'Đánh bùn sang ao'

(Baonghean) - Khi tiến hành kiểm điểm, người ta vẫn thường khẳng định là nhận rõ khuyết điểm, gắn với giải pháp cụ thể, địa chỉ cụ thể, nhưng nếu không gắn với trách nhiệm từng cá nhân cụ thể thì cũng không ăn thua.

- Ôi trời, là gì thì ông rành hơn tôi sao còn hỏi?

- Hỏi để nhận thức lại cho đúng. Vì biết đâu theo thời gian, năm tháng, khái niệm cũng có sự thay đổi cho phù hợp với thời cuộc. 

- Có phải ý ông muốn nói bây giờ người ta đang đánh đồng khái niệm yếu kém, khuyết điểm với tồn tại?

- Chuyện đó cũ rồi. Tôi muốn tìm hiểu xem có gì mới, khác không cơ!

- Thế thì chịu. Khuyết điểm, như tôi biết thì là những điều thiếu sót, điều sai trong hành động, suy nghĩ hoặc tư cách.

- Có thật sự là đúng như vậy không?

- Đọc đúng nguyên văn trong Từ điển Tiếng Việt đấy ông ạ!

- Nếu vậy thì khuyết điểm là một thuộc tính cá nhân, gắn với cá nhân hơn là tập thể vì chỉ có cá nhân mới có hành động, suy nghĩ, tư cách rõ ràng. Còn tập thể chỉ là một tập hợp nhiều người. Không có hành động, suy nghĩ, tư cách độc lập, riêng rẽ.

- Ông nói như vậy là có ý...?

- Ý là chúng ta hay phân định ra hai loại khuyết điểm, của cá nhân và của tập thể. Nhưng trên thực tế và cả trên lý thuyết như định nghĩa về khuyết điểm ông vừa nêu ra đó thì khuyết điểm là chỉ có ở cá nhân không phải là của tập thể. Nếu nói khuyết điểm của tập thể thì thật ra là của nhiều cá nhân hợp lại mà thành. Thế nên...

	Tranh minh họa, nguồn: Internet
Tranh minh họa. Nguồn: Internet

- Khi kiểm điểm, dù là khuyết điểm của tập thể thì cũng phải gắn với từng cá nhân ở từng vai trò, vị trí, trách nhiệm cụ thể, có phải ý ông là vậy?

- Đúng là chỉ có ông mới hiểu được sâu sắc như thế! Bởi vì từng cá nhân không mắc khuyết điểm thì làm gì có khuyết điểm tập thể. Cho nên, đừng vin vào cớ khuyết điểm tập thể mà bỏ qua vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân.

- Nói đi, nói lại từ lúc nãy đến giờ về vấn đề này cũng chỉ  là nhằm hiểu đúng khái niệm khuyết điểm là gì và thuộc về đâu. Đúng không?

- Đúng là vậy!

- Để làm gì?

- Có hiểu đúng thì mới làm đúng được chứ ông. Hiểu không đúng hoặc cố tình không hiểu đúng khái niệm để hành động cho đúng thì kết quả sẽ không được như ý muốn. Vì thế,  khi tiến hành kiểm điểm, người ta vẫn thường khẳng định là nhận rõ khuyết điểm, gắn với giải pháp cụ thể, địa chỉ cụ thể, nhưng nếu không gắn với trách nhiệm từng cá nhân cụ thể thì cũng không ăn thua. Vì, như trên đã nói, khuyết điểm dù là của cá nhân hay tập thể thì cũng đều xuất phát từ những sai lầm cá nhân. Không thể bỏ qua vai trò cá nhân được. Còn cứ nói khuyết điểm của tập thể mà không chỉ rõ trách nhiệm của ai thì thật ra là đang “đánh bùn sang ao”.

Phúc Vinh

TIN LIÊN QUAN