Danh dự và doanh thu

Qua Facebook, một bạn (là đoàn viên công đoàn ngành GT&VT) phản ánh việc một doanh nghiệp xe buýt không thực hiện giảm giá vé cho đoàn viên công đoàn như đã ký kết với Công đoàn ngành GT&VT.

Bạn này giải thích, với mục tiêu là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên công đoàn khi sử dụng dịch vụ xe buýt trên địa bàn tỉnh, năm 2019,  Công đoàn ngành GT&VT có ký kết một bản thỏa thuận hợp tác doanh nghiệp xe buýt. Sẽ giảm 10% vé tháng cho đoàn viên công đoàn. Nhưng rốt cục, doanh nghiệp chỉ thực hiện cam kết theo kiểu “giật cục”. Tức là hứng thì thực hiện; không hứng thì cắt. Như ở thời điểm hiện tại, khi giá nhiên liệu xăng dầu giảm sâu, doanh nghiệp không những không chịu giảm giá vé niêm yết cho mọi đối tượng sử dụng dịch vụ, mà cũng “nói không” với cam kết đã thỏa thuận, ký kết với Công đoàn ngành GT&VT.

Tìm hiểu, đúng có chuyện này. Ngày 13/3/2019, là thời điểm Công đoàn ngành GT&VT và doanh nghiệp xe buýt ký bản thỏa thuận hợp tác. Theo bản thỏa thuận hợp tác, đoàn viên công đoàn ngành GT&VT, đoàn viên công đoàn các huyện, thành, thị và đoàn viên công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh nếu mua vé tháng sẽ được doanh nghiệp này giảm 10% so với giá vé niêm yết. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2019; thỏa thuận hợp tác có giá trị thực hiện trong thời gian 3 năm.

Còn về phản ánh của đoàn viên công đoàn nọ, đã đến được với Công đoàn ngành GT&VT (qua điện thoại). Đại diện Công đoàn ngành GT&VT sau đó đã làm việc với doanh nghiệp, nhưng được giải thích do dịch Covid – 19 nên gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, họ dừng thực hiện giảm 10% giá vé tháng đối với các đoàn viên công đoàn sử dụng dịch vụ xe buýt. Và họ cũng chưa nêu mốc thời gian thực hiện trở lại. Dù không muốn điều này xảy ra, nhưng Công đoàn ngành GT&VT cũng chưa có phương cách nào khác, chỉ biết sẽ tiếp tục đàm phán để hy vọng vào một ngày đẹp trời nào đấy, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ hồi tâm, chuyển ý thực hiện lại thỏa thuận…

Dĩ nhiên, lời giải thích của doanh nghiệp không phải không có lý. Dịch bệnh Covid – 19 khiến cả thế giới này gặp khó khăn. Họ – doanh nghiệp vận tải hành khách – đương nhiên cũng gặp khó khăn. Nhưng lối hành xử của doanh nghiệp, khi đơn phương dừng thực hiện những gì đã cam kết, là đáng phê phán.

Thỏa thuận hợp tác được thực hiện trên tinh thần tự nguyện giữa hai tổ chức. Phía doanh nghiệp, không phải không có lợi ích vì quá trình giao kết thì được quảng bá hình ảnh, thương hiệu và có khách hành thường xuyên là đoàn viên công đoàn; hơn nữa, bản thỏa thuận hợp tác được người đứng đầu hai tổ chức ký tên, đóng dấu. Nếu vì doanh thu sút giảm, quá khó khăn không thể thực hiện cam kết thì doanh nghiệp phải biết tôn trọng Công đoàn ngành GTV&VT, là đối tác đã ký kết hợp tác. Ở đây là phải thông tin, nêu rõ lý do việc dừng thực hiện giảm giá cước, để Công đoàn ngành GT&VT có sự chủ động giải thích cho đoàn viên công đoàn hiểu rõ, tránh làm mất uy tín của tổ chức này.

Cách xử sự như vậy, thẳng thắn phải gọi là thất hứa, là nuốt lời cam kết, và không biết tôn trọng chính bản thân mình. Với doanh nghiệp, doanh thu là quan trọng. Nhưng không có nghĩa vì doanh thu mà rũ bỏ phẩm giá, danh dự, thương hiệu. Làm như vậy, tức là chỉ biết tối mắt với lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Kết quả thu được sẽ chỉ nhất thời, chẳng thể nào bền lâu được!.