Danh thủ Dương Hồng Sơn: “Văn Đức sẽ vượt qua Công Vinh“

(Baonghean.vn) - Thủ môn từng giành quả bóng Vàng Việt Nam nhận định, Phan Văn Đức còn tiến xa hơn nữa trong tương lai gần và hoàn toàn đủ sức vượt qua cái bóng của Công Vinh.

Sau khi kết thúc AFF Cup 2018, Báo Nghệ An đã có cuộc trò chuyện cởi mở cùng cựu thủ môn ĐT Việt Nam - Dương Hồng Sơn.

PV: Anh đánh giá như thế nào về chất lượng của AFF Cup 2018? 

Theo tôi, giải đấu năm nay diễn ra khá hấp dẫn, không còn chênh lệch quá lớn giữa các đội như thời gian trước đây. Hơi tiếc một chút là tại AFF Cup 2018, ĐT Thái Lan và ĐT Philippines không có được lực lượng mạnh nhất, khi những cầu thủ xuất sắc nhất của họ bận thi đấu cho các CLB ở nước ngoài. Nếu không thì giải đấu còn kịch tính, hấp dẫn hơn nữa.

ĐT Việt Nam đã giành được Cup vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Ảnh: Trung Kiên
ĐT Việt Nam đã giành được Cup vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Ảnh: Trung Kiên

PV: Theo anh, chức vô địch AFF Cup 2018 có ý nghĩa thế nào với bóng đá Việt Nam?

Trước hết, với chức vô địch vừa giành được, bóng đá Việt Nam đã giải được cơn khát danh hiệu AFF Cup kéo dài tròn 1 thập kỷ. Chiến thắng này sẽ là bàn đạp giúp bóng đá nước nhà phát triển nhanh hơn nữa trong tương lai gần; và đội tuyển của chúng ta sẽ càng được tôn trọng hơn ở những đấu trường lớn như ASIAN Cup.

Bên cạnh đó, chức vô địch AFF Cup 2018 còn kéo người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam quay lại với nền bóng đá nước nhà, thay vì sự thờ ơ, lạnh nhạt như một số thời điểm trước đây.

PV: Không ít người cho rằng, chức vô địch AFF Cup 2018 không ấn tượng bằng chức vô địch AFF Cup 2008, vì ĐT Việt Nam không gặp phải ĐT Thái Lan. Quan điểm của anh thế nào?

So sánh như vậy là khập khiễng. Tất nhiên, mỗi người có mỗi quan điểm, cách đánh giá không hoàn toàn giống nhau. Họ nói thế là vì họ luôn đề cao Thái Lan, luôn cho rằng Việt Nam ở thế cửa dưới.

Cá nhân tôi nghĩ, nếu thầy trò HLV Park Hang-seo có đụng độ ĐT Thái Lan ở AFF Cup 2018 thì cửa thắng của đội tuyển của chúng ta cũng cao hơn. Đơn giản là không phải ĐT Thái Lan yếu hơn chính họ, mà ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang rất mạnh. Cho nên, chức vô địch của thầy trò HLV Park Hang-seo là vô cùng thuyết phục.

Bàn thắng của Công Vinh giúp ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Ảnh: Internet
Bàn thắng của Công Vinh giúp ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Ảnh: Internet

PV: Theo anh, đâu là điểm khác biệt lớn nhất giữa ĐT Việt Nam lúc này và ĐT Việt Nam của 10 năm trước?

Có lẽ khác biệt lớn nhất nằm ở HLV Park Hang-seo và HLV Calisto. Trong khi thầy Tô gần như phải làm tất cả mọi việc thì ông Park lại có được những cộng sự tài giỏi. Trước đây, ĐT Việt Nam làm gì có chuyên gia thể lực hay GĐKT như hiện nay. Nói như vậy không có nghĩa tôi đang đánh giá thấp tài năng, công lao của HLV Park Hang-seo, bởi trong mắt tôi cả ông Park và thầy Tô đều rất giỏi, rất đáng kính nể từ trình độ chuyên môn cho đến đối nhân xử thế.

PV: Anh có thể so sánh hàng thủ của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 với hàng thủ của ĐT Việt Nam cách đây 10 năm không?

Hàng thủ của ĐT Việt Nam năm nay xuất sắc hơn, đó là điều rõ ràng. Bộ ba trung vệ Ngọc Hải – Đình Trọng – Duy Mạnh chơi cực kỳ chắc chắn, thông minh. Từ bóng bổng cho tới bóng sệt, họ đều bọc lót cho nhau vô cùng kín kẽ, không cho đối phương nhiều khoảng trống thuận lợi, nhiều cơ hội để đe dọa khung thành của thủ môn Văn Lâm. Ở hành lang 2 cánh, Văn Hậu và Trọng Hoàng cũng thi đấu rất hay, lên công về thủ nhịp nhàng.

Phải thừa nhận, các cầu thủ ở hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam sở hữu kỹ năng chơi bóng tốt cùng nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Họ tuân thủ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do HLV Park Hang-seo giao phó.

Bộ ba trung vệ Ngọc Hải – Đình Trọng – Duy Mạnh chơi cực kỳ chắc chắn, thông minh. Ảnh: Internet
Bộ ba trung vệ Ngọc Hải – Đình Trọng – Duy Mạnh chơi cực kỳ chắc chắn, thông minh. Ảnh: Internet

PV: Anh đánh giá thế nào về chất lượng các thủ môn tại AFF Cup 2018?

Thực lòng, tôi không đặc biệt ấn tượng với thủ môn nào tại giải đấu vừa qua. Thủ môn Thái Lan, Malaysia cũng ở mức bình thường, còn cái tên đáng chú ý nhất là Neil Etheridge của Philippines lại chỉ chơi có 1 trận đấu trước Singapore và cũng không thể hiện được gì nhiều.

Người tôi chấm điểm cao nhất, chính là thủ môn Văn Lâm của đội tuyển chúng ta. Tuy nhiên, AFF Cup 2018 không có những chân sút đình đám cỡ Teerasil Dangda tham dự, nên thách thức dành cho các thủ môn cũng ít đi trông thấy.

PV: Nghĩa là anh vẫn chưa hài lòng với phong độ của thủ môn Văn Lâm?

Khách quan mà nói, Lâm “tây” mới chỉ chơi mức tròn vai. Tâm lý thi đấu của Văn Lâm ở nhiều thời điểm chưa được tốt, thỉnh thoảng có những pha ra vào chưa hợp lý. Ví dụ như trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil. Đây cũng là điều bình thường, vì Lâm còn trẻ và mới có giải đấu chính thức đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia. Dẫu vậy thì ở trận chung kết lượt về, Lâm đã chơi tốt hơn nhiều, góp công lớn vào chiến thắng của ĐT Việt Nam.

PV: Trong 5 cầu thủ người Nghệ thi đấu tại AFF Cup 2018 là Ngọc Hải, Văn Đức, Công Phượng, Trọng Hoàng và Tiến Dũng, anh ấn tượng với ai nhất?

Trong 5 cầu thủ người Nghệ thi đấu tại AFF Cup 2018, cựu thủ môn Dương Hồng Sơn ấn tượng nhất là Văn Đức. Ảnh tư liệu
Trong 5 cầu thủ người Nghệ thi đấu tại AFF Cup 2018, cựu thủ môn Dương Hồng Sơn ấn tượng nhất là Văn Đức. Ảnh tư liệu

Đương nhiên là Văn Đức rồi. Không phải chỉ ở AFF Cup 2018 đâu, mà trong tất cả những giải đấu gần đây, Văn Đức đều chơi rất hay. Dù mới ở độ tuổi 22, nhưng Văn Đức đã cho thấy sự chín chắn, sự già dặn trong lối chơi của mình. Có thể khẳng định, tiền vệ người Nghệ An là cầu thủ Việt Nam có sự trưởng thành nhanh nhất trong khoảng 1 năm qua. Tôi tin, Văn Đức còn tiến xa hơn nữa trong tương lai gần và hoàn toàn đủ sức vượt qua cái bóng của Công Vinh.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Tin mới