Đánh sập 45 hầm mỏ thiếc hết hạn ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những hầm mỏ này đều thuộc khu vực Lan Toong suối Bắc xã Châu Thành và Châu Hồng (Quỳ Hợp) - nơi từng xảy ra nhiều sự cố chết người.

Trong 3 ngày từ 24 - 26/6, huyện Quỳ Hợp tập trung lực lượng, phối hợp UBND xã Châu Thành huy động máy xúc, xe cơ giới, phương tiện và hơn 50 người là lực lượng công an, dân quân đồng loạt tiến hành san lấp, đánh lấp 45 điểm cửa hầm lò của 03 mỏ thiếc khai thác hầm lò tại khu vực Lan Toong, suối Bắc, xã Châu Thành và Châu Hồng đã có quyết định đóng cửa mỏ của UBND tỉnh. Tiếp đó sẽ báo cáo UBND tỉnh lập phương án xử lý theo quy định.

Các bao tải nghi là quặng thiếc tịch thu được trong các hầm lò chui. Ảnh: Huy Nhâm
Các bao tải nghi là quặng thiếc tịch thu được trong các hầm lò chui. Ảnh: Huy Nhâm
Quỳ Hợp có 64 giấy phép khai thác khoáng sản còn hạn, có 57 giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn và không khai thác, trong đó 51 giấy phép đã có quyết định đóng cửa mỏ, 06 giấy phép đang trong quá trình nâng cấp trữ lượng xin cấp lại.
Tuy nhiên tình trạng hoàn thổ mỏ sau khai thác vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, liên tục xảy ra những vụ tai nạn thương tâm khi người dân tiếp tục vào tận thu tại các mỏ chưa được hoàn thổ.
Các hầm lò trái phép thường có chiều dài hàng trăm mét, độ sâu hàng chục mét và nhiều ngóc ngách rất nguy hiểm. Ảnh: Huy Nhâm
Các hầm lò trái phép thường có chiều dài hàng trăm mét, độ sâu hàng chục mét và nhiều ngóc ngách rất nguy hiểm. Ảnh: Huy Nhâm
Xuất phát từ tình hình bức xúc trên, từ đầu năm đến nay thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện và UBND 14 xã liên quan đến các điểm mỏ triển khai nhiều biện pháp quản lý như vận động người dân không vào các điểm hầm lò đã đóng cửa mỏ để tận thu, khai thác quặng thiếc trái phép tránh nguy hiểm đến tính mạng. Tổ chức lực lượng tăng tần suất truy quét nhằm phá hủy, làm mất tác dụng nhiều phương tiện và đẩy đuổi khỏi khu vực khai thác khoáng sản trái phép góp phần kiềm chế, không để phát sinh phức tạp.
Huy động máy móc, nhân lực lấp các lò hầm, ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn sập hầm. Ảnh: Huy Nhâm
Huy động máy móc, nhân lực lấp các lò hầm, ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn sập hầm. Ảnh: Huy Nhâm
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, Quỳ Hợp đã tiến hành phối hợp tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường đi thực địa kiểm tra rà soát 41 điểm cửa khai thác quặng thiếc hầm lò của các công ty: Công ty Tuấn Hùng, Công ty An Vinh,  Công ty Phủ Quỳ, Công ty Chính Nghĩa tại suối Bắc Châu Thành, Châu Hồng và các điểm khai thác thiếc lộ thiên có nguy cơ sạt lở mất an toàn lao động  tại khu vực bản Lống, xã Châu Tiến và 2 xã Liên Hợp, Châu Hồng. 

Kiểm kê các loại phương tiện, máy, sản phẩm quặng thô bị thu giữ tại các hầm lò. Ảnh: Huy NhâmKiểm kê các loại phương tiện, máy, sản phẩm quặng thô bị thu giữ tại các hầm lò. Ảnh: Huy Nhâm
Từ đầu năm đến nay, Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tổng kiểm tra các mỏ khoáng sản trong toàn huyện; kiểm tra được 16 đợt đối với 15 khu vực và tham mưu UBND huyện ra quyết định, xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 trường hợp, với số tiền 71 triệu đồng.

Tin mới