Đảng ủy Khối doanh nghiệp và Bảo hiểm xã hội tỉnh ký quy chế phối hợp

(Baonghean.vn) - Chiều 4/3, Đảng ủy Khối doanh nghiệp và Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị ký kết và triển khai Chương trình phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2021 – 2023.
Các đồng chi Phan Thị Hoan - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh  - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Hoàng Văn Minh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị.
Đồng chí Phan Thị Hoan - Bi thư Đảng ủy khối doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Đồng chí Phan Thị Hoan - Bi thư Đảng ủy khối doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá công tác phối hợp tuyên truyền giữa Đảng ủy khối doanh nghiệp và Bảo hiểm xã hội tỉnh thời gian, nhấn mạnh:  Giai đoạn 2018 – 2021, với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, Đảng ủy khối doanh nghiệp cùng với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện BHXH, BHYT, BHTN và việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động.

Bên cạnh đó, hai cơ quan đã chủ động tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt trong bối cảnh năm 2020 khi dịch Covid – 19 bùng phát và lan rộng.

Đồng chí Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Đồng chí Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH

Ngoài ra, hai đơn vị cũng đã cùng phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, thực hiện các chế độ bảo hiểm;  phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nghĩa vụ BHXH, BHYT, BHTN.

Nhờ có sự phối hợp này, số đơn vị hoàn thành nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động ngày một tăng cao.

Cụ thể, nếu như năm 2018, có 84/127 đơn vị hoàn thành thì đến năm 2020 có 101/134 đơn vị hoàn thành nghĩa vụ. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN năm 2020 giảm 55,51% so với năm 2018 là 12.498 triệu đồng. Điều này cũng có nghĩa quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo, góp phần ổn định đời sống cho người lao động và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Viết Thức - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho ý kiến xung quanh việc giải quyết các đơn vị nợ BHXH kéo dài. Ảnh: MH.
Đồng chí Lê Viết Thức - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho ý kiến xung quanh việc giải quyết các đơn vị nợ BHXH kéo dài. Ảnh: MH.

 Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tại hội nghị đại diện hai đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm và thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, khó khăn trong quá trình phối hợp để tìm giải pháp tháo gỡ. Trong đó, tập trung nhiều vào việc tìm phương án để giải quyết những doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN lớn và thời gian nợ đọng kéo dài hoặc những đơn vị thường xuyên vi phạm quy định về đóng BHXH, BHYT, BHTN .

Trong giai đoạn 2021 – 2023,  Đảng ủy Khối doanh nghiệp và  Bảo hiểm xã hội tỉnh  tiếp tục ký kết chương trình phôi hợp nhằm thực hiện 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là tập trung để tổ chức tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin để thanh tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm.

Lãnh đạo 2 đơn vị ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2023. Ảnh: MH
Lãnh đạo 2 đơn vị ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2023. Ảnh: MH

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường theo dõi, cập nhật thông tin để nâng cao chất lượng dự báo tình hình và tham gia có hiệu quả với doanh nghiệp trong xây dựng chiến lược, định hướng sản xuất kinh doanh, chủ động làm tốt vai trò cầu nối, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác và tương trợ lẫn nhau.

Hiện nay cơ quan BHXH đang đẩy mạnh ứng dụng bảo hiểm xã hội số vì vậy  BHXH tỉnh cũng mong muốn thời gian tới Đảng ủy khối doanh nghiệp cần tích cực tuyên truyền với các đơn vị và người lao động để có thể nắm bắt đầy đủ các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và cùng với đơn vị giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của các doanh nghiệp. Ngoài ra, sẽ tăng cường đối thoại và có cơ chế khen thưởng đối với những doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm cho người lao động.

Tin mới