Đánh bom 6 nhà thờ, khách sạn ở Sri Lanka làm hàng trăm người thiệt mạng

6 vụ nổ xảy ra tại ba nhà thờ và ba khách sạn tại thủ đô Colombo và khu vực lân cận khiến hàng trăm người bị thương.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại đền Thánh Anthony ở thủ đô Colombo của quốc gia Nam Á Sri Lanka và nhà thờ Thánh Sebastian ở Negombo phía bắc Colombo vào khoảng 8h45 (10h15 giờ Hà Nội) ngày 21/4, đúng vào dịp lễ phục sinh của người Công giáo.

"Nhà thờ bị đánh bom, xin hãy đến giúp đỡ nếu người thân của các bạn ở đây", Nhà thờ thánh Sebastian viết trên Facebook và đăng những bức ảnh cho thấy đống đổ vỡ sau vụ nổ, máu trên ghế và sàn nhà. 

Ngay sau 2 vụ nổ trên, cảnh sát xác nhận ba khách sạn 5 sao ở thủ đô gồm Shangri-La, Cinnamon Grand, Kingsbury cùng nhà thờ Zion ở thị trấn Batticalao, miền đông đất nước, cũng bị tấn công. Khách sạn Cinnamon Grand nằm gần nơi ở của Thủ tướng Sri Lanka. Lãnh đạo khách sạn nói vụ nổ đã "xé toạc một nhà hàng" tại đây.

Cảnh sát cho biết hơn 400 người bị thương và 137 người thiệt mạng, gồm 45 người ở Colombo, 67 người ở Negombo và 25 người ở Batticaloa.

Tường và mái của đền Thánh Anthony bị hư hại. Ảnh: Twitter.

Tường và mái của đền Thánh Anthony bị hư hại. Ảnh: Twitter.

Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Mangala Samaraweera viết trên Twitter rằng các vụ tấn công dường như là "nỗ lực phối hợp để giết người và gây hỗn loạn".

Bộ trưởng Cải cách Kinh tế và Phân phối Công Harsha de Silva đã đến hiện trường hai khách sạn và một nhà thờ bị tấn công. Ông cho biết cảnh tượng "rất kinh hoàng". "Tôi thấy nhiều mảnh thi thể rải rác khắp nơi. Có nhiều thương vong, bao gồm cả người nước ngoài", ông viết trên Twitter.

Tất cả trường học ở quốc đảo sẽ đóng cửa vào ngày 22 và 23/4. Thủ tướng Ranil Wickremeinghe triệu tập một cuộc họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia.

"Tôi kêu gọi tất cả người dân Sri Lanka trong thời gian bi thảm này đoàn kết và mạnh mẽ", ông Wickremeinghe viết trên Twitter.

Sri Lanka là quốc đảo có đường biển bao bọc dài 1.340 km nằm ở Ấn Độ Dương có dân số 22 triệu người. 70% người dân theo đạo Phật, 6% dân số theo Công giáo.

Những nơi xảy ra các vụ nổ. Đồ họa: BBC.

Những nơi xảy ra các vụ nổ. Đồ họa: BBC.

Tin mới