Đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ vỡ tín dụng tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi nhận được đơn của người dân, Công an huyện Đô Lương (Nghệ An) tiến hành các bước điều tra để làm rõ vụ việc. Bước đầu, cơ quan công an xác định, chưa có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Trước sự việc nhiều người dân có đơn tố cáo bà Trần Thị Hà, Công an xã Trù Sơn (Đô Lương) có báo cáo số 07 ngày 4/4 gửi Công an huyện Đô Lương. Trong báo cáo nêu rõ, trên địa bàn có 11 người có đơn tố cáo đã cho bà Hà vay tiền với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng nhưng đến nay bà Hà chưa trả.

Đơn tố cáo của bà Trần Thị Hà.
Đơn tố cáo của bà Trần Thị Hà.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của Công an xã Trù Sơn, Công an huyện Đô Lương đã triển khai ngay kế hoạch điều tra và trực tiếp xuống tại xã để ghi nhận lời khai của những người có đơn.

Ngày 27/4, Công an huyện Đô Lương triệu tập bà Trần Thị Hà để lấy lời khai. Thượng úy Hoàng Quốc Kỳ, điều tra viên cho biết, tại cơ quan công an, bà Hà thừa nhận có vay số tiền như nội dung trong đơn của người dân tố cáo. Bên cạnh đó, bà Hà còn cho biết rằng, nếu người dân viết đơn hết thì số tiền bà vay phải gần 3 tỷ đồng.

Cũng theo lời khai của bà Hà, khi vay tiền của người dân, bà hứa hẹn sẽ trả lãi 1.300 – 1.500 đồng/triệu/ngày. Sau đó, bà Hà tiếp tục cho người khác vay với lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày. Số tiền còn lại, bà tham gia góp vào các phường hụi ở quê, mua đất. Hiện bà đang tham gia 45 hụi và mua được 2 lô đất.

Tại cơ quan công an, bà Hà có đơn tố cáo những người những người mà bà cho vay tiền. Theo đơn tố cáo, danh sách 14 người mà bà Hà cho vay tiền thì có 11 người ở xóm 6, xã Đại Sơn; 3 người ở xã Hiến Sơn. Tổng số tiền vay là khoảng 3 tỷ đồng. Ví dự như: bà Hà tố cáo bà Nguyễn Thị Loan, xóm 6, xã Đại Sơn (Đô Lương) vay của bà 790 triệu đồng vào ngày 22/10/2015 (AL); bà Nguyễn Thị Thuyết, xóm 6, xã Đại Sơn (Đô Lương) vay của bà Hà 670 triệu đồng vào ngày 26/10/2015 (AL)...

Các giấy tờ thể hiện bà Hà cho 14 người ở các xã Đại Sơn, Hiến Sơn vay số tiền khoảng 3 tỷ đồng.
Các giấy tờ thể hiện bà Hà cho 14 người ở các xã Đại Sơn, Hiến Sơn vay số tiền khoảng 3 tỷ đồng.

Để xác minh những lời khai của bà Hà, Công an huyện Đô Lương đã có giấy triệu tập một số người mà bà Hà cho vay để làm rõ nội dụng vay, mục đích vay để làm gì. Tuy nhiên, những người có giấy triệu tập đã không đến trụ sở công an huyện Đô Lương làm việc theo yêu cầu.

Thượng tá Nguyễn Đức Thịnh - Phó Trưởng Công an huyện Đô Lương: Sau khi nhận được đơn, cơ quan điều tra công an huyện đã nhanh chóng vào xác minh, làm rõ. Đến thời điểm hiện nay, qua điều tra, xác minh ban đầu thì chưa có căn cứ xác định có dấu hiệu cấu thành tội phạm hay không ?. Hiện nay, Công an huyện Đô Lương đang tiếp tục mở rộng điều tra và bên cạnh đó, thắt chặt việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn... 

"Trước đây, tại các xã Giang Sơn Đông, Tân Sơn đã xảy ra các vụ vỡ phường hụi với số tiền hàng chục tỷ đồng. Nhiều gia đình đã nộp cho các đối tượng hàng tỷ đồng với hứa hẹn lãi suất cao nhưng sau khi vỡ mới biết mình bị lừa. Thế nhưng, nhiều người không lấy đó làm bài học kinh nghiệm để tránh xa...Chúng tôi mong báo chí vào cuộc thông tin để tuyên truyền, cảnh báo cho người dân được biết về hệ quả của việc tham gia phường hụi, tín dụng đen", Thượng tá Thịnh trao đổi. 

Nguyên Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới