy ra rất nhanh khiến chị T. không mảy may nghi ngờ và thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Chỉ đến khi điện thoại thông báo báo tài khoản ngân hàng vừa bị rút 200 triệu đồng thì chị mới phát hiện mình đã bị lừa.

Tiếp nhận tin báo, Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Đống Đa đã báo cáo chỉ huy xác lập chuyên án đấu tranh, truy bắt đối tượng gây án.

Công an quận Đống Đa lấy lời khai đối tượng Trương Huy Cường - đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa chị T.
Công an quận Đống Đa lấy lời khai đối tượng Trương Huy Cường - đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa chị T.

Trung tá Phan Anh Tú, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp cho biết, quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng sử dụng hàng trăm sim rác để không bị lộ. Tuy nhiên đáng chú ý, giọng nói của kẻ giả danh được bị hại phát hiện là giọng Bắc pha lẫn giọng miền Trung, các trinh sát đã chuyển hướng truy vết vào các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng. Suốt 10 ngày ròng rã lùng sục mọi manh mối, cán bộ điều tra đã dựng lên được chân dung nhóm đối tượng.

Đến ngày 27/3, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Trương Huy Cường (SN 1993), trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam khi đang lẩn trốn tại thành phố Đà Nẵng. Ngày 29/3, hai đối tượng tiếp tục bị bắt giữ là Lê Minh Hoàng (SN 1998), trú tại xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam và Lưu Quốc Toàn (SN 1987), trú tại tỉnh Quảng Nam. Đây là ổ nhóm đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của chị T. hôm 9/3.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an đã thu giữ nhiều tang vật liên quan như điện thoại di động, hàng trăm sim điện thoại các loại... Theo lời khai, Hoàng có nhiệm vụ lập trình trang web giả mạo ngân hàng, Cường lên mạng xã hội tìm thông tin "con mồi" để gọi điện giăng bẫy, lấy tiền, còn Toàn sẽ "rửa tiền" nếu vụ việc thành công. Hoàng lên mạng mua tên miền và lập trang web tại địa chỉ http://bom.to.TCBank/trasoat.xxx, thiết kế giao diện giống hệt giao diện của ngân hàng Techcombank, có mục để bị hại điền tên đăng nhập và mật khẩu. Ngoài ra, Hoàng còn lập một địa chỉ email chung cho cả nhóm cùng quản lý. Ngày 8/3, Cường lên Facebook tìm kiếm từ khóa “ck nhầm” thì ra bài viết của chị T. với đầy đủ các thông tin cá nhân nên giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện cho nạn nhân.

Sau khi được chị T. cung cấp thông tin, đối tượng nhanh chóng đăng nhập vào tài khoản phát hiện có 700 triệu đồng. Đối tượng đặt lệnh chuyển khoản 200 triệu đồng do đây là hạn mức giao dịch chuyển khoản tối đa trong ngày. Ngay khi chị T. cung cấp mã OTP, tài khoản của chị lập tức bị trừ mất số tiền này.

Có tiền, Toàn lập tức nạp tất cả 200 triệu đồng vào tài khoản game có máy chủ đặt ở nước ngoài, rồi đổi tiền ảo trong game thành tiền thật với phí giao dịch 20%. Cuối cùng, tài khoản của Toàn nhận về khoảng 160 triệu đồng và chia đều cho cả 3 tiêu xài cá nhân.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các Trương Huy Cường, Lê Minh Hoàng, Lưu Quốc Toàn về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Được biết, Toàn từng có 1 tiền án về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; trong vụ án này, các đối tượng móc nối với nhau qua nhiều công đoạn nhưng không tập trung tại một địa điểm mà gây án "online", trao đổi qua chat hoặc điện thoại. Nạn nhân là người hiểu biết, từng đọc thông tin trên báo chí về các hình thức lừa đảo dạng này nhưng cuối cùng vẫn sập bẫy của các đối tượng.

Công an quận Đống Đa cảnh báo người dân tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân lên mạng xã hội, không cung cấp mật khẩu, tài khoản, mã OTP cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Tin mới